Chú trọng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 15-02-2022 | 08:26:16

Xác định việc thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương phát triển, những năm qua huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời giải quyết các “nút thắt” cho từng dự án.

 Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Trong ảnh: Công trình xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện có nhiều dự án trọng điểm phải thu hồi đất của dân. Điển hình như công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc chiều dài tuyến khoảng 12,5km, toàn tuyến có 282 hồ sơ bồi thường (xã Thường Tân: 138 hồ sơ, xã Tân Mỹ: 144 hồ sơ). Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng tổng chiều dài đoạn thuộc Bắc Tân Uyên khoảng 9,5km, với 309 hồ sơ (thị trấn Tân Thành: 156 hộ; xã Tân Định: 153 hộ). Đây là những tuyến đường có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Bình Dương. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho đi lại, hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa của người dân các huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Với tầm quan trọng của dự án, ngay sau khi được các ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân thống nhất, đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, các công trình đã khởi công và đang thi công theo kế hoạch đề ra. Tính đến đầu năm 2022, công trình xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng bàn giao mặt bằng 37,45/41,8ha, đạt 89,59%.

Tuy nhiên, năm 2021, tiến độ bồi thường, GPMB một số dự án thực hiện còn chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân khách quan do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các thủ tục đo đạc, kiểm đếm, xác minh, vận động, đối thoại…; cùng với đó có một khoảng thời gian phải tạm ngưng thực hiện để giãn cách xã hội và một bộ phận người dân chưa đồng thuận về các chính sách bồi thường, hỗ trợ dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Theo lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên, để tháo gỡ những nút thắt trong công tác GPMB, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được định hướng, mục tiêu và chính sách phát triển KT-XH của huyện gắn với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo sự đồng thuận. Ngoài ra, cần vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường, GPMB. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân về lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

 ANH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên