Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Cập nhật: 10-08-2011 | 00:00:00

 Tối 9-8, nhân dịp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin tổ chức kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam và Ngày Vì nạn nhân CĐDC, phóng viên Báo Bình Dương đã gặp gỡ, trao đổi với đại diện các ngành chức năng và doanh nghiệp về các hoạt động chăm lo nạn nhân CĐDC và bảo vệ môi trường khỏi thảm họa da cam...

Một trong những tiêu chí để xác định đó là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học dioxin thì người đó phải mắc 1 trong 17 loại bệnh, gồm: ung thư phần mềm; u lympho không Hodgkin; u lympho Hodgkin; ung thư phế quản - phổi; ung thư khí quản; ung thư thanh quản; ung thư tiền liệt tuyến; ung thư gan nguyên phát; bệnh đau tủy xương ác tính; bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính và bán cấp tính; tật gai sống chẻ đôi; bệnh trứng cá do clo; bệnh đái tháo đường type 2; bệnh Porphyrin xuất hiện chậm; các bất thường sinh sản; các dị dạng, dị tật bẩm sinh đối với con của người bị nhiễm chất độc hóa học dioxin và rối loạn tâm thần.

TS, BS PHẠM NGỌC THÁI, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Bình Dương: Nạn nhân CĐDC/dioxin suốt đời gánh chịu nhiều nỗi đau

 

Cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam đã gây ra hậu quả hết sức tai hại và lâu dài đối với môi trường sống và sức khỏe con người. Chúng tôi đã làm cuộc điều tra, được biết Bình Dương hiện có 5.214 nạn nhân CĐDC và đến thời điểm này chỉ có 752 nạn nhân được hưởng chế độ, chính sách của tỉnh. Số còn lại đang tiếp tục làm thủ tục.  

Thời gian qua, chăm lo đời sống cho nạn nhân CĐDC, các cấp, các ngành, đoàn thể đã đặc biệt quan tâm. Riêng hội cũng có nhiều hoạt động thiết thực dành cho nạn nhân CĐDC như giúp đỡ bằng tiền, tặng quà, xây nhà đại đoàn kết... dù vậy, có thể nói đời sống của nạn nhân CĐDC gặp nhiều khó khăn. Với họ không chỉ khó khăn về vật chất, mà chính là nỗi đau về thể xác, tinh thần. Vì thế, về phía mình, hội đang làm hết sức để chăm lo cho nạn nhân CĐDC. Hội cũng đã kêu gọi các các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... đóng góp thành lập Quỹ Nạn nhân CĐDC. Với quỹ này, trước tiên, hội lo cái ở cho nạn nhân để họ an cư, từng bước lạc nghiệp. Tiếp đó là đào tạo nghề, lo cho con cái họ đi học. Những nạn nhân nào cần vốn chăn nuôi, sản xuất... thì sẽ được hỗ trợ vốn. Ngoài ra, hội sẽ dành một phần lớn để phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC.

Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh ra đời với sứ mệnh lịch sử là vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC; giáo dục, động viên nạn nhân vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng; tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách và tư vấn, phản biện các chính sách đối với nạn nhân CĐDC; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân; đại diện duy nhất cho các nạn nhân trong quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, trong đấu tranh buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học do họ gây ra. Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động của hội rất yếu. Nguyên nhân là do chúng ta chưa có tổ chức hội cơ sở. Do đó, trong thời gian tới, hội tiếp tục củng cố tổ chức để hội thực sự là điểm tựa cho nạn nhân CĐDC.

 Ông NINH QUỐC BÌNH, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chung tay hành động vì nạn nhân da cam

 

Bình Dương là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng của cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ gây ra và đã có hàng trăm trường hợp bị chết vì di chứng của da cam hoặc sống với những hình hài bị dị dạng, què quặt, bại liệt, vô sinh... Họ sống mà như không, không biết khóc biết cười, vô hồn nhưng đau đớn dằn xé cả cuộc đời.

Vì vậy, mỗi chúng ta - những tổ chức, cá nhân, đoàn thể hãy chung tay chia sẻ nỗi đau với nạn nhân da cam bằng tấm lòng nhân ái “thương người như thể thương thân”. Nhân đây, tôi cũng mong muốn những nạn nhân da cam hãy cố gắng vượt qua nỗi đau bệnh tật cùng với cộng đồng xây dựng cuộc sống mới dưới sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. 

Ông ĐÀO VĂN LAI, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương: Chia sẻ là trách nhiệm của chúng tôi

Đã từng tận mắt chứng kiến nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần của những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam nên tôi hiểu và cảm thương cho những hoàn cảnh ấy. Đồng cảm chia sẻ với nạn nhân da cam không chỉ là hành động của tình thương mà còn là trách nhiệm của chúng tôi và toàn xã hội. Sự đóng góp dù ít hay nhiều nhưng đó là tình cảm chân thành mà mọi người muốn gửi tới những nạn nhân da cam. Hy vọng rằng, sự chia sẻ của chúng tôi là nguồn động lực về tinh thần để các nạn nhân da cam vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Ông NGÔ VĂN LUI, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương: Chúng tôi muốn góp phần xoa dịu nỗi đau da cam

 

Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau da cam thì vẫn còn hằn in trên thể xác lẫn tinh thần của nạn nhân. Chúng tôi may mắn hơn các nạn nhân, không bị ảnh hưởng của chất độc hóa học. Sự chia sẻ của toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân trong công ty nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam của các nạn nhân và gia đình họ. Ngoài sự đóng góp, hỗ trợ cho Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin của tỉnh 120 triệu đồng, nhân Ngày Hành động vì nạn nhân CĐDC, công ty chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm 2 gia đình đặc biệt khó khăn có con, em bị nhiễm CĐDC nặng để hỗ trợ.

THU THẢO - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên