Chú trọng việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện

Cập nhật: 21-06-2016 | 08:27:33

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 221 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy, tình hình đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện tại Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả nhất định.

Tính đến tháng 5-2016, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh quản lý 2.394 người nghiện ma túy, trong đó số người nghiện ngoài xã hội trên 1.280 đối tượng. Qua rà soát, quản lý, lực lượng công an đánh giá đa số người nghiện ma túy trình độ văn hóa thấp, khoảng 2/3 chưa được đào tạo nghề và hầu hết không có nghề nghiệp ổn định. Do đó, nghiện ma túy chính là nguyên nhân phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là từ nghiện ma túy dẫn đến trộm cắp, lừa đảo và mua bán trái phép chất ma túy. Thực trạng trên gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và cũng là nỗi trăn trở của những cán bộ chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với mong muốn giữ vững cuộc sống bình yên ở từng thôn xóm. Tuy nhiên, việc đưa các đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt Ban Giám đốc Công an tỉnh và Ban chỉ đạo 9 huyện, thị, thành phố, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và sự ủng hộ của nhân dân, nhất là gia đình và người thân của đối tượng nghiện ma túy, lực lượng công an đã kịp thời bàn bạc, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chủ động tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững quy định về lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đặc biệt là làm tốt công tác rà soát, điều tra cơ bản và phân loại để có cơ sở áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng công an đã lập mới 538 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 474 hồ sơ. Kết quả, ngành chức năng đã bắt, đưa 538 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Song song với việc đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh cũng đã tích cực phối hợp với các trung tâm cai nghiện tuyên truyền tác hại của ma túy, pháp luật về phòng chống ma túy. Lực lượng công an thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện về việc làm để những người sau cai nghiện sớm hoàn lương, ổn định cuộc sống, đây cũng là việc làm cụ thể nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.

Bằng những việc làm thiết thực, có thể nói lực lượng Công an toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần quan trọng phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt làm giảm tội phạm trộm cắp tài sản, mua bán lẻ ma túy trên địa bàn tỉnh.

TQ – NH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=287
Quay lên trên