Chưa xem xét tăng phí trước bạ ôtô

Cập nhật: 28-06-2011 | 00:00:00

Một nguồn tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô trên địa bàn thành phố vẫn giữ nguyên mức 12%. Cơ quan này chưa được chỉ đạo điều chỉnh lên mức cao hơn.

Nguồn tin này cho rằng tất cả những ý kiến nói rằng phí trước bạ sắp tăng và có thể tăng đến mức kịch trần 20% chỉ là tin đồn. "Đây chẳng qua là đòn gió của các đại lý, salon ôtô với mong muốn kích cầu thị trường để tiêu thụ được nhiều hàng", ông nói.

Ông này phân tích, nghị định 45 của Chính phủ cho phép một số thành phố lớn được tăng phí trước bạ đối với ôtô dưới 9 chỗ ngồi lên mức kịch trần 20%, từ 1-9. Tuy nhiên, cơ quan thuế chưa nhận được chỉ đạo từ phía UBND thành phố về việc tăng phí đối với mặt hàng này.

  Ảnh minh họa

"Các chính sách thuế, phí đưa ra được căn cứ vào sức chịu đựng của người tiêu dùng. Tôi cho rằng thời điểm này chưa phải lúc tăng phí trước bạ đối với ôtô", nguồn tin của Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết cơ quan này cũng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo nào về việc tăng phí trước bạ đối với ôtô. Theo đúng quy trình, UBND thành phố phải xin ý kiến Hội đồng Nhân dân, sau đó, các đơn vị chức năng mới bắt tay vào việc xây dựng phương án phí. Còn hiện tại, TP.HCM vẫn áp dụng mức phí đối với ôtô là 10%.

Từ năm 2009, Thủ tướng đã cho phép Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức phí cao nhất là 15%, căn cứ trên tình hình thực tế tại địa phương mình. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, 2 thành phố này chưa lần nào điều chỉnh lên mức kịch trần 15% cả. Thậm chí, TP.HCM - nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cũng chỉ áp dụng mức phí 10%. Còn tại Hà Nội, mức phí vẫn duy trì 12%.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện nay, nguồn thu từ lệ phí trước bạ trung bình vào khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm, chiếm 2,5% tổng thu ngân sách Nhà nước.

Trong đó, năm 2006, số thu là 3.363 tỷ đồng, năm 2007 là 5.636 tỷ đồng, năm 2008 đạt 7.363 tỷ đồng, năm 2009, tổng số thu khoảng 7.565 tỷ đồng. Còn năm 2010, số thu lệ phí trước bạ là 9.209 tỷ đồng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên