Chung tay hành động vì trẻ em

Cập nhật: 29-06-2022 | 08:54:16

 Nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em (TE) năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn phát động, triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Các hoạt động này nhằm bảo đảm mọi quyền lợi cho TE và góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để TE được phát triển toàn diện.

 

Nhiều hoạt động chăm lo cho TE được TX.Tân Uyên thực hiện trong thời gian qua

 Cả hệ thống chính trị vào cuộc

TX.Tân Uyên hiện có trên 36.000 TE dưới 16 tuổi, chiếm 7,5% dân số. Trong đó, có 310 TE có hoàn cảnh đặc biệt, 462 TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Số lượng TE có hoàn cảnh đặc biệt hiện nay chủ yếu thuộc nhóm đối tượng trẻ mồ côi, khuyết tật, bệnh nan y hoặc có cha mẹ không còn khả năng chăm sóc.

Các cấp, các ngành TX.Tân Uyên luôn xác định công tác chăm sóc và bảo vệ TE là một hoạt động toàn diện, không chỉ riêng về vật chất mà còn có cả hoạt động chăm lo về tinh thần, trang bị kiến thức giúp các em tự bảo vệ mình. Nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ TE trong tình hình mới, xem đây là trách nhiệm của toàn xã hội, cả hệ thống chính trị TX.Tân Uyên đã có sự chủ động trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE.

Trong đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên đã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo thực hiện tốt công tác TE; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao dành cho thiếu nhi, các hoạt động tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại và triển khai các mô hình bảo đảm an toàn cho TE… MTTQ và các đoàn thể tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào như: Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan; vận động hội viên bảo trợ cho trẻ em không nơi nương tựa, khó khăn. Ngành giáo dục thị xã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo và hộ cận nghèo…

Bên cạnh đó, UBND TX.Tân Uyên đã thành lập Ban Điều hành nhóm công tác liên ngành công tác chăm sóc, bảo vệ TE và bình đẳng giới. UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đều thành lập Ban Bảo vệ chăm sóc TE và Ban Điều hành nhóm công tác liên ngành thực hiện các dịch vụ bảo vệ TE như: Quản lý và nắm thông tin TE trên địa bàn hoạt động; kịp thời giúp đỡ khi TE gặp các vấn đề khó khăn như bạo lực, xâm hại, TE có nguy cơ vi phạm pháp luật, TE rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Nhiều hoạt động dành cho TE

Xác định TE là chủ nhân tương lai của đất nước, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên đã luôn quan tâm thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã luôn dành sự quan tâm đặc biệt để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục TE bằng nhiều chính sách như: Hỗ trợ cho TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu niên nhi đồng, tạo ra nhiều sân chơi, cơ sở vật chất phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho TE…

Cụ thể, nhân Tháng hành động vì TE năm 2022, UBND TX.Tân Uyên đã phối hợp với các cấp, các ngành trao hơn 700 phần quà, tổng giá trị hơn 208 triệu đồng. UBND các xã, phường đã tổ chức các chương trình vui chơi thiết thực tại địa phương như: Sân chơi cuối tuần, hành trình về địa chỉ đỏ, các hoạt động trải nghiệm thực tế…, vận động tặng 2.409 phần quà trị giá gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động tặng quà, học bổng, công tác tuyên truyền các chính sách phòng, chống xâm hại TE, phòng ngừa tai nạn thương tích cho TE cũng được các cấp, các ngành quan tâm và đẩy mạnh thực hiện qua hệ thống đài truyền thanh, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo; duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về công tác chăm lo và bảo vệ TE.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết việc tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, ôn tập cho các em thiếu nhi trong dịp hè là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, UBND TX.Tân Uyên đã sâu sát chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TE gắn với thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, bám sát chủ đề Tháng TE năm 2022; đồng thời tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì TE, hoạt động hè năm 2022. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo và bảo vệ cho TE.

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND các xã, phường TX.Tân Uyên đã vận động các nhà hảo tâm tặng 457 phần quà trị giá hơn 340 triệu đồng cho TE có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng dài hạn cho 3 em có cha mẹ chết do Covid-19 với số tiền gần 70 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Bảo trợ TE tỉnh triển khai các gói hỗ trợ cho 135 gia đình có TE bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền hơn 460 triệu đồng…

 HỒNG PHƯƠNG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên