Chuyển biến tích cực từ việc thực hiện thuế điện tử

Cập nhật: 08-08-2023 | 09:04:51

Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nhất là thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT).

 Người dân làm thủ tục nộp thuế điện tử tại Chi cục Thuế khu vực TP.Tân Uyên

 Đẩy mạnh cải cách thủ tục

Để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN), ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống khai báo thuế điện tử trên toàn tỉnh. Đến nay, hầu hết các DN đều sử dụng dịch vụ khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử. Triển khai các ứng dụng thuế điện tử đã giúp giảm đáng kể về chi phí thủ tục thuế và thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế.

Hiện nay, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuế và các thủ tục liên quan được ngành thuế thực hiện nhanh gọn, trả kết quả đúng thời gian quy định, qua đó khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về thuế của NNT. Số hồ sơ nhận qua hệ thống thuế điện tử ETAX tăng lên, thể hiện sự điện tử hóa đồng bộ mà NNT và cơ quan thuế đã cùng nỗ lực thực hiện thời gian qua. Việc triển khai những dịch vụ về thuế điện tử đã giúp giảm được thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế. Thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống, có thể tra cứu dễ dàng giúp giảm chi phí quản lý và không phải cung cấp lại thông tin đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế.

Ngoài ra, ngành thuế đã chủ động và thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ, bảo đảm cho việc triển khai tại cơ sở đúng quy định, giảm thiểu các phiền hà, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các thủ tục hành chính về thuế cũng được công khai tại bộ phận một cửa và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp NNT thực hiện và kiểm soát được hoạt động của cơ quan thuế.

Cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, ngành thuế còn duy trì áp dụng đánh giá nội bộ thông qua quản lý hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2025 tại văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực, qua đó rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế.

Đa dạng dịch vụ hỗ trợ

Hiện nay, ngành thuế đã và đang tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ như khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử đối với nhiều hoạt động cho thuê nhà, nộp lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân… bảo đảm hỗ trợ tốt nhất cho NNT trên nền tảng số. Ngành thuế cũng đã triển khai phương thức điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế dựa trên tài khoản giao dịch điện tử, công khai, minh bạch quy trình, quy chế về quản lý thuế để NNT biết, theo dõi và giám sát.

Để mở rộng triển khai dịch vụ khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân, tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện quyết toán, Cục Thuế tỉnh đã tập trung hỗ trợ cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định.

Nhận xét về hiệu quả, tiện ích của chương trình kê khai và nộp thuế điện tử, chị Võ Thị Ngọc Mai, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Trung Mai (TP.Thủ Dầu Một), cho biết công ty được Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ tích cực, thực hiện việc kê khai và nộp thuế điện tử đơn giản, thuận tiện. Hàng tháng, kế toán công ty chỉ việc truy cập vào phần mềm nộp thuế điện tử đã được cài đặt và thực hiện một số thao tác đăng ký cần thiết là có thể hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Công ty tiết kiệm được chi phí đi lại, in ấn hóa đơn, chứng từ. Công ty có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh để xem, in, tải về các giao dịch, mức thuế đã nộp, giám sát và quản lý các giao dịch nộp thuế. Điều này đã giúp khắc phục những rủi ro về thất lạc hồ sơ, chứng từ.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ngành thuế tiếp tục triển khai chương trình hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền, đồng thời tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc NNT đáp ứng đủ điều kiện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm tăng nhanh chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, Cục Thuế đẩy mạnh chương trình “Lắng nghe ý kiến của người nộp thuế” trên cơ sở công khai đường dây nóng tại Cục Thuế tỉnh, các chi cục nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc của NNT trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.

 Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: “Cục Thuế tỉnh tiếp tục thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử. Quá trình hoạt động bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối phương thức làm việc, góp phần bảo đảm mục tiêu số hóa mà cả xã hội đang nỗ lực thực hiện”.

 THANH HỒNG - THANH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên