Chú trọng nâng cao vai trò công tác tuyên truyền

Cập nhật: 11-04-2013 | 00:00:00

 Công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM trong 2 năm qua đã được các cấp, các ngành và đơn vị thực hiện xây dựng NTM đẩy mạnh. Tại một số xã, người dân đã hiểu và bắt tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM là nhờ các xã này thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền. UBND tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”. Phong trào này đã thu hút sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, các sở, ngành, đoàn thể… Bên cạnh đó các sở, ngành trên địa bàn tỉnh tùy theo từng lĩnh vực được phân công cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiều hoạt động để tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn xây dựng NTM. Chỉ tính riêng trong năm 2012, các ngành và địa phương đã tuyên truyền 1.170 buổi ở các khu dân cư về nội dung chương trình xây dựng NTM. Các hoạt động này đã thu hút 10.456 lượt người dân tham gia. Một số địa phương còn tổ chức lồng ghép nội dung phong trào xây dựng NTM với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xem đây là một trong những tiêu chí để xét công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Theo đó, đã có 286 ấp của 60 xã nông thôn đăng ký thực hiện các danh hiệu văn hóa gắn với các tiêu chí xây dựng NTM.  

 Một tiểu phẩm tham gia hội thi “Tìm hiểu nông thôn mới tại xã An Sơn”

Tại cấp xã, một số xã đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền xây dựng NTM, tiêu biểu là các xã An Sơn (TX.Thuận An), Chánh Phú Hòa (huyện Bến Cát), Bạch Đằng (huyện Tân Uyên). Các xã này đã tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu về NTM; hội diễn văn nghệ quần chúng với các tiểu phẩm, kịch ngắn về xây dựng NTM. Đa số các xã còn lại dựa vào sổ tay hướng dẫn xây dựng NTM của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phổ biến thông qua các cuộc họp chi bộ, đoàn thể của xã và trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Nói về công tác tuyên truyền xây dựng NTM, ông Trần Văn Mười, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết từ năm 2010 đến 2012, xã An Sơn đã tổ chức được 56 cuộc họp dân để tuyên truyền về mục đích, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như nội dung 19 tiêu chí NTM, nhằm giúp người dân trên địa bàn nhận thức sâu sắc vấn đề. Đặc biệt trong năm 2012, xã An Sơn còn tổ chức hội thi “Tìm hiểu NTM An Sơn năm 2012”, với sự tham gia của 15 đội thi đến từ các chi bộ, đoàn thể xã, ấp với các nội dung thi như: Tiểu phẩm, tuyên truyền miệng, trắc nghiệm. Hội thi đã giúp cho cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM; hiểu rõ hơn về các quyền lợi, nghĩa vụ, vai trò, trách nhiệm của cán bộ ngành, đoàn thể và nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM.

Còn ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, thì cho biết thực hiện công tác tuyên truyền bằng cách lồng ghép các nội dung xây dựng NTM vào các tiết mục văn nghệ tại hội diễn quần chúng sẽ giúp người dân dễ nhớ và nhớ lâu hơn nội dung, tiêu chí NTM. Tuyên truyền như vậy dễ đi vào lòng người hơn. Từ đó người dân sẽ có ý thức cao hơn về chương trình xây dựng NTM. Theo đó, đã có nhiều cá nhân tự nguyện hiến đất và các sản phẩm trên đất để thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Nhìn một cách tổng thể có thể thấy, ngoài các xã An Sơn, Bạch Đằng, Chánh Phú Hòa thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú thì công tác tuyên truyền của đa số các xã còn lại chưa thực sự linh hoạt. Nhiều xã chỉ tập trung vào hình thức tuyên truyền truyền thống như thông qua đài phát thanh, giao ban, hội nghị; chưa lồng ghép công tác tuyên truyền với các hoạt động, phong trào khác. Vì vậy mà nhận thức của cán bộ, nhân dân của một số xã về chương trình này chưa cao. Thiết nghĩ, các xã đang triển khai xây dựng NTM cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, trong đó cần chú ý đến các hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với nhân dân để phát huy nguồn lực trong nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM tại Bình Dương.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên