Hạ tầng giao thông kết nối, thương mại - dịch vụ phát triển

Cập nhật: 23-05-2022 | 09:35:18

 Một trong những mục tiêu quan trọng để duy trì và tăng trưởng kinh tế của TP.Thuận An trong giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030 là huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa. Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và các tuyến đường giao thông nội thị đã và đang được triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kỳ vọng tạo sức bật phát triển cho thành phố vềmọi mặt.

 Quốc lộ 13 đoạn qua TP.Thuận An hiện nay phát triển mạnh kinh tế thương mại - dịch vụ

 Đồng bộ hạ tầng

Thuộc vùng đổi mới sáng tạo của Bình Dương, Thuận An được định hướng trở thành thành phố thông minh - đô thị loại 1 của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục thực hiện định hướng “giao thông đi trước một bước”, thời gian qua TP.Thuận An đã được đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo kết nối liên vùng và nội thị, tạo bứt phá mở đường cho sự phát triển trong giai đoạn mới. Hiện nay, nhiều tuyến đường trọng điểm của Trung ương đi qua địa bàn TP.Thuận An đang được tập trung đầu tư xây dựng, như dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 13, đường Vành đai 3, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Quốc lộ 13 không chỉ là trục giao thông “xương sống” của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương, mà còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh đi Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP.Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Tuy nhiên, hiện nay giao thông trên tuyến Quốc lộ 13, đặc biệt đoạn qua địa bàn TP.Thuận An đã có dấu hiệu quá tải. Nhu cầu mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 13 là vô cùng cấp bách để kết nối hạ tầng đồng bộ, tiếp tục tạo ra giá trị gia tăng cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong cũng như ngoài tỉnh. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết phải giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện chỉnh trang, phát triển đô thị, dịch vụ dọc tuyến Quốc lộ 13, vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức lễ động thổ dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 13.

Dự án sẽ mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) có chiều dài 12,7km. Tuyến đường mở rộng thêm hai làn xe rộng 12 - 18m, nâng tổng số làn xe lên 8 làn, bề mặt đường rộng từ 39,5 - 40,5m. Ngoài ra, trong thời gian tới trên tuyến Quốc lộ 13 sẽ xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, cầu vượt ngã tư Hòa Lân; đồng thời, mở rộng cầu Tân Phú thêm một đơn nguyên hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi TP.Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m.

Ngoài dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đang được triển khai đầu tư xây dựng, được kỳ vọng tạo bứt phá đưa Thuận An trở thành trung tâm đô thị và dịch vụ của cả tỉnh, công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT743 hiện đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch giúp TP.Thuận An nói riêng và Bình Dương nói chung kết nối, giao thương với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tuyến đường này dài 19,5km, có lộ trình tiếp giáp với các khu, cụm công nghiệp của TP.Thuận An và TP.Dĩ An.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý phát triển Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT743 tính đến nay khối lượng thi công đạt 90%. Dự tính từ nay đến hết tháng 6-2022 đơn vị sẽ thi công xong các mặt bằng được giao. Riêng đoạn tuyến đi qua địa bàn TP.Thuận An khối lượng thi công đạt 95%. Đường ĐT743 sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ phát huy hết hiệu quả đầu tư, kết nối trực tiếp với hàng chục tuyến đường khác trên địa bàn TP.Thuận An nói riêng và các địa phương lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu thông và phát triển kinh tế địa phương”.

Bên cạnh các dự án giao thông trục chính mang tính kết nối vùng, hiện TP.Thuận An đang tập trung thực hiện đầu tư những tuyến đường nội thị như đường ven sông Sài Gòn. Đây là tuyến đường được thiết kế liên khu vực từ Thuận An đến Dầu Tiếng, khai thác cảnh quan ven sông theo hướng phát triển hỗn hợp khu vực dịch vụ đan xen với nhà ở. Đối với những tuyến đường liên khu vực, dự kiến chuẩn bị đưa TP.Thuận An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp tập trung vào những tuyến đường như đường liên khu vực số 2 nối phía tây và phía đông Quốc lộ 13 để vào khu Trung tâm Hành chính tập trung. Các dự án này đang trong giai đoạn quy hoạch chuẩn bị đầu tư.

Tạo động lực phát triển

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, Thuận An sẽ trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ. Một phần trục Quốc lộ 13 ngang qua TP.Thuận An hiện nay đã trở thành đại lộ tài chính, thương mại - dịch vụ (TM-DV) lớn nhất của thành phố. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Việc đầu tư xây dựng hạ tầng các trục chính giao thông đi qua địa bàn TP.Thuận An đã tạo điều kiện cho hệ thống giao thông trên địa bàn ngày càng hoàn thiện, đồng bộ và hiện đại. Tạo sức bật cho kinh tế Thuận An vươn mình phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới. Đặc biệt, việc động thổ triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn giúp cho TP.Thuận An chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng TM-DV, đô thị và công nghiệp”.

Triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối đã hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế TP.Thuận An thời gian qua. Mặc dù là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 trong năm 2021, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của TP.Thuận An những tháng đầu năm 2022 tiếp tục chuyển biến tích cực. Hạ tầng được nâng cấp, giải quyết triệt để vấn đề liên quan đến kết nối của Thuận An, giúp các doanh nghiệp giảm mạnh chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm và góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy công nghiệp và TM-DV trên địa bàn phát triển. Quý I-2022, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước thực hiện 63.530 tỷ đồng, tăng 4,83% so với cùng kỳ và đạt 24,94% Nghị quyết HĐND thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 20.680 tỷ đồng (tăng 12,7% so với cùng kỳ), đạt 22,23% so với Nghị quyết HĐND thành phố. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 1.355 tỷ đồng, đạt 40,26% so với dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố, bằng 90,25% so với cùng kỳ.

Để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trong giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn 2030, TP.Thuận An huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội; tăng cường đầu tư vàhoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo sức bật thúc đẩy phát triển kinh tế - xãhội và đô thị hóa. Trên nền tảng đó, thành phố tạo điều kiện đểcác thành phần kinh tế phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy lĩnh vực TM-DV tiến tới xây dựng TP.Thuận An trở thành đô thị dịch vụ hiện đại.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: “Việc triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 từ 6 làn xe lên 8 làn xe được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và TP.Thuận An nói riêng, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến, đồng thời tạo “cú hích” để phát triển đô thị, dịch vụ thành phố”.

Ông Lê Lai, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Bình Dương: “Tôi rất ấn tượng và vui mừng về sự phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Thuận An. Các tuyến đường giao thông trục chính và giao thông nội thị trên địa bàn thành phố đã được đầu tư, mở rộng, mang tính kết nối, tạo thuận lợi đi lại, trao đổi mua bán, giao thương giữa các địa bàn trong và ngoài tỉnh. Đây cũng chính là những điều kiện thuận lợi để siêu thị Lotte Mart Bình Dương đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cho khách hàng”.

 PHƯƠNG LÊ - DƯƠNG HUYỀN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên