Công an Bình Dương: Viết tiếp những chiến công

Cập nhật: 19-08-2015 | 08:22:05

Nhiều vụ án tuy phải đối mặt với nhiều cam go, thử thách nhưng với quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng, mưu trí dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ Công an (CA ) Bình Dương đã nỗ lực không ngừng trong công tác tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm.

 Cán bộ, chiến sĩ CA Bình Dương luôn phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó

 Quyết tâm phá án

 Một thành tích phá án của lực lượng CA Bình Dương được người dân đánh giá cao là triệt phá nhóm giang hồ liều lĩnh do Kim Tấn Trường cầm đầu. Rạng sáng 22-9- 2010, anh Lê Huỳnh Lộc (SN 1987, ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đang ngồi uống nước cùng một số người bạn trên đường Cách Mạng Tháng 8 gần khu vực ngã sáu Phú Cường thì bị một nhóm thanh niên ập đến dùng hung khí chém trọng thương. Anh Lộc được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dương nhưng tử vong do thương tích nặng.

Trong giai đoạn 5 năm (2010-2015), toàn lực lượng CA Bình Dương đã triệt phá 361 băng nhóm tội phạm, bắt giữ gần 2.000 đối tượng; đã điều tra làm rõ gần 5.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt 7.911 đối tượng, trong đó tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ cao từ 90% trở lên.

Vụ việc xảy ra làm bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh (PC45) phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TP.Thủ Dầu Một, Công an huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh tích cực truy xét. Chỉ sau 4 ngày điều tra, Ban chuyên án đã bắt giữ 8 nghi can; thu giữ 2 mã tấu là hung khí gây án.

 

Theo kết quả điều tra, vào giữa tháng 9-2010, Kim Tấn Trường đến TP.Thủ Dầu Một chơi thì bị Lê Huỳnh Lộc cùng một số đối tượng khác chém gây thương tích. Do thù tức, rạng sáng 22-9-2010, Trường kéo đồng bọn chém Lê Huỳnh Lộc để trả thù. Phá nhanh chuyên án này là một trong nhiều thành tích tiêu biểu của lực lượng CA tỉnh, thể hiện quyết tâm trong việc triệt xóa tội phạm băng ổ nhóm, không để các đối tượng hoạt động lộng hành.

Trong nhiều băng nhóm tội phạm bị triệt xóa, băng nhóm do Nguyễn Văn Tiền, biệt danh “Lưu bị” cầm đầu hoạt động ở TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) được xem là một trong những thành tích đáng nhớ của lực lượng cảnh sát hình sự CA tỉnh trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm băng ổ nhóm.

Qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát PC45 xác định băng nhóm do Nguyễn Văn Tiền cầm đầu khoảng 8 đến 10 tên có biểu hiện hoạt động bảo kê nhà hàng, khách sạn, karaoke, massage, thực hiện nhiều vụ gây thương tích, hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản. Đặc biệt là sau khi gây án, Nguyễn Văn Tiền cùng đồng bọn khống chế bị hại, đe dọa giết hoặc trả thù nếu ai khai báo với cơ quan CA. Nhiều lần lực lượng chức năng phát hiện nhưng không xử lý được hành vi phạm pháp của Nguyễn Văn Tiền và đồng bọn do bịhại không hợp tác hoặc bỏ trốn khỏi địa phương nên không củng cố được hồ sơ để xử lý. Chính vì vậy mà Nguyễn Văn Tiền ngày càng hành động táo bạo, ngang nhiên và nhanh chóng thu nạp được nhiều đàn em, hầu hết các đối tượng trong băng nhóm đều có tiền án, tiền sự… Trên cơ sở tài liệu thu thập được, ngày 10-11- 2009, Giám đốc CA tỉnh quyết định xác lập chuyên án mang bí số 119BN để đấu tranh triệt phá băng nhóm này, trả lại sự trong sạch cho địa bàn, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Với chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Văn Tiền (tự Lưu Bị, SN 1987, ngụ KP.2, phường Phú Lợi, TX.Thủ Dầu Một) và Phạm Hoàng Dũng (Dũng Môi mỏng, SN 1970, ngụ phường Chánh Nghĩa, TX.Thủ Dầu Một). Qua đấu tranh khai thác, Tiền và Dũng khai nhận từ năm 2008 đến ngày bị bắt đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ hiếp dâm, cố ý gây thương tích. Trên cơ sở lời khai của các đối tượng và những chứng cứ khác thu thập được, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ 5 đối tượng khác. Triệt phá thành công chuyên án, Cơ quan điều tra CA tỉnh đã bóc gỡ trên 20 vụ án do Nguyễn Văn Tiền và đồng bọn gây ra.

