Công an TP.Thuận An: Chủ động phòng cháy, chữa cháy trong doanh nghiệp

Cập nhật: 09-06-2022 | 05:50:19

Những năm gần đây, Công an TP.Thuận An đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại doanh nghiệp, trong đó chú trọng phát huy vai trò của lực lượng PCCC cơ sở...

 Một buổi huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở tại Trung tâm Aeon Mall Bình Dương Canary

 Có mặt kịp thời

Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và ở TP.Thuận An nói riêng, cơ bản đã nâng cao ý thức chủ động thành lập và duy trì đội PCCC; tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho đội viên và cán bộ, công nhân viên, đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC cơ bản đáp ứng được những yêu cầu an toàn về PCCC; tiến hành lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động về PCCC, nhờ đó công tác PCCC tại doanh nghiệp ngày càng được bảo đảm.

Thực tế cho thấy khi xảy ra các vụ cháy, nổ tại doanh nghiệp, lực lượng PCCC tại chỗ luôn có mặt đầu tiên và tiến hành các bước chữa cháy ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Việc này góp phần kéo giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy và nhiều lợi ích khác. Điển hình vào ngày 27-5, một vụ cháy đã xảy ra tại căn hộ ở Chung cư Eco Xuân, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Khi phát hiện cháy, khói đen bốc ra nghi ngút từ căn hộ, người dân đã hô hoán và báo Ban quản lý tòa nhà. Chỉ vài phút sau, Đội PCCC cơ sở đã có mặt tại hiện trường và phối hợp cùng Ban quản lý, nhân viên kỹ thuật tòa nhà tiến hành phá cửa căn hộ, triển khai chữa cháy. Đám cháy được dập tắt hoàn toàn sau đó chỉ vài phút.

Trung tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An, cho rằng vụ việc này nhờ hệ thống chữa cháy hoạt động tốt nên khi có cháy đã báo hiệu kịp thời để người dân phát hiện. Nhờ lực lượng PCCC tại chỗ có mặt kịp thời nên đám cháy không lan sang các khu vực lân cận của căn hộ cũng như các căn hộ tiếp giáp. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp có mặt thì đám cháy đã được dập tắt. Điều này cho thấy vai trò của đội PCCC cơ sở rất quan trọng, vì họ luôn có mặt đầu tiên và tiến hành các bước chữa cháy ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến.

“Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã làm tốt công tác PCCC, trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. Cũng qua sự việc trên cho thấy, nếu doanh nghiệp, người dân luôn ý thức được công tác PCCC, trang thiết bị PCCC đầy đủ, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, xây dựng đội ngũ chữa cháy tại chỗ sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy”, trung tá Linh cho biết.

Chủ động các phương án

Theo thống kê, trong năm 2021, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 7 vụ cháy nhưng không thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản khoảng 12 tỷ đồng. Tài sản cứu chữa được từ các vụ cháy ước tính khoảng 119 tỷ đồng. Nguyên nhân các vụ cháy được xác định là do sự cố điện. Chỉ tính trong quý I-2022, trên địa bàn TP.Thuận An xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại về tài sản khoảng 2 tỷ đồng. Với các vụ cháy xảy ra đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH công an địa phương đã nỗ lực cứu chữa tài sản ước tính khoảng 7 tỷ đồng.

Để có được những kết quả trên, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An đã triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH. Theo đó, ngoài phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh (PC07) và các cơ quan truyền thông đại chúng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An còn phát tài liệu tuyên truyền về công tác PCCN trong Tháng An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho người dân; phối hợp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH, thực tập phương án chữa cháy cho 87 cơ sở, doanh nghiệp với 2.425 người tham gia; phối hợp Phòng PC07 tham gia thực tập phương án chữa cháy cho 6 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 23 cơ sở với 713 người tham gia, tổ chức thực tập phương án chữa cháy cho 22 cơ sở trên địa bàn; đồng thời phối hợp Phòng PC07 tổ chức thực tập 3 phương án chữa cháy tại doanh nghiệp theo kế hoạch của Phòng PC07…

Trung tá Linh cho biết thời gian qua đơn vị đã tổ chức nhiều buổi huấn luyện nghiệp vụ và phối hợp các lực lượng tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các doanh nghiệp. Công tác này nhằm trang bị kiến thức cơ bản cho lực lượng PCCC cơ sở, nâng cao ý thức của người đứng đầu đối với PCCC và có biện pháp phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra sự cố cháy nổ.

“Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, bảo vệ an toàn về người và tài sản cho doanh nghiệp, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP.Thuận An tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ và kiểm tra chuyên đề; chú trọng huấn luyện định kỳ cho lực lượng PCCC cơ sở; kiểm tra hiện trạng thực tế về hệ thống giao thông, nguồn nước, hệ thống điện, báo cháy, các phương tiện PCCC tại chỗ. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục phối hợp lực lượng PCCC tại chỗ triển khai thực tập phương án chữa cháy với tình huống giả định khi xảy ra cháy tại doanh nghiệp”, Trung tá Linh cho biết.

 Ông Huỳnh Thanh Nhã, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở Trung tâm Aeon Mall Bình Dương Canary, cho biết từ khi khai trương trung tâm vào tháng 11-2014, Đội PCCC cơ sở được thành lập gồm 1 đội trưởng, 2 đội phó và 170 thành viên được đào tạo huấn luyện và cấp chứng chỉ bởi Công an PCCC TP.Thuận An và duy trì hoạt động đến nay. “Hàng tháng, chúng tôi tổ chức tự kiểm tra các hạng mục PCCC trong trung tâm và có ghi nhận bằng biên bản. Nếu có vi phạm sẽ được báo cáo lên Ban Giám đốc để xử lý và khắc phục. Công tác huấn luyện PCCC cho đội viên và nhân viên làm việc tại trung tâm được thực hiện hàng tháng với nhiều chủ đề khác nhau. Hàng năm, trung tâm phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An tổ chức thực tập phương án chữa cháy và nạn cứu hộ gồm nhiều lực lượng tham gia nhằm kịp thời xử lý khi xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ”, ông Huỳnh Thanh Nhã cho biết.

 TÂM TRANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên