Chú trọng tuyên truyền an toàn giao thông cho thanh thiếu niên

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:46:54

Tuyên truyền là một nội dung quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Hiệu quả tuyên truyền càng cao thì tỷ lệ vi phạm về trật tự ATGT và tai nạn giao thông (TNGT) càng giảm.


Một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy phân khối lớn bị CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện xử lý

Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, năm 2020 Bình Dương kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT. Cụ thể, trong thời gian này toàn tỉnh đã xảy ra 1.351 vụ tai nạn, làm chết 275 người và 1.367 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 340 vụ, giảm 22 người chết và giảm đến 373 người bị thương.

Thống kê cũng cho thấy các tiêu chí về TNGT trong những năm qua đều được kéo giảm dần qua từng năm. Để đạt được những kết quả này, song song với việc triển khai thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm thì công tác tuyên truyền cũng có vai trò quan trọng, góp phần kéo giảm tai nạn, hạn chế vi phạm về trật tự ATGT.

Cũng trong năm qua, nhiều hoạt động liên quan đến công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT được các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tổ chức, với các nội dung chủ yếu liên quan đến: Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, cao điểm về tuyên truyền và xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy… Trong đó, tập trung tuyên truyền đến đối tượng thanh thiếu niên, học sinh và lực lượng công nhân lao động.

Năm 2021, để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, bên cạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, ngành chức năng từ tỉnh đến các địa phương đã có những kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền. Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Bàu Bàng, cho biết lực lượng CSGT Công an huyện Bàu Bàng tiếp tục phối hợp cùng Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cho các em học sinh tại các trường học trên địa bàn. “Chúng tôi chú trọng tuyên truyền thông qua hình ảnh, video cùng các tiểu phẩm về ATGT để các em học sinh dễ dàng tiếp cận, nắm bắt và hiểu rõ hơn về Luật GTĐB …”, Thiếu tá Bảo cho biết.

Phong phú các hoạt động

Hiện nay, tại nhiều địa phương, công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo đảm về trật tự ATGT đang được tập trung triển khai một cách đồng bộ. Gần đây nhất, hoạt động phối hợp giữa Chi đoàn Phòng CSGT Công an tỉnh cùng ngành chức năng huyện Phú Giáo tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB cho 900 học sinh trường THCS Vĩnh Hòa.

Trung úy Lê Anh Tuấn, cán bộ Đ ội CSGT Công an huyện Phú Giáo, cho biết xác đ ịnh công tác tuyên truyền Luật GTĐB và các quy định về bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ có vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, ngay từ đ ầu năm lực lượng CSGT Công an huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB đ ến người dân trên địa bàn, đặc biệt tập trung đến đối tượng là học sinh, sinh viên và công nhân lao đ ộng. Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an huyện sẽ phối hợp cùng Phòng Giáo dục - Đào tạo cùng các trường học tại đ ịa phương tăng cường tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh, thông qua đó các em sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người thân hiểu và chấp hành đúng Luật GTĐB…

Trong những tháng còn lại của năm 2021, nhằm tiếp tục kiềm chế có hiệu quả các tiêu chí về TNGT, Bình Dương sẽ tập trung nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT, trong đó thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và công nhân lao động tiếp tục là nhóm đối tượng ưu tiên hàng đầu của việc tuyên truyền. “Lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan thông tin truyền thông và các sở, ngành tiến hành tuyên truyền Luật GTĐB đến đội ngũ công nhân lao động cũng như học sinh, sinh viên, để giúp cho các đối tượng này nắm bắt, hiểu rõ hơn về Luật GTĐB, qua đó tránh được những vi phạm cùng các vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra…”, Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết.

Ngày 25-3, Ban ATGT tỉnh đã có công văn chỉ đạo về việc tăng cường bảo đảm ATGT cho thanh thiếu niên trên địa bàn. Theo đó, để tăng cường thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời ngăn chặn các vụ TNGT có liên quan đến thanh thiếu niên, Ban ATGT tỉnh yêu cầu ngành chức năng, các lực lượng chuyên ngành cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện. Trong đó, chú trọng vào đối tượng là thanh thiếu niên, với các hành vi vi phạm, như: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp, không đội mũ bảo hiểm…; đồng thời có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô tô, xe máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Song song đó cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục các em tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đồng thời phải tổ chức ký cam kết về ATGT giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, phải có biện pháp cụ thể để giám sát việc thực hiện cam kết…

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=473
Quay lên trên