Chuyển hướng thu hút dòng vốn chất lượng cao

Cập nhật: 21-08-2023 | 08:25:46

Bên cạnh những điểm sáng, bức tranh thu hút FDI vào các ngành công nghệ cao tại Bình Dương vẫn còn những gam màu trầm khi các quốc gia đầu tư vào tỉnh chủ yếu đến từ khu vực châu Á, một số quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật không cao; sản phẩm xuất khẩu của tỉnh chủ yếu vẫn là gỗ nội thất, hàng may mặc, da giày, dệt, là những sản phẩm thâm dụng về lao động chưa có hàm lượng công nghệ cao... Chính vì vậy, Bình Dương cần bổ sung thêm những chính sách mới nhằm gia tăng hiệu quả thu hút FDI vào các ngành công nghệ cao.

Hiện nay, có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó, các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Điều này cho thấy tỉnh cần có thêm những giải pháp hiệu quả hơn nhằm thu hút các doanh nghiệp FDI đến từ khu vực phát triển. Nhận thức rõ được điều này, thời gian gần đây Bình Dương liên tục tổ chức các hội thảo và đi đến tận nơi để xúc tiến đầu tư từ các nước phát triển, như: Mỹ, EU, Hà Lan, Úc, Đan Mạch, Bỉ, Pháp, Đức…

UBND tỉnh cũng vừa ban hành Quyết định số 1993/QĐ-UBND phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Dương năm 2023. Theo đó, đối với hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, Bình Dương sẽ tổ chức các buổi tọa đàm để mời gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, logistics. Các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp nhằm trao đổi thêm về môi trường, cơ chế, chính sách đầu tư vào Bình Dương. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Bình Dương sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng với các nhà đầu tư Nhật Bản, Singapore. Đặc biệt là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2023 sẽ tiếp tục được tổ chức tại tỉnh.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp đã góp phần đưa Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng của việc thu hút FDI, nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Tỉnh đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Bình Dương vươn xa hơn nữa.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên