Công an huyện Bắc Tân Uyên: Giữ vững an ninh trật tự ở vùng nông thôn mới

Cập nhật: 10-03-2021 | 09:35:04

Theo đánh giá của Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kéo giảm so với thời gian liền kề. Đặc biệt, CA huyện đã nhanh chóng đấu tranh, làm rõ một số chuyên án, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) và được người dân đánh giá cao.


Đại tá Trần Văn Chính (giữa), Phó Giám đốc Công an tỉnh thưởng nóng Công an huyện Bắc Tân Uyên có thành tích phá án. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Đấu tranh, làm rõ nhiều chuyên án

Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán, lực lượng CA từ huyện đến cơ sở đã triển khai đồng bộ các biện pháp trên các mặt công tác, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Công tác kiểm tra hành chính, tuần tra vũ trang được tăng cường thực hiện và đạt kết quả cao; phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, CA huyện đã đấu tranh triệt xóa thành công 2 chuyên án, góp phần ổn định tình hình ANTT, được nhân dân đánh giá cao”.

Điển hình qua công tác quản lý đối tượng và nắm tình hình, CA huyện Bắc Tân Uyên xác lập chuyên án bí số 120M nhằm đấu tranh với các loại đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn thị trấn Tân Thành và xã Đất Cuốc, xã Bình Mỹ. Ngày 26-12-2020, lực lượng tuần tra CA huyện phát hiện, bắt giữ Hồ Văn Kiệt (sinh năm 1998, quê An Giang) và Trần Ngọc Vũ (sinh năm 1999, quê Cần Thơ) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1,5093gram ma túy tổng hợp.

Từ lời khai của hai đối tượng, CA huyện đã bắt khẩn cấp đối tượng Trần Thanh Toàn (sinh năm 1999, quê Cần Thơ) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và Võ Văn Hiền (sinh năm 2002, quê An Giang) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, CA huyện bắt khẩn cấp Võ Nhật Hào (sinh năm 2002, quê An Giang) về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,1655gram ma túy tổng hợp. Đến nay, CA huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, CA huyện nhận được thông tin trên địa bàn xã Tân Bình xảy ra 1 vụ hiếp dâm, cướp tài sản. Đối tượng lợi dụng khu vực vắng người qua lại rồi sử dụng hung khí khống chế bị hại là nữ để hiếp dâm và cướp tài sản trị giá 15 triệu đồng. Với tinh thần quyết tâm đấu tranh với tội phạm, CA huyện đã xác lập chuyên án bí số 920C nhằm tập trung lực lượng truy bắt đối tượng phạm tội.

Trong quá trình đấu tranh chuyên án, CA huyện nhận được tin báo trên địa bàn xã Tân Bình tiếp tục xảy ra một vụ cướp tài sản, hiếp dâm với thủ đoạn tương tự. Sau khi nhận được tin báo, CA huyện khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh, truy bắt đối tượng. Ngày 23-12-2020, CA huyện xác định đối tượng Dương Văn Toàn (sinh năm 1983, quê Kiên Giang) là nghi phạm đã thực hiện 2 vụ hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn xã Tân Bình nên tiến hành bắt giữ. Với thành tích trên, CA huyện Bắc Tân Uyên đã được Giám đốc CA tỉnh thưởng nóng 6 triệu đồng và tặng giấy khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân; UBND huyện cũng đã khen thưởng 1 tập thể và 5 cá nhân.

Chủ động kéo giảm phạm pháp hình sự

Để huy động sức mạnh vào công tác phòng, chống tội phạm, CA huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành phối hợp cùng lực lượng CA tấn công trấn áp tội phạm. Qua đó, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn chủ động có kế hoạch thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Các đội nghiệp vụ và CA các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Theo Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của người dân mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Nhiều chỉ tiêu công tác đạt và vượt so với yêu cầu đề ra; phạm pháp hình sự được kéo giảm 12,5% so với thời gian liền kề; tội phạm về ma túy và tệ nạn xã hội được phát hiện và xử lý tăng cao. Cụ thể trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xảy 7 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 1 vụ so với thời gian liền kề), qua đó CA huyện đã điều tra, làm rõ 6 vụ (đạt 85,7%), lập hồ sơ xử lý 10 đối tượng.

Bên cạnh công tác đấu tranh với tội phạm, CA huyện còn phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật về ANTT và quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, thu hút gần 1.900 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã giao nộp 1 súng hơi tự chế và 460 hộp pháo nổ; cung cấp 36 tin báo có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ 34 vụ việc, lập hồ sơ xử lý 56 đối tượng.

 NGUYỄN HẬU- T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên