Chung sức, đồng lòng thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 16-11-2021 | 08:23:30

 Sau một năm triển khai thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Thủ Dầu Một về vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt những kết quả bước đầu. Nhiều mô hình thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị thiết thực, thu hút và tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Tinh thần thiện nguyện, tương thân tương ái vì cộng đồng của người dân thành phố được phát huy mạnh mẽ.

 Trong đại dịch Covid-19, tinh thần thiện nguyện, tương thân tương ái vì cộng đồng của người dân TP.Thủ Dầu Một càng được phát huy mạnh mẽ. Trong ảnh: Phường Phú Mỹ trao quà cho người dân vùng phong tỏa

 Nâng cao nhận thức

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xây dựng Chương trình số 03-CTr/TU, ngày 6-8-2020 về vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, giai đoạn 2020-2025 (gọi tắt là Chương trình 03). Theo đánh giá, qua 1 năm triển khai thực hiện Chương trình số03, Thành ủy và cấp ủy cơ sở đã tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, từng bước đạt được nhiều kết quả nhất định.

 Thời gian qua, vai trò của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động được phát huy; xây dựng được các mô hình về thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị thiết thực, thu hút và tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân.

Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, linh hoạt và thường xuyên; nhận thức, trách nhiệm đối với công tác vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của hệ thống chính trị được nâng lên, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, tinh thần thiện nguyện, tương thân tương ái vì cộng đồng của người dân thành phố được phát huy mạnh mẽ.

Cụ thể, các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở luôn xác định công tác vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị là chương trình mang tính chiến lược, lâu dài. Trên cơ sở kế thừa và phát huy những kết quả đạt được ở giai đoạn trước, qua 1 năm triển khai thực hiện Chương trình 03 cho thấy, công tác lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thành phố đối với cuộc vận động ngày càng được nâng lên. Từng tổ chức trong hệ thống chính trị cơ bản xác định được nhiệm vụ trong công tác vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; đưa các nội dung thực hiện Chương trình 03 vào nghị quyết, chương trình công tác năm, chương trình kiểm tra giám sát của cấp ủy, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Xác định được công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện cuộc vận động, từ đó cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều nội dung, hình thức; thường xuyên tuyên truyền mục đích, nội dung, ý nghĩa của Chương trình 03, Đề án 53 và kế hoạch triển khai thực hiện của đơn vị thông qua các cuộc hội họp, sinh hoạt các chi, tổ hội, câu lạc bộ, đội nhóm, hội thi, hội nghị... nhằm thu hút sự quan tâm của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các chuyên đề tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về việc nêu cao ý thức bảo đảm mỹ quan đô thị, không quảng cáo, rao vặt trái phép trên tường nhà, hàng rào, trụ điện, nơi công cộng; bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, không để tình trạng đổ rác, nước thải xuống sông, hồ, kênh, rạch và trên đường phố; đẩy mạnh việc xây dựng các “tuyến hẻm văn minh đô thị”, “tuyến kênh, rạch xanh, sạch, đẹp” để vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải của thành phố và hướng dẫn cách thức vay nguồn vốn hỗ trợ việc đấu nối nước thải... Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, để công tác tuyên truyền vận động không bị ảnh hưởng, các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Zalo, website, fanpage của các đơn vị... thông qua việc đăng tin với các nội dung về đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian tới TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng đối với công tác vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện cuộc vận động, nhất là các nội dung cơ bản của Chương trình số 03-CTr/TU và Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, giai đoạn 2021-2025 mà Thành ủy đề ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 123-KL/TU, ngày 28-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU, ngày 11- 8-2016 của Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự xây dựng, trật tự đô thị gắn với các nội dung chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị hiệu quả, nhất là các mô hình thể hiện tính nhân văn, nét đặc trưng về văn hóa con người đất Thủ; đồng thời rà soát, loại bỏ những mô hình không còn phù hợp, mang tính hình thức...

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên