Chuyển đổi số trong cải cách hành chính: Kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm

Cập nhật: 13-07-2023 | 08:16:41

Trong 6 tháng qua, một trong những kết quả nổi bật của tỉnh là đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC). Các cấp, các ngành đã tập trung triển khai số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với CĐS trên địa bàn tỉnh.

 Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Giải quyết hồ sơ trên nền tảng số

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 708.634 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm 96%; hồ sơ giải quyết trong hạn chiếm 3,97%; hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm 0,03%. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 731/1.950 DVCTT đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1 (từ ngày 1.6.2023 - 30.9.2023), chiếm 37%.

Về công tác CĐS, đến nay Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh đã thu thập, kết nối dữ liệu và tích hợp lên hệ thống hơn 1.039 chỉ số ở 27 lĩnh vực kinh tế - xã hội; triển khai kết nối dữ liệu chia sẻ từ Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Văn phòng Chính phủ. Các huyện, thị, thành phố cũng đang triển khai xây dựng, thành lập các IOC cấp huyện.

Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm là sự quyết tâm giải quyết TTHC trên nền tảng số, tạo đột phá chung. Cụ thể, đối với nhóm 14 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành đã triển khai được 12/14 dịch vụ, còn 2 dịch vụ hiện đã kết nối chuẩn bị thực hiện là “Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí và liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”. Trong đó, 2 dịch vụ công do Bảo hiểm xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến đạt 100%.

Thêm nhiều giải pháp

Để đẩy mạnh CĐS trong lĩnh vực CCHC, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới. Đó là kịp thời triển khai các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ về thực hiện Quyết định số 06/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; triển khai hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC gắn với CĐS trên địa bàn tỉnh; kịp thời phê duyệt, kiện toàn nhân sự bộ phận “một cửa” đúng theo tiêu chuẩn, trình độ của Trung ương và tỉnh quy định; bảo đảm hoạt động tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của bộ phận “một cửa” các cấp.

Đồng thời, các cấp, các ngành đầu tư máy móc, thiết bị, khu vực làm việc đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp và việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Tổ đánh giá Bộ chỉ số 766 nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được phân công và phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện Bộ chỉ số 766 theo các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; hỗ trợ kiểm soát TTHC và hỗ trợ nhóm chuyên gia về hướng dẫn và giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong việc đánh giá Bộ chỉ số 766; hướng dẫn xử lý một số hồ sơ treo và cách thức số hóa, đồng bộ dữ liệu, bảo đảm đúng chuẩn Cổng Dịch vụ công quốc gia…

 Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm là sự quyết tâm giải quyết TTHC trên nền tảng số, tạo đột phá chung. Cụ thể, đối với nhóm 14 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành, đã triển khai được 12/14 dịch vụ, còn 2 dịch vụ hiện đã kết nối chuẩn bị thực hiện là “Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí và liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên