Công an tỉnh: Ra mắt lực lượng tuần tra đặc biệt 171

Cập nhật: 01-11-2022 | 09:08:07

Sáng 31-10, Công an tỉnh đã tổ chức lễ ra mắt Tổ tuần tra đặc biệt (gọi tắt là Tổ tuần tra 171). Tham dự buổi lễ có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND và công an các địa phương trong tỉnh.


Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng 5 Tổ tuần tra 171 tại lễ ra mắt. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Tại buổi lễ, đại diện Công an tỉnh đã thông tin về việc thành lập 5 Tổ tuần tra đặc biệt với 7 lực lượng tham gia, gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Cảnh sát cơ động… do lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm tổ trưởng; công an cấp huyện căn cứ tính chất địa bàn và tình hình điều kiện thực tế thành lập ít nhất 1 Tổ tuần tra 171 với cơ cấu tương tự cấp tỉnh.

Nhiệm vụ của tổ tuần tra cấp tỉnh là kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm; tổ tuần tra cấp huyện thực hiện tuần tra địa bàn phụ trách theo tất cả các ngày trong tuần với việc chủ động phòng ngừa, răn đe, trấn áp các loại tội phạm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng này phải chấp hành đúng quy trình công tác, thẩm quyền, trình tự thủ tục xử lý các vụ việc vi phạm, không để xảy ra các khiếu kiện, hoặc các vụ việc gây rối ảnh hưởng đến an ninh chính trị.

Theo đại tá Trịnh Ngọc Quyên, thời gian qua, Công an Bình Dương đã triển khai thực hiện nhiều phương án, kế hoạch về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh. Kết quả, tình hình trật tự an toàn xã hội trong 10 tháng năm 2022 cơ bản được bảo đảm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế, kéo giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm 59,12% về số vụ và gần 70% số người bị thương. Công tác tuần tra vũ trang, tuần tra bảo đảm an ninh trật tự được tăng cường và đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm đường phố có xu hướng gia tăng, nổi lên các nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản có tính chất manh động, hình thành băng nhóm với nhiều đối tượng thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau, gây rối, sử dụng hung khí để tấn công… gây tâm lý lo lắng, bất an cho người dân và đặt ra thách thức rất lớn đối với công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc thành lập Tổ tuần tra 171 nhằm tăng cường công tác phòng chống tội phạm, nhất là chủ động phòng ngừa, răn đe, trấn áp các loại tội phạm đường phố.

Thành viên thuộc tổ tuần tra đặc biệt là những chỉ huy, cán bộ có kinh nghiệm trong công tác, vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ được trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết. Quá trình tuần tra, lực lượng này sẽ hoạt động bí mật, hoặc sử dụng biện pháp hành chính công khai, tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm, như: Cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm đường phố, thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng… Việc thực hiện phải bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng của người dân và của cả người vi phạm.


Tổ tuần tra 171 của Công an TP.Dĩ An lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: THANH QUANG

Cũng trong ngày 31-10, Công an TP.Dĩ An đã ra mắt Tổ tuần tra 171 với 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đội nghiệp vụ của CA TP.Dĩ An tham gia. Tổ tuần tra 171 TP.Dĩ An sẽ chia thành 5 tổ nhỏ để phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ gắn với tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường từ 20 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Theo đó, Tổ tuần tra 171 làm nhiệm vụ tuần tra chốt chặn trên các tuyến đường, trong khu dân cư để chủ động phòng ngừa, phát hiện xử lý những người vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh trật tự; phối hợp với lực lượng công an các phường, công an các đồn khu công nghiệp để kịp thời phát hiện, chốt chặn, kiểm tra, truy bắt, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt lực lượng 171 thuộc Công an tỉnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ghi nhận tinh thần quyết tâm, trách nhiệm vì nhiệm vụ của tập thể Ban Giám đốc, các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh; đồng thời đề nghị Công an tỉnh khẩn trương triển khai ngay hoạt động của các Tổ 171; tổ chức phân công lực lượng hợp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả nhằm chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên đường phố, nơi công cộng và những khu vực phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng công an cần tập trung nắm chắc tình hình, chủ động và liên tục tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động kỷ niệm, chào đón năm mới, các sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh trong thời gian tới. Song song đó, các Tổ công tác 171 phải giữ vững tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn; kiên quyết, khôn khéo trong trấn áp, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội và các hành vi chống đối người thi hành công vụ để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022.

H.PHƯỚC - T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên