Chung tay gieo mầm hạnh phúc

Cập nhật: 30-05-2024 | 09:15:08

Từ đầu năm đến nay, huyện Bắc Tân Uyên tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Sự hỗ trợ thiết thực này đã gieo mầm cho những ước mơ, khát vọng của người yếu thế quyết tâm vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

 Người dân tham gia “phiên chợ 0 đồng” tại xã Bình Mỹ

 Ươm mầm khát vọng

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên vừa phối hợp với Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã Tân Lập tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Trịnh Thị Huấn ở ấp 3. Bà Huấn là hộ nghèo, gia đình sống trong ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, MTTQ Việt Nam huyện đã quyết định hỗ trợ gia đình xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết. Có được ngôi nhà mới là cả một niềm mơ ước với những gia đình khó khăn như bà Huấn. Căn nhà như tiếp thêm hơi ấm, niềm vui, động lực để gia đình bà Huấn nuôi khát vọng an cư, lạc nghiệp. Đối với bà Huấn, người từng trải qua thời gian khó khăn, giá trị của ngôi nhà không chỉ tính bằng tiền mà đó còn là những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người dành cho mình trong lúc khó khăn.

Để có thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên tích cực phát động, kêu gọi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Bằng nhiều nguồn lực huy động từ cộng đồng, mỗi năm, huyện đã xây dựng, sửa chữa hàng chục căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn, chúng tôi đã gửi thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện vận động ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tiến hành rà soát hiện trạng nhà ở của các hộ gia đình nằm trong danh sách đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà để triển khai việc chi quỹ theo đúng quy định. Những ngôi nhà được sửa chữa, xây dựng từ sự yêu thương, sẻ chia, chung tay góp sức của cộng đồng sẽ là nguồn động viên lớn giúp hộ nghèo tự lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Chăm lo cho các đối tượng yếu thế

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên còn 334 hộ nghèo, 81 hộ cận nghèo. Cùng với việc ươm mầm khát vọng vươn lên cho người nghèo, huyện Bắc Tân Uyên chủ động tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng yếu thế. Điển hình là gần đây Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với MTTQ Việt Nam huyện tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”. Tại phiên chợ, Ban Tổ chức đã trao 200 suất nhu yếu phẩm cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Đặc biệt, tại chương trình, Ban Tổ chức còn trao 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Những phần quà là nguồn động viên tinh thần giúp người nghèo, các đối tượng yếu thế ấm lòng hơn.

Hoàn cảnh gia đình éo le, lớn tuổi lại nuôi cháu nhỏ, bà Trương Thị Nhiều ở thị trấn Tân Thành mỗi ngày phải vất vả mưu sinh. Đối với bà Nhiều, “Phiên chợ 0 đồng” là một trong những điểm đến trong hành trình mưu sinh để có những nhu yếu phẩm trang trải cuộc sống. Những phần nhu yếu phẩm nhận được đã giúp bà Nhiều nhẹ đi một phần chi tiêu, có tiền dành dụm mua sữa nuôi cháu nhỏ. Gương mặt rạng ngời, phấn khởi khi nhận những suất nhu yếu phẩm, bà Nhiều xúc động nói: “Tháng nào tôi cũng tới chợ này để nhận đồ, có khi ăn được cả tháng. Tôi đỡ phần tiền lo cơm nước hàng ngày. Nhận được phần quà của Hội Chữ thập đỏ, tôi rất vui, như có thêm sức lực để vượt qua lúc khó khăn này”.

“Phiên chợ 0 đồng” trên địa bàn huyện đã góp phần lan tỏa yêu thương, ấm áp tình người và có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng. Không chỉ các đoàn thể tổ chức “phiên chợ 0 đồng” mà các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đồng loạt tổ chức đã khẳng định sức sống của một mô hình nghĩa tình, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tất cả cùng nhau sẻ chia yêu thương để thấy cuộc sống vẫn luôn có nhiều điều tốt đẹp và hạnh phúc.

 Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Qua nhiều năm thực hiện, mô hình “phiên chợ 0 đồng” đã tạo sự lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân nghèo. Những món hàng từ “phiên chợ 0 đồng” dù chưa đầy đủ, nhưng phần nào sẻ chia bớt vất vả trong cuộc sống, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. “Phiên chợ 0 đồng” không chỉ là một địa chỉ tin cậy để mọi người đến trao nhau những món hàng miễn phí mà còn khơi dậy, kết nối tấm lòng nhân ái của mọi người, cùng lan tỏa yêu thương và tinh thần sẻ chia cộng đồng”.

 KIM HÀ - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên