Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

Cập nhật: 15-02-2022 | 08:26:16

 Năm 2022, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ phục hồi kinh tế, huyện Bắc Tân Uyên nỗ lực tập trung giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

 Tập trung đầu tư công ngay từ đầu năm là một trong những giải pháp trọng tâm để hồi phục tăng trưởng kinh tế. Trong ảnh: Nhiều hạng mục tại Trung tâm Hành chính huyện Bắc Tân Uyên đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện dự án với vốn đầu tư 100 tỷ đồng

 Tập trung triển khai kế hoạch

Năm 2022, UBND huyện giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư 77 công trình (chuẩn bị đầu tư 10 công trình, khởi công mới 11 công trình, chuyển tiếp 56 công trình). Để triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2022, huyện tập trung nguồn lực xây dựng các công trình trọng điểm có tính kết nối vùng, liên vùng; ưu tiên cho các công trình hoàn thành, công trình chuyển tiếp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thêm năng lực cho phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, huyện tập trung khởi công mới một số công trình trọng điểm...

Trên tinh thần đó, lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đưa ra nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với từng dự án. Đối với các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công mới như trường Tiểu học Tân Lập, trường THCS Tân Định, xây dựng mới đường ĐH.429, tuyến đường dọc Sông Bé, huyện Bắc Tân Uyên... huyện yêu cầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư khẩn trương lập, hoàn thành các thủ tục trong giai đoạn chuẩn bị và phê duyệt dự án theo đúng quy định. Đối với các dự án thi công chuyển tiếp sang năm 2022 như đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Trung tâm Hành chính huyện, các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ khu trung tâm hành chính và tái định cư... huyện chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ được phê duyệt và thanh quyết toán theo đúng quy định.

Ngoài ra, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư khẩn trương lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu thi công xây lắp để sớm khởi công mới ngay trong quý I và quý II đối với các dự án như: Nâng cấp mở rộng các tuyến đường ĐH415, ĐH436, ĐH437; khu tái định cư huyện; nâng cấp bê tông nhựa tuyến đường hồ Đá Bàn từ Trung tâm Hành chính huyện đến đường ĐH415 (giai đoạn 1)...

Để giải ngân nguồn vốn được thuận lợi và sớm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022, ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, huyện sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình; tranh thủ lập thủ tục thanh quyết toán đối với các công trình đã có khối lượng hoàn thành, phấn đấu đến cuối năm giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao; tăng cường công tác giám sát từ khâu khảo sát thiết kế đến thi công xây dựng nhằm bảo đảm chất lượng công trình đạt hiệu quả cao, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Thúc đẩy tiến độ

Sau ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, năm 2022 là năm đầu tiên của tiến trình phục hồi nền kinh tế, do vậy công tác chỉ đạo điều hành ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư công cần quyết liệt hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Duy Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng huyện, cho biết: “Xác định việc đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng, sau tết Ban QLDA đã đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, vật tư máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân ngay trong tháng 1”.

Thời điểm hiện tại, trên công trường thi công công trình trường Mầm non Sơn Ca (xã Tân Định), công nhân lao động đã hăng say, hối hả bắt nhịp ngay vào công việc. Vai vác những cây sắt hộp, anh Trương Văn Giá vui vẻ cho biết: “Thông thường dư âm ngày tết vẫn đọng lại trong những ngày làm việc đầu năm. Tuy nhiên anh em công nhân chúng tôi rất vui vẻ, phấn khởi trở lại với tinh thần làm việc cao độ, không để ảnh hưởng đến hiệu suất công việc ”. Anh Huỳnh Văn Trí, chỉ huy công trường chia sẻ: “Công trình khởi công lại đúng theo dự kiến ngày 10-2, tức ngày mùng 10 tết. Anh em công nhân làm việc với khí thế hăng hái, bắt nhịp ngay vào guồng công việc. Vào ngày khởi công đầu tiên của

 năm do một số lao động quê ở xa chưa trở lại nên mới tập trung được khoảng 15% nhân công, tuy nhiên mỗi người có mặt tại công trường nỗ lực hết sức để công trình sớm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra. Hiện tại tổng tiến độ đạt 32%”.

Tại công trường thi công công trình xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập, thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn thuộc xã Tân Định) công nhân lao động cũng đã sẵn sàng với tinh thần làm việc khẩn trương, sôi nổi. Anh Lê Văn Hưng, phụ trách hiện trường cho biết: “Đội thi công có rất nhiều anh em xa quê, do tính chất công việc thường xuyên nay đây mai đó theo các dự án nên mỗi năm tết đến ai cũng mong muốn được ở thêm với gia đình, người thân vài ngày. Trước tết tuyến đường này đã được trải thảm, sau tết sẽ bắt tay vào các hạng mục tiếp theo nhằm kịp hoàn thành tiến độ. Những ngày đầu ra quân chưa tập trung đầy đủ được các anh em, tuy nhiên sau ngày 15 lực lượng sẽ bảo đảm để thi công công trình”.

Bên cạnh những công trình trên, công trình chuyển tiếp khác như xây dựng Trung tâm Hành chính huyện, xây dựng chợ Tân Định, xây dựng Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã Bình Mỹ (giai đoạn 1), nâng cấp bê tông nhựa một số tuyến đường giao thông... được huyện chú trọng đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân. Có thể nhận thấy, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra theo đúng kế hoạch, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết thì hiện nay trên một số công trường, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã khẩn trương ra quân, bắt tay ngay vào công việc với khí thế sôi nổi, nhộn nhịp. “Bên cạnh đôn đốc, thúc đẩy triển khai thi công các công trình trọng điểm. Ban QLDA cũng tăng cường công tác giám sát từ khâu khảo sát thiết kế đến thi công xây dựng nhằm bảo đảm chất lượng công trình đạt hiệu quả cao, tránh thất thoát lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước...”, ông Nguyễn Duy Mỹ cho biết thêm.

 Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, việc triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2022 có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo năng lực sản xuất mới, thu hút đầu tư, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ngay từ đầu năm, huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực triển khai kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công. Tính đến ngày 7-2-2022 tiến độ giải ngân đầu tư công trên địa bàn huyện hơn 69 tỷ đồng, đạt 13,04% kế hoạch năm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=403
Quay lên trên