Chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

Cập nhật: 18-07-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn chú trọng đến công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV). Đội ngũ đảng viên này đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu trong công tác.

 Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng ban Tổ chức Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, thời gian qua, Bình Dương luôn thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TW ngày 5-10- 2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và DBĐV trong tình hình mới, cũng như chủ trương của Quân khu và của Tỉnh ủy. Từ đó, các cấp ủy Đảng địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ quân sự cấp xã và phát triển Đảng trong lực lượng này. Đặc biệt, từ tháng 11-2011, Ban Thường vụ Đảng ủy quân sự tỉnh và các huyện, thị, thành ủy có kế hoạch phối hợp chỉ đạo xây dựng tổ chức và phát triển đảng viên trong lực lượng vũ trang tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 nhằm nâng cao tỷ lệ, chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên trong lực lượng DQTV và DBĐV.  

 Phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng này, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Trong ảnh: Lực lượng DQTV xã Thường Tân, Tân Uyên tham gia Hội thao Quân sự - Quốc phòng huyện Tân Uyên năm 2013

Theo đó, đối với cấp xã, phường, thị trấn, yêu cầu Đảng ủy có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV; tổ chức rà soát nắm chắc tình hình số lượng, chất lượng đảng viên trong DQTV, DBĐV; có kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; giao chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng cho từng chi bộ. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, bảo đảm đảng viên trong lực lượng DQTV luôn ổn định, đạt 18% trở lên; trong lực lượng DBĐV đạt 8% trở lên; 100% chi bộ cấp xã có chi ủy, 100% trung đội dân quân có tổ chức Đảng, 100% tiểu đội dân quân thường trực, cơ động có đảng viên… Đồng thời, Đảng ủy quân sự các huyện, thị, thành phố phối hợp với các huyện, thị, thành đoàn và cấp ủy xã chỉ đạo xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chấp hành Đoàn cơ sở và Chi đoàn quân sự để tạo nguồn phát triển Đảng.

Hiện toàn tỉnh có 91/91 chi bộ quân sự cấp xã, trong đó có 44 chi bộ có chi ủy, đạt 48,35%; số lượng đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV ngày một tăng. Cụ thể, trong năm 2012, toàn tỉnh kết nạp được 333 đảng viên, tăng 8,2% so với năm 2011. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 106 đảng viên trong lực lượng này.

Điển hình trong công tác này là huyện Bến Cát. Trong năm 2012, toàn huyện đã kết nạp được 63 đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV. Trung tá Nguyễn Văn Trị, Chính trị viên, Chỉ huy phó Ban CHQS huyện Bến Cát, cho biết: Thời gian qua, huyện luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về trình độ học vấn. Bởi những thanh niên có trình độ học vấn đều đi học hoặc làm ăn xa không có cơ hội cống hiến cho địa phương. Còn những người gắn bó với địa phương thì thường bị hạn chế về trình độ học vấn. Để tháo gỡ khó khăn này, vừa qua Huyện ủy Bến Cát đã ban hành Chỉ thị Số 17/CT-HU ngày 28-5-2013 về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn nhập ngũ. Với chỉ thị này, ngoài việc yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương làm tốt công tác tạo nguồn, mở lớp bồi dưỡng phát triển Đảng cho lực lượng này thì đối với Trung đội trưởng Dân quân và Ấp đội trưởng có thể xem xét về trình độ học vấn để vận dụng, tạo điều kiện phát triển Đảng đạt chất lượng và đạt chỉ tiêu trên giao.

Từ những kết quả trên có thể thấy rằng, thời gian qua, Bình Dương đã làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV. Nhờ đó, chất lượng lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ quân sự và đảng viên đã được nâng lên một bước cả về phẩm chất đạo đức, chính trị, lẫn trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đây chính là cơ sở, tiền đề để tỉnh tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở hiện nay và trong thời gian tới.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=375
Quay lên trên