Chung cư, nhà cao tầng: Cần quan tâm tốt hơn công tác phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 28-12-2015 | 09:18:49

Từ ngày 17 đến 25-12, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3281 của UBND tỉnh đã thực hiện kiểm tra các công trình cao tầng quan trọng, tập trung đông người. Qua kiểm tra cho thấy, vai trò quan trọng của người đứng đầu gắn liền với kết quả bảo đảm an toàn về PC&CC. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót để chủ đầu tư bổ sung, khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản trong các tòa nhà; đồng thời tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh về giải pháp xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền của đoàn trước nguy cơ mất an toàn về PC&CC.

Đoàn kiểm tra phát hiện dưới tầng hầm của một tòa nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh bố trí kho hàng hóa che lấp hộp điều khiển, vận hành điện; cùng với đó hàng hóa bày kín cả lối đi… Ảnh: DUY CHÍ

Vẫn còn doanh nghiệp chưa quan tâm tốt việc PCCC

Trong số các công trình cao tầng nằm trong danh sách kiểm tra đã được báo trước đến chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà có Chung cư Hoàng Long, tọa lạc tại số 10/4/32 khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Chung cư Hoàng Long, do Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ HL làm chủ đầu tư có 12 tầng, 1 tầng hầm để xe. Chung cư cao 36m, có tổng diện tích nền và sàn 7.706m2, xây dựng trên khu đất 606m2 với 118 căn hộ. Hiện chung cư này có 247 nhân khẩu đang sinh sống, trong đó trên 50% nhân khẩu là người nước ngoài.

Chung cư Hoàng Long đi vào hoạt động từ năm 2005, nhưng đến thời điểm kiểm tra đơn vị này vẫn chưa có Ban quản lý vận hành tòa nhà do chủ đầu tư chưa thành lập; biên bản thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu an toàn về PC&CC công trình vẫn chưa có. Trong khi đó, Đội PC&CC cơ sở tuy có danh sách nhưng chủ đầu tư chưa cử đi học nghiệp vụ, vì vậy phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng tại chỗ cũng chỉ lập ra để có, chưa đi vào hoạt động đúng chức năng.

Bức xúc trước những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, các hộ dân sống trong chung cư đã bầu ra Ban quản trị tòa nhà để đại diện cho các hộ dân quan hệ, giao dịch với địa phương, cơ quan chức năng về những vấn đề liên quan như: Đăng ký hộ tịch tư pháp, tạm trú tạm vắng, điện, nước… Tuy nhiên, do chủ đầu tư Chung cư Hoàng Long chưa thành lập Ban quản lý tòa nhà nên Ban quản trị do dân bầu ra không có tư cách pháp nhân và chỉ quanh quẩn với công việc thu tiền vận hành, quản lý tòa nhà 180.000 đồng/hộ/tháng; cấp điện, nước; làm vệ sinh...

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã ghi nhận nhiều thiếu sót là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an toàn PCCC như: Tòa nhà có trang bị hệ thống báo cháy tự động nhưng không hoạt động; phương tiện, thiết bị chữa cháy có đầu tư nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; cửa thoát nạn không đúng quy chuẩn, không thoát được nếu xảy ra sự cố…

Vai trò quan trọng của người đứng đầu

Cũng là chung cư thương mại chuyên phục vụ người nước ngoài, chuyên gia và gia đình đang làm việc tại khu công nghiệp, do doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài làm chủ đầu tư, Khu phức hợp The Canary với 3 tòa nhà cao 16-17 tầng, có 240 căn hộ hiện đã lấp đầy trên 70% công suất. Khu phức hợp này tọa lạc tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An đi vào hoạt động năm 2010. Chủ đầu tư khu phức hợp đã thuê doanh nghiệp vận hành làm nhiệm vụ quản lý, vận hành tòa nhà.

Đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn và Chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương, Phó Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết thời gian gần đây, cả nước xảy ra nhiều sự cố, tại nạn về PC&CC tại các cao ốc, nhà cao tầng. Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra an toàn PC&CC tại các cao ốc, nhà cao tầng nhằm bảo đảm an toàn PC&CC cao điểm cuối năm. Việc kiểm tra nhằm nhắc nhở tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của chủ đầu tư, người đứng đầu trong công tác PC&CC theo phương châm “4 tại chỗ”. Các kiến nghị của đoàn kiểm tra sẽ được cơ sở thực hiện và báo cáo hoàn thành trong thời gian quy định của biên bản, chưa xử phạt. Sau thời gian cam kết, các thiếu sót chưa được khắc phục, không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, đơn vị vận hành tòa nhà xuất trình đầy đủ hồ sơ thiết kế, thầm duyệt an toàn PC&CC. Nhưng qua thực tế kiểm tra của đoàn, khu phức hợp này vẫn thiếu sơ đồ lối thoát nạn tại các tầng; chưa có thiết bị báo cháy tự động theo quy định; trong khi đó máy bơm chữa cháy được trang bị nhưng không đủ áp lực, không bảo đảm yêu cầu nước để chữa cháy. Bên cạnh đó, Đội PC&CC cơ sở được thành lập nhưng chưa qua huấn luyện nghiệp vụ, nên chưa xây dựng phương án chữa cháy cơ sở và chưa qua thực tập theo quy định; trang thiết bị PC&CC được đầu tư nhưng chưa được kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên…

Khi tiến hành lập biên bản, dù đã được các thành viên trong đoàn kiểm tra giải thích việc kiểm tra là hoạt động bình thường của cơ quan quản lý nhà nước về PC&CC; quá trình kiểm tra sẽ ghi nhận những việc làm tốt cũng như kiến nghị về những thiếu sót cần khắc phục giúp chủ đầu tư bảo đảm an toàn về PC&CC, nhưng khi ký biên bản cả đại diện chủ đầu tư khu phức hợp này và Ban quản lý tòa nhà đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Chủ đầu tư cho rằng, họ thuê đơn vị quản lý vận hành thì trong quá trình vận hành phải kịp thời đề xuất, báo cáo để chủ đầu tư có kế hoạch đầu tư. Còn đơn vị vận hành đưa ra lý do, họ chỉ vận hành guồng máy, các kiến nghị thiếu sót mà cơ quan chức năng chỉ ra sẽ được đơn vị báo cáo chủ đầu tư để khắc phục theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo đại tá Trần Thành Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 3 (TX.Dĩ An), thành viên đoàn kiểm tra, người đứng đầu nhận thức đúng về ý nghĩa, tác dụng của công tác PC&CC thì hoạt động an toàn PC&CC được bảo đảm. Hiện vẫn còn có doanh nghiệp chỉ đầu tư vào việc PC&CC cho có. Trong khi đó, các điều 234, 235, 237, 238, 240 Bộ luật Hình sự quy định: Các sai phạm, thiếu sót đã được nhắc nhở, xử phạt mà không khắc phục hoặc khắc phục chưa đạt yêu cầu dẫn đến nguy cơ cháy nổ thì người đứng đầu và có liên quan sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên