Công an TP.Thủ Dầu Một: Phòng, chống tội phạm ma túy từ sớm, từ xa

Cập nhật: 12-06-2023 | 09:22:39

 Xác định tệ nạn, tội phạm ma túy là nguồn cơn dẫn đến các loại tội phạm khác, Công an TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh, kết hợp tuyên truyền phòng ngừa ma túy trên toàn địa bàn. Kết quả nhiều vụ việc liên quan đến ma túy đã bị phát hiện, triệt xóa; người dân ngày càng nhận thức rõ tác hại của ma túy và chủ động tránh xa.

 Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường tuyên truyền phòng chống tác hại của ma túy trong cộng đồng dân cư. Ảnh: QUỲNH ANH

 Ma túy là hiểm họa

Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp; nhiều loại ma túy mới “núp bóng” dưới dạng thực phẩm và xu hướng người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhiều chất ma túy mới được ngụy trang dưới dạng “bánh lười”, “tem giấy”, “nước vui”, “bóng cười”, thuốc lá điện tử… xâm nhập vào cộng đồng dân cư, môi trường học đường ảnh hưởng đến giới trẻ.

Để ngăn chặn từ sớm, từ xa, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành phố ban hành nhiều kế hoạch huy động hệ thống chính trị các cấp vào cuộc thực hiện các biện pháp đồng bộ trong phòng chống ma túy. Trong đó, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về tác hại của ma túy và các hệ lụy phát sinh các tội phạm khác như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, giết người…

Song song đó, ngành chức năng thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình hay, gương điển hình về phòng chống ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện tự tin hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định cuộc sống; phối hợp quản lý giáo dục đối tượng nghiện, sau cai nghiện trở về địa phương để bảo đảm an ninh trật tự.

Trong tháng 6 - tháng cao điểm về phòng chống ma túy, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tích cực phối hợp với các phòng chức năng tuyên truyền phòng chống ma túy đến toàn dân. Đại diện Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ việc sử dụng ma túy sẽ gây tổn hại đến sức khỏe con người, gây ảo giác, loạn thần có xu hướng bạo lực, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Do đó, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, đối tượng có nguy cơ cao, như: Học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên dễ trở thành “nạn nhân” của ma túy. Lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả từ đầu tháng 6 đến nay, lực lượng chức năng đã tuyên truyền hàng chục cuộc tại các trường học, khu phố.

Chủ động đấu tranh, xử lý

Để bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh và xử lý kịp thời với tội phạm ma túy, Công an TP.Thủ Dầu Một đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, địa bàn có dấu hiệu phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy. Thượng tá Hà Minh Thắng cho biết thêm, thời gian qua, Công an TP.Thủ Dầu một và công an 14 phường luôn chủ động nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, nhất là đối tượng từ địa phương khác đến thành phố hoạt động, từ đó có kế hoạch đấu tranh phù hợp. Cùng với đó, Công an thành phố phối hợp rà soát, thống kê và tổ chức kiểm tra hành chính các công ty, doanh nghiệp, kho xưởng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhạy cảm, cơ sở có điều kiện về an ninh trật tự nhằm ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp và sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Công an TP.Thủ Dầu  Một, khoảng 1 tháng qua, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp đấu tranh, triệt xóa 3 tụ điểm ma túy có tính chất, quy mô phức tạp. Đơn cử như vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một bị triệt phá vào cuối tháng 5. Sau khi mở rộng điều tra, Công an TP.Thủ Dầu Một đã bắt 3 đối tượng, thu giữ tổng trọng lượng ma túy là 11,5085g.

 Theo ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh việc tuyên truyền, đấu tranh với tệ nạn, tội phạm ma túy thì cả hệ thống chính trị thành phố cũng chú trọng công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và điều trị nghiện, quản lý sau cai nghiện. Ngành chức năng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cai nghiện; nâng cao chất lượng công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng phù hợp với thực tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện tư vấn, điều tra cai nghiện ma túy, thành viên tổ công tác cai nghiện tại cơ sở; tiến hành rà soát, cập nhật danh sách người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương đang cai nghiện tại cồng động dưới mọi hình thức, đặc biệt số người sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”, bảo đảm tất cả số đối tượng phát hiện đều có hồ sở theo dõi, quản lý chặt chẽ và có phương án xử lý hiệu quả…

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên