Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 01-06-2022 | 07:55:36

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Nhiều chính sách và chương trình được ban hành, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về thực hiện các quyền được chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, được phát triển trí tuệ, tinh thần, được bảo vệ của trẻ em. Với tinh thần “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”, Bình Dương đã huy động tốt các nguồn lực xã hội để chăm lo cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện.

 Tiết mục aerobic trong chương trình văn nghệ tại Ngày hội tuổi thơ Bình Dương năm 2022 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

 Chung tay chăm lo

Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022 hướng tới mục đích bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện, thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, nhất là bảo vệ trẻ em trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Tháng hành động cũng hướng đến mục tiêu phát động toàn xã hội tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ em; lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến của trẻ em thông qua việc tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp nhằm thu thập ý kiến trẻ em về việc thực hiện các quyền của trẻ em, Luật Trẻ em năm 2016.

Nội dung chính của lễ phát động gắn với chủ đề và các khẩu hiệu của Tháng Hành động vì trẻ em nhằm kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh cam kết thực hiện việc tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bóc lột, xâm hại, đặc biệt bị xâm hại tình dục, tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước, do tai nạn giao thông..., góp phần thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em theo luật định.

Trong thời gian qua, tỉnh đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em như: Trang bị sân chơi cho trẻ em; tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em khuyết tật... Đồng thời, tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông để tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em…

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thông qua các hoạt động nhằm tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp và công tác phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các cơ cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả nhất. Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác vận động, xã hội hóa thực hiện các hoạt động trợ giúp, khuyến khích, động viên và tạo cơ hội để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được học văn hóa, được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, hưởng đầy đủ quyền cơ bản và nhu cầu thiết yếu của trẻ em... góp phần đào tạo, bồi dưỡng những mầm non tương lai cho đất nước.

Rộn ràng tết thiếu nhi

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em và Ngày hội thiếu nhi. Các chương trình được chuẩn bị và tổ chức chu đáo, mang nhiều niềm vui đến hàng ngàn trẻ em; qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ của toàn xã hội với trẻ em khó khăn; tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em khiếm thị, trẻ em lang thang vui đón tết thiếu nhi.

Diễn ra với khí thế vui tươi, sôi nổi, lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em huyện Bàu Bàng đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp lãnh đạo huyện, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân. Sau lễ phát động, huyện đã tổ chức diễu hành qua các xã, thị trấn để tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết ngoài lễ phát động huyện còn tổ chức chiến dịch truyền thông nhằm tạo mối quan tâm, thúc đẩy sự thay đổi nhận thức và vận động sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái quy định của pháp luật.

Trong khi đó, anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết trong lễ khai mạc hè diễn ra vào ngày 5-6, huyện sẽ trao tặng 15 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng), trao tặng khu vui chơi trị giá 20 triệu đồng và tổ chức chiếu phim tuyên truyền đuối nước và chương trình “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ” tại các đơn vị, trường học trên địa bàn. Tham gia chương trình, các em học sinh không những được trang bị thêm nhiều kiến thức về cách phòng, chống dịch bệnh mà còn có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn từ ban tổ chức.

Ông Nguyễn Tấn Triệu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bảo trợ, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, cho hay lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em và Ngày hội thiếu nhi 1-6 lần VI tỉnh Bình Dương năm 2022 sẽ diễn ra tại huyện Bắc Tân Uyên vào sáng 1-6. Dự kiến chương trình sẽ trao 1.050 phần quà cho 950 trẻ em tham dự trực tiếp ngày hội và 100 trẻ em tại Hội Người mù tỉnh.

 Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em, tỉnh tổ chức thăm tặng 3.000 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em thông qua các hình thức như: Thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, thi kể chuyện theo sách, vẽ tranh... nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em…

 MINH HIẾU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1137
Quay lên trên