Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 24-10-2022 | 08:50:48

 Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành; quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số (CĐS) toàn diện và hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 Nhân viên Bảo hiểm xã hội Bình Dương tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người dân

 Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Trong những năm qua, ngành BHXH Bình Dương đã cơ bản hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT).

Ghi nhận của chúng tôi tại BHXH TX.Tân Uyên cho thấy việc thực hiện CĐS để giúp người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, tra cứu quá trình tham gia và thực hiện dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng hơn và đạt được những kết quả tích cực. BHXH TX.Tân Uyên cũng được xem là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện CĐS.

Ông Trương Thanh Như, Giám đốc BHXH TX.Tân Uyên, cho biết TX.Tân Uyên là địa bàn có dân số đông, người tham gia BHYT nhiều nên BHXH thị xã xác định việc cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình CĐS. “Chúng tôi tổ chức nhiều đợt tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho hệ thống, nhân viên thu BHXH, BHYT, các tổ chức dịch vụ thu tại các xã, phường để lực lượng này nắm bắt, thực hiện thành thạo và triển khai cài đặt cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT hiện đang quản lý và số đối tượng khai thác mới trong thời gian tới”, ông Như nói.

Nhận thức đúng về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của việc CĐS, BHXH Bình Dương đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện nhằm tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu do BHXH tỉnh quản lý bảo đảm 4 tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết ngay từ đầu năm 2022, trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Bình Dương đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác CĐS trong nội bộ ngành cũng như chia sẻ, trao đổi dữ liệu với các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác. Để việc chia sẻ, trao đổi đạt hiệu quả thì công tác “làm sạch” dữ liệu cũng được lãnh đạo BHXH Bình Dương quan tâm giám sát, chỉ đạo.

Song song đó, BHXH Bình Dương cũng đã có những giải pháp riêng để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình “làm sạch” dữ liệu. Cụ thể, BHXH Bình Dương phối hợp với Công an tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý các vấn đề liên quan đến thông tin số định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD) nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc trao đổi, xử lý thông tin, dữ liệu giữa 2 ngành; hướng dẫn người dân, người tham gia BHXH, BHYT xử lý những sai sót liên quan đến thông tin cá nhân. Ngoài ra, lãnh đạo BHXH tỉnh cũng đã giám sát, giao chỉ tiêu tuần, tháng đến từng viên chức, người lao động (NLĐ) để đôn đốc, đẩy mạnh quá trình làm sạch dữ liệu. Tính đến ngày 2-10-2022, trên địa bàn tỉnh đã có 1.146.878 thẻ CCCD được tích hợp với thẻ BHYT; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp với 49.663 lượt tra cứu thành công. Thông qua việc sử dụng thẻ CCCD, người dân có thể dễ dàng khám chữa bệnh BHYT mà không cần sử dụng thẻ BHYT giấy (giảm được hồ sơ giấy tờ phải mang theo) do thông tin thẻ BHYT đã được tích hợp với thẻ CCCD; các cơ sở khám, chữa bệnh cũng giảm được thời gian xử lý trong quy trình tiếp nhận bệnh.

Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số

Từ những nền tảng đã đạt được, mục tiêu của ngành BHXH Bình Dương là nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng VssID, triển khai quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tốt hơn.

“Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc CĐS của ngành. Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN”.

(Ông Nguyễn Duy Hiểu,

Phó Giám đốc BHXH Bình Dương)

Với việc dữ liệu đúng, đủ và tập trung, ngành BHXH Bình Dương đã giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời các chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ NLĐ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cụ thể, trong năm 2021, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Bình Dương đã xác nhận cho 7.206 đơn vị với 508.088 lao động; giảm mức đóng cho 14.671 đơn vị với 802.235 lao động; hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 12.510 đơn vị, tương ứng 803.367 lao động, chi trả cho 1.059.010 NLĐ…

Đối với nội bộ ngành, lãnh đạo BHXH Bình Dương cũng chỉ đạo triển khai yêu cầu 100% viên chức, NLĐ sử dụng hộp thư điện tử; 100% công chức, viên chức, NLĐ sử dụng chữ ký số, chứng thư số; thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xử lý công việc trên hệ thống phần mềm đối với viên chức, NLĐ; tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức về công cuộc CĐS cho toàn thể đơn vị...

Để phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn, trong lĩnh vực CĐS, BHXH Bình Dương tiếp tục duy trì hệ thống hạ tầng, đường truyền bảo đảm cung cấp các dịch vụ liên thông, các hoạt động giao dịch trực tuyến; bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành BHXH; nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, 100% các phần mềm liên thông theo quy định. BHXH Bình Dương cũng rà soát, tái cấu trúc các dịch vụ công, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ cá nhân; triển khai 100% các dịch vụ công thực hiện mức độ 4, tích hợp thanh toán trực tuyến; tiếp tục duy trì hiệu quả hệ thống tương tác giữa cơ quan BHXH với tổ chức, cá nhân, cung cấp thông tin một cách kịp thời, chính xác nhất...

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=455
Quay lên trên