Theo AFP, dữ liệu ghi nhận độc lập cho biết chiếc máy bay số hiệu 214 của hãng hàng không Asiana Airlines chỉ bay với tốc độ 85 knot trước khi đâm xuống sân bay San Fransisco, thấp hơn nhiều so với tốc độ hạ cánh khuyến nghị là 137 knot đối với máy bay Boeing 777.
Xác chiếc Boeing 777 bị bao trùm trong cột khói nghi ngút sau khi lao xuống sân bay San Francisco. (Nguồn: bbc.co.uk)Theo dữ liệu ghi nhận số liệu bay được công bố trên trang Flightaware.com, chuyến bay 214 đã bay với tốc độ 123 knot khi ở độ cao 300 feet, giảm xuống 109 knot khi xuống độ cao 100 feet và khi phi hành đoàn quyết định không hạ cánh mà nâng độ cao tới 200 feet thì tốc độ chỉ còn 85 knot. Đề nghị hủy việc hạ cánh đã được ghi lại ở buồng lái khoảng 1,5 giây trước khi tai nạn xảy ra.
Chủ tịch Ban An toàn vận tải quốc gia Deborah Hersman, người đứng đầu nhóm điều tra vụ tai nạn, cũng nói rằng chiếc máy bay đã bay với tốc độ quá thấp so với tốc độ bay khuyến nghị, tuy nhiên bà không đưa ra con số cụ thể.
Cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ Mary Schiavo cho biết, qua xem các đoạn video và dữ liệu liên quan cho thấy cả tổ lái và phi hành đoàn của chuyến bay dường như đã "bị mất cảm giác tình huống" vì chiếc máy bay khi hạ cánh bay ở tầm quá thấp và quá chậm.
Hãng hàng không Asiana cùng ngày 8/7 đã bác khả năng chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn là do lỗi kỹ thuật.
Thông tin cập nhật cho biết trong số 291 hành khách trên chuyến bay có 141 người Trung Quốc, 77 Hàn Quốc, 64 người Mỹ, 3 người Ấn Độ, 3 người Canada, 1 người Pháp, 1 người Việt Nam và một người Nhật./.
Theo Vietnam+