Công an TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong những tháng cuối năm

Cập nhật: 15-12-2023 | 09:19:02

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường hàng loạt giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Một trong những giải pháp được triển khai gần đây đã phát huy hiệu quả là “phạt nguội” từ hình ảnh ghi được qua hệ thống camera.

Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí

Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết để kéo giảm các vụ va chạm trên đường dẫn tới tai nạn, đơn vị đã phối hợp cùng lực lượng 113 bán chuyên trách, CA các phường tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.


Công an TP.Thủ Dầu Một quan sát tình hình giao thông qua tín hiệu đường truyền gửi về trung tâm điều khiển. Ảnh: CABD

Ngoài ra, lực lượng CSGT-TT thành phố cũng tập trung xử lý vi phạm theo chuyên đề nồng độ cồn, quá tải trọng, tổng kiểm soát xe khách và xe container. Trong khi đó, lực lượng trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường; kiên quyết thu giữ các xe đẩy, xe lôi tự chế bán hàng rong ngoài đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn để trả lại “đường thông hè thoáng”.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố ổn định, ùn tắc giao thông không xảy ra. Trong tháng 11-2023, TNGT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Nhằm tăng cường công tác ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, CA TP.Thủ Dầu Một vừa triển khai lắp đặt 14 camera giám sát giao thông trên các tuyến đường trọng yếu, trong đó có hai tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và đường Hùng Vương dẫn vào Trung tâm Hành chính tỉnh. Đây là các camera chuyên dụng được cài đặt tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó có khả năng phân tích, xử lý hình ảnh, nhận diện biển số xe, phát hiện các hành vi vi phạm nhằm phục vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT theo hình thức “phạt nguội”.

Hệ thống camera này theo dõi 24/24 hoạt động giao thông nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Qua đưa vào hoạt động thí điểm từ ngày 1 đến 8-12, hệ thống đã phát hiện và gửi thông báo xử phạt vi phạm hành chính 94 trường hợp. Trong đó, 67 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ và nhiều trường hợp người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định, chuyển làn không có tín hiệu báo trước trên tuyến Phạm Ngọc Thạch, Hùng Vương, số tiền xử phạt ước tính khoảng 225 triệu đồng.


Bảng điều chỉnh làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô và xe buýt trên đường Phạm Ngọc Thạch nhận được sự đồng thuận cao của người dân

Lắng nghe để làm tốt hơn

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết bên cạnh việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, CA địa phương cũng lắng nghe ý kiến người dân để có những điều chỉnh phù hợp. Cụ thể, mới đây khi vận hành hệ thống camera giám sát và xử phạt vi phạm tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và đường Hùng Vương (đường vào Trung tâm Hành chính tỉnh) đã có sự điều chỉnh phù hợp. Các tuyến đường trên trước đây bố trí một làn ưu tiên dành riêng cho xe buýt nhưng tần suất lưu thông trên tuyến của xe buýt thấp, trong khi phương tiện giao thông khác trên các làn đường còn lại rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Nhận thấy bất cập trên, CA thành phố đã tham mưu UBND và kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị quản lý tuyến đường có những điều chỉnh về biển báo làn đường, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông. Đến nay, làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Phạm Ngọc Thạch đã được điều chỉnh thành làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô và xe buýt.

“Từ việc lắng nghe và điều chỉnh kịp thời đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Qua theo dõi từ camera giám sát, đến nay hầu hết người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành tốt, đi đúng làn đường, đúng tốc độ; đồng thời không xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông trên hai tuyến đường trên”, thượng tá Từ Hải Thọ cho biết thêm.

Được biết thời gian tới, CA TP.Thủ Dầu Một sẽ triển khai nhân rộng việc cài đặt thiết bị sử dụng hệ thống quản lý, đăng ký xe của Bộ Công an triển khai thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác minh phương tiện vi phạm thông qua hệ thống camera (AI) giám sát thông minh phục vụ công tác xử phạt giao thông và bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. CA thành phố cũng phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức hướng dẫn sử dụng thiết bị xác minh di động, đọc thẻ chip trên căn cước công dân để khai thác thông tin, xác định danh tính người vi phạm giao thông cho 100% cán bộ trực tiếp làm công tác; hỗ trợ người vi phạm xác nhận hành vi vi phạm và nộp phạt trực tuyến.

“Trong những ngày cuối năm, để người dân lưu thông an toàn, lực lượng CSGT-TT tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi như chạy quá tốc độ quy định, quá tải trọng phương tiện, nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ sai quy định. Ngoài ra, đơn vị sẽ bố trí lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông ứng trực, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm tại các giao lộ, kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các sự cố giao thông, không để xảy ra ùn ứ; ùn tắc giao thông kéo dài”, lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một cho biết.

Từ ngày 15-10 đến 14-11, Đội CSGT-TT CA TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuần tra kiểm soát được 102 đợt với 718 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả, đội đã lập biên bản 1.228 trường hợp vi phạm, tạm giữ 715 phương tiện và 727 giấy tờ các loại; xử phạt 667 trường hợp với gần 2,3 tỷ đồng; tạm giữ có thời hạn 249 giấy phép lái xe, 9 phù hiệu.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên