Con đường của thanh niên... - Bài 8

Cập nhật: 25-03-2016 | 09:51:51

Bài 8: Trưởng thành từ công tác Đoàn

Tiếp nhận vai trò thủ lĩnh Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2008-2012 là ông Võ Văn Minh (hiện nay là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một). Trong không khí sôi nổi và tự hào nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày sinh nhật Đoàn, ông Võ Văn Minh đã dành chút thời gian chia sẻ với phóng viên về những thuận lợi, khó khăn trong các phong trào Đoàn, đặc biệt là công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) lúc bấy giờ…

Ông Võ Văn Minh (phải), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, CBĐ phải là người truyền lửa cho thanh niên hiểu được vai trò, trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng Ảnh: T.LÊ

Nâng “chất” các hoạt động

Sau hơn 10 năm tái lập tỉnh (thời điểm 2008), tiếp tục thực hiện chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, trải thảm đỏ thu hút nhân tài”, Bình Dương đã đón nhận làn sóng đầu tư mới trong và ngoài nước. Song hành với đó là người lao động từ khắp mọi miền đất nước cũng hướng về địa phương, đáp ứng nguồn lao động dồi dào, góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra yêu cầu tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội ngày càng trở nên bức thiết.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Minh kể: “Kế thừa những kết quả từ việc thực hiện đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN các khu nhà trọ giai đoạn 2007- 2010”, Ban Chỉ đạo đề án tiếp tục xây dựng triển khai đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2015”; thành lập Hội Sinh viên tỉnh; thực hiện các chính sách hỗ trợ cựu thanh niên xung phong. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu cho tỉnh lựa chọn và triển khai các đề án gắn với việc chăm lo thiết thực cho TNCN như: Tổ chức “Tuần lễ TNCN Bình Dương” hàng năm; thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên, phổ cập tin học cho TNCN; thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ Bình Dương; xây dựng đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ thanh niên… nhằm mục tiêu tiến đến xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh đối với lực lượng lao động trẻ đang sinh sống, làm việc trên quê hương Bình Dương; đồng thời góp phần tập trung chăm lo cho thanh niên như tạo việc làm, cơ hội học tập, nâng cao nhận thức pháp luật…, tạo nên nét riêng trong công tác Đoàn của tỉnh Bình Dương so với cả nước”.

Từ đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN”, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và chia sẻ trách nhiệm cộng đồng trong TNCN. Nhiều mô hình thiết thực gắn liền với đời sống TNCN như: Mô hình “Bữa cơm đoàn viên chiều thứ bảy”, “Mâm cơm ngày tết”, “Lớp học tình thương cho con em TNCN”; “Tổ xoay vòng vốn”; phát triển đảng viên TNCN từ Chi đoàn thanh niên xa quê; “Nhóm giữ trẻ cho con em TNCN”… dần đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả trên diện rộng; nhiều chương trình chăm lo, bồi dưỡng thanh niên được triển khai, đi vào thực tiễn. Tiếp nối sau đó, đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, qua 5 năm thực hiện đã thành lập được 1.447 chi hội TNCN khu nhà trọ với 49.216 hội viên; 151 chi đoàn, chi hội TNCN tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh với 5.196 đoàn viên, hội viên; 70 chi đoàn thanh niên xa quê và kết nạp được 40 TNCN vào hàng ngũ của Đảng.

Thanh niên phải là rường cột

Trong thời gian giữ vai trò là Bí thư Tỉnh đoàn, ông Võ Văn Minh đã tạo được dấu ấn, thành công với nhiều công trình, đề án như: Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, đề án Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương, đặc biệt là việc thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây cũng chính là nét riêng của Tỉnh đoàn Bình Dương trong việc thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội.

Ông Võ Văn Minh tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 26 tuổi. Quá trình công tác của ông bắt đầu từ cơ sở, làm chuyên viên và sau đó là Phó phòng Quản lý Doanh nghiệp - Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Từ cơ sở, hiểu tình hình cơ sở, với tố chất và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông lần lượt được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí công tác của Đoàn như Bí thư Đoàn khối Các Cơ quan tỉnh; Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nhiệm kỳ IV, rồi Bí thư Tỉnh đoàn giai đoạn 2008-2012. Trưởng thành từ công tác Đoàn, ông Võ Văn Minh đã được bổ nhiệm nhiều vị trí công tác quan trọng như Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi tuổi đời còn khá trẻ.

Ông Minh chia sẻ: “Quá trình làm công tác Đoàn chuyên trách, bản thân tôi đã quen với áp lực, được học hỏi và trưởng thành lên rất nhiều. Bởi công việc của cán bộ Đoàn (CBĐ) thường không kể thời gian và những ngày cuối tuần lại càng phải làm nhiều việc. So với làm công tác chuyên môn, công tác Đoàn cho tôi có thêm nhiều mối quan hệ, học hỏi được nhiều kiến thức, từ đó giúp hình thành tố chất để trưởng thành. Chính vì vậy, điều tôi mong muốn nhất là CBĐ chuyên trách cần nhận thức rõ điều này trong quá trình làm việc. Các bạn đã được tổ chức tín nhiệm thì nên tự hào và cố gắng phấn đấu và thực hiện trách nhiệm, nỗ lực rèn luyện bản thân mình. Hơn thế nữa, CBĐ cũng phải là người truyền lửa cho thanh niên hiểu được vai trò, trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”. Theo ông Minh, hiện nay yêu cầu tập hợp TNCN càng trở nên bức thiết và là một nhiệm vụ khá khó khăn đối với người CBĐ. Cơ sở Đoàn, Hội trong doanh nghiệp hiện vẫn còn khiêm tốn, nên nội dung, phương thức phải linh động, phù hợp, đặc biệt là cần phải phối hợp công đoàn trong doanh nghiệp và cấp ủy, chính quyền địa phương tại nơi TNCN cư trú để thực hiện tốt công tác đoàn kết và tập hợp TNCN.

“Trên thực tế, yêu cầu được chăm lo đời sống của TNCN hiện rất lớn. Chúng ta đã có “Ngày tết cho TNCN xa quê”, các “Chuyến xe nghĩa tình”, “Mâm cơm ngày tết”… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là tập hợp TNCN trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tổ chức Đoàn có vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong việc chăm lo, bồi dưỡng, tập hợp, phát huy vai trò của TNCN. Khi kết hợp hài hòa được những vấn đề này, việc tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn, Hội sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn ở cơ sở cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo phát triển thanh niên; đặc biệt là chương trình phát triển thanh niên Bình Dương mà tỉnh đang triển khai thực hiện; đồng thời tổ chức những phong trào, hoạt động thiết thực để thu hút thanh niên tham gia…”, ông Minh khuyến nghị.

Ông Minh chia sẻ, những vấn đề nêu trên cũng là trăn trở của ông sau khi đã rời công tác Đoàn để đảm nhận những nhiệm vụ mới. Bởi lẽ, với ông Minh, hoạt động phong trào của Đoàn đã “ngấm vào máu” trong suốt thời gian dài của tuổi thanh xuân đầy nhiệt huyết. Thế hệ thanh niên trước đây đã hy sinh cả tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Thế hệ thanh niên ngày nay phải là rường cột, xung kích, tình nguyện, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=454
Quay lên trên