Triệt phá đường dây chuyên “rút ruột” container

Từ khoảng năm 2008 đến 2011, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh xảy ra hàng chục vụ trộm, cướp tài sản trên xe tải. Hàng hóa bị bọn chúng chiếm đoạt gồm hạt điều, cà phê, mủ cao su, quần áo may sẵn, bột ngọt, gỗ… Có một quy luật chung là các đối tượng nhắm vào các xe tải, xe container, gây án vào đêm khuya nơi vắng vẻ, địa bàn phát triển các khu công nghiệp.

Từ các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương và qua công tác nắm tình hình, lực lượng cảnh sát hình sự đã có thông tin về một nhóm đối tượng khoảng 10 tên do Nguyễn Hoài Hận (còn gọi là Quốc, SN 1980, ngụ Châu Phú, tỉnh An Giang) cầm đầu tổ chức hoạt động gây án.

Hận tuyển chọn đàn em biết lái xe container. Trước khi thực hiện bọn chúng có sự điều nghiên, có kế hoạch cụ thể rõ ràng, chuẩn bịcông cụ, phương tiện phạm tội. Khi thực hiện tội phạm bọn chúng thực hiện hành vi rất thông thạo, nhanh chóng, gọn gàng và chọn những phi vụ hàng hóa có giá trị lớn.

Trên cơ sở các thông tin thu thập được, ngày 29-9- 2011, Giám đốc CA tỉnh quyết định xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 286 CT tập hợp các đơn vị mũi nhọn, CA các địa phương thuộc địa bàn trọng điểm và nhiều cán bộ có kinh nghiệm để đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm này. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Giám đốc CA tỉnh, sự hỗ trợ của các cục nghiệp vụ Bộ CA, sự nỗ lực, kiên trì đeo bám địa bàn của lực lượng trinh sát; qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án quyết định chọn điểm đột phá để bắt giữ 2 đối tượng trong băng nhóm này là Vũ Chí Thông (tên gọi khác là Bình bưu điện, SN 1988, ngụ Bình Hòa, Thuận An) và Nguyễn Thanh Phong (SN 1978, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), 2 đối tượng trực tiếp cùng Hận và đồng bọn thực hiện vụ cướp xe container tại phường Phú Tân, TX.Thủ Dầu Một vào ngày 28-6-2011.

Qua đấu tranh khai thác, Thông và Phong thừa nhận việc tham gia thực hiện các vụ cướp trên nhưng bọn chúng che đậy thông tin về nhân thân, lai lịch, nơi lẩn trốn của đồng phạm. Không để tắc nghẽn ở phần này, Ban chuyên án theo kế hoạch đã định, tiến hành bắt giữ Trần Hoài Khanh (SN 1992, ngụ Bình Hòa, Thuận An). Khanh khai nhận đã cùng Hận tham gia thực hiện 3 vụ phạm tội.

Tiến hành củng cố hồ sơ, tài liệu về các vụ việc phạm tội do băng nhóm Hận thực hiện; tổ chức lực lượng rà soát các mối quan hệ của Hận; được sự hỗ trợ của CA huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; CA huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, Ban chuyên án đã đủ căn cứ khởi tố, ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Hoài Hận về tội cướp tài sản đồng thời tổ chức công tác xác minh, truy bắt đối tượng.

Mặc dù Hận tỏ ra ma mãnh, dùng nhiều thủ đoạn hòng đối phó với cơ quan CA nhưng đến ngày 21-4-2012, Ban chuyên án đã bắt giữ được gã tại phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Qua lời khai của Nguyễn Hoài Hận, ngày 23-5-2012, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp một số đối tượng liên quan.

Kết thúc giai đoạn đầu, Ban chuyên án 286.CT, CA tỉnh Bình Dương đã bắt các băng nhóm do các tên Nguyễn Hoài Hận, Lê Tấn Đạt, Nguyễn Thái Quân, Nguyễn Phước Dũng, Đỗ Văn Thảo cầm đầu, tạm giam 21 bịcan. Các đối tượng đã khai nhận cùng đồng bọn thực hiện 72 vụ, trong đó, địa bàn tỉnh Bình Dương 49 vụ, địa bàn TP.Hồ Chí Minh 8 vụ, Long An 3 vụ, Đồng Nai 2 vụ, Tây Ninh 2 vụ và 8 vụ chưa xác định nơi xảy ra…

 T.L

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=635
Quay lên trên