Chung tay chống hàng giả

Cập nhật: 14-10-2014 | 08:51:48

Đó là chủ đề buổi trao đổi thông tin giữa đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh và Công ty TNHH MTV mỹ phẩm Vĩnh Tân (Công ty Vĩnh Tân) vừa được tổ chức tại TP.Thủ Dầu Một. Tại buổi trao đổi, nhiều đề xuất về giải pháp chống hàng giả, hàng nhái đã được đưa ra.

Mạnh dạn tố giác sai phạm

Bà Võ Thị Liễu, Giám đốc Công ty Vĩnh Tân, cho biết gần 2 năm qua, công ty đã tốn không ít công sức, tiền của để giải quyết việc mặt hàng của công ty bị làm giả. Công ty đã làm nhiều cách nhưng không có kết quả, hàng của công ty vẫn bị làm giả giống đến 99% bao bì. Từ sự việc chị Trần Thị Mỹ Hạnh, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An sử dụng mỹ phẩm giả làm hư da phải nhập viện điều trị (báo Bình Dương đã phản ánh) công ty đã kết hợp với các cơ quan báo chí và ngành chức năng vào cuộc làm rõ sự việc. Chỉ sau 2 tuần, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh, Cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An đã bắt vụ buôn bán mỹ phẩm giả nhãn hiệu Vĩnh Tân. Đến ngày 1-10 vừa qua, đối tượng làm giả mỹ phẩm của Công ty Vĩnh Tân đã bị tóm gọn. Có được kết quả này, công ty rất biết ơn các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

 

Mỹ phẩm làm giả thương hiệu Vĩnh Tân bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: H.ÚT

Hàng giả, hàng nhái đang có mặt nhiều trên thị trường hiện nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến những doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính và quyền lợi NTD. Để giải quyết căn cơ tình trạng này, ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, cho biết cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cơ quan chức năng, cũng như sự hợp tác từ DN và NTD. Hội ghi nhận sự chung tay góp sức chống hàng giả để bảo vệ chính mình từ Công ty Vĩnh Tân. Việc mạnh dạn kết hợp với cơ quan chức năng để chống lại việc mỹ phẩm bị làm giả của Công ty Vĩnh Tân là rất đáng quý để bảo vệ NTD, khách hàng của mình.

Theo ông Bán, hiện nay nhiều DN vẫn biết sản phẩm của thương hiệu mình bị làm giả, nhưng vì tâm lý sợ bị ảnh hưởng chung đến “đại cuộc” thương hiệu nên chưa mạnh dạn tố giác với cơ quan chức năng. Đó là những suy nghĩ không đúng. “Trong 34 năm làm công tác trong ngành quản lý thị trường, tôi đã tham gia và trực tiếp chỉ đạo bắt nhiều vụ buôn bán, sản xuất hàng giả. Những sản phẩm bị làm giả không chỉ ảnh hưởng đến uy tín DN mà NTD đã bị xúc phạm nghiêm trọng khi mua nhầm và sử dụng hàng giả”, ông Bán cho biết.

Cần chung tay góp sức

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết lực lượng quản lý thị trường tỉnh luôn cương quyết chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Cụ thể, lực lượng đã bắt nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái trong thời gian qua. Lực lượng của chi cục luôn nêu cao trách nhiệm chống hàng giả để bảo vệ DN làm ăn chân chính và NTD. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng là thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường rất tinh vi. Khi nhìn thấy 1 hộp mỹ phẩm giả và 1 hộp mỹ phẩm thật của Công ty Vĩnh Tân, cán bộ, nhân viên chi cục cũng khó phân biệt nếu như không có sự chứng minh và trình bày của DN. “Nói như vậy để thấy rằng, vai trò của DN kết hợp với cơ quan chức năng là rất quan trọng”, ông Danh nói.

Ông Danh cũng khẳng định từ vụ bắt nhanh đối tượng Lâm Văn Quốc Khanh, SN 1994, ngụ Tam Nông, Đồng Tháp về hành vi buôn bán hàng giả có thể thấy được sự chung tay góp sức từ nhiều phía. Thứ nhất là sự kết nối từ cơ quan báo chí, thứ hai là DN, thứ ba là Nhà nước và thứ tư là NTD. Sự kết hợp này nếu phát huy tốt thì cuộc chiến chống hàng giả sẽ đạt nhiều kết quả tốt. Chi cục đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để NTD và cả tiểu thương nâng cao nhận thức về việc nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng. Mặt khác, đối với nhiều sản phẩm, lực lượng quản lý thị trường cũng đã làm những bản khuyến cáo gửi tiểu thương, NTD để giúp họ biết cách phân biệt hàng thật, hàng giả.

Tại buổi trao đổi thông tin, nhiều ý kiến cho rằng từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao, đây là dịp để hàng giả, hàng kém chất lượng tung hoành. Trong khi ngành chức năng đang ra sức phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng thì những kẻ bất lương lại “sống khỏe” với việc tung ra những loại hàng giả trên thị trường.

Ông Nguyễn Thành Danh cho biết cuộc chiến chống hàng giả cần có sự chung tay góp sức của toàn dân. Thực tế, các đối tượng làm hàng giả thường chọn những sản phẩm bán chạy trên thị trường để làm giả nhằm thu lợi bất chính. Do vậy, NTD cũng cần phải cảnh giác với các loại hàng hóa có giá bán thực tế rẻ hơn giá niêm yết trên vỏ hộp. Mặt khác, khi mua hàng hóa cần chú ý đến các yếu tố phân biệt thật - giả được ghi trên sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Bán, trong thời gian qua Hội Bảo vệ NTD tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đến hội viên và khuyến cáo cách nhận biết hàng thật, hàng giả. Trong quá trình sử dụng sản phẩm, nếu phát hiện khả nghi hàng giả, NTD cần báo cho hội để có khuyến cáo cần thiết và có các giải pháp kịp thời để bảo vệ quyền lợi cho mình. Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng và DN, vai trò của NTD cũng rất quan trọng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. Do vậy, NTD cần mạnh dạn tố giác các cơ sở làm hàng giả với cơ quan chức năng khi phát hiện.

“Hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của NTD mà còn tác động không nhỏ đến uy tín, thương hiệu, thiệt hại về kinh tế đối với những DN làm ăn chân chính. Mặc khác, thủ đoạn buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi. Do vậy, NTD cần mạnh dạn tố giác khi phát hiện hành vi buôn bán và sản xuất hàng giả.

(Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh)

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên