Công đoàn cơ sở ngày càng khẳng định rõ vai trò

Cập nhật: 01-03-2024 | 09:32:04

Tại nhiều doanh nghiệp (DN) của TP.Tân Uyên, công đoàn cơ sở (CĐCS) không chỉ có vai trò bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động (NLĐ), mà còn được chủ DN giao phó nhiều trọng trách, cả việc giữ chân NLĐ. Vì vậy, mức sống của đoàn viên công đoàn, NLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần không ngừng được nâng cao.

Người cán bộ công đoàn phải có tâm

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên, hầu hết DN có tổ chức công đoàn trên địa bàn thành phố đã xây dựng và thực hiện thang, bảng lương trong năm 2023. Tất cả DN đã thanh toán tiền lương tháng 12-2023 và một số DN nghỉ tết sớm thì cho ứng ít nhất 50% lương tháng 1-2024. Qua đó, chỉ cần nhìn vào thang, bảng lương trong năm sẽ biết được đời sống của NLĐ trong từng DN như thế nào và hoạt động của CĐCS nơi đó ra sao.


Công đoàn cơ sở Công ty TNHH FABTEK Việt Nam tổ chức tiệc tất niên cho người lao động

Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Response VN (phường Uyên Hưng), cho rằng công việc của Chủ tịch CĐCS biết làm thì rất dễ, mà không biết làm thì rất khó. Trong môi trường lao động, đòi hỏi người giữ chức vụ này phải có tâm, luôn hướng về NLĐ, nhưng phải hài hòa với lợi ích của DN trong từng giai đoạn. “Có nghĩa là đã gánh trọng trách bảo vệ quyền lợi cho hàng trăm, hàng ngàn NLĐ lên vai thì cán bộ công đoàn đừng vì chút lợi nhỏ, được chủ DN ưu ái mà quên đi trọng trách của mình. Và khi DN khó khăn, cán bộ công đoàn phải biết cùng chủ DN chia sẻ khó khăn ấy, dù nhỏ”.

Ông Biền nhớ lại vào khoảng tháng 6-2021 khi dịch bệnh Covid-19 ập đến, công ty có khoảng 300 lao động đăng ký vào làm “3 tại chỗ”. Nhưng hoạt động khoảng 1 tháng thì xảy ra dịch bệnh tại công ty, vậy là DN cho NLĐ nghỉ làm, bố trí nơi ăn ở, thuốc men tại chỗ chu đáo và trả lương đầy đủ cho hơn 600 lao động, cả những người không vào làm “3 tại chỗ”. Nhìn thấy DN không sản xuất, mỗi tháng phải chi hàng trăm tỷ đồng nên CĐCS không thể không quan tâm, chia sẻ với DN. Vậy là ông Biền xin ý kiến toàn thể lao động, khi mọi người thống nhất, ông đã đề xuất với Tổng giám đốc DN tất cả lao động tại DN chỉ xin nhận 50% lương, nhưng Tổng giám đốc không đồng ý. “Ở đây, chúng tôi xem DN là nhà, đồng nghiệp là người thân, hỗ trợ qua lại với nhau. Tổng giám đốc là người thấu hiểu tất cả tấm chân tình của NLĐ và là người giàu tình cảm. Ông ấy bảo sống với nhau phải có tình, tiền bạc không quá quan trọng. Những lúc khó khăn, dịch bệnh, NLĐ mới cần đến DN nhiều nhất”, ông Lê Văn Biền nói.

Theo thang, bảng lương tháng 12-2023, mức lương cao nhất tại Công ty TNHH Response VN là 30 triệu đồng, mức lương bình quân là 6,6 triệu đồng. Đây là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài tạo được mức thu nhập tốt nhất cho NLĐ. Tuy nhiên trong năm 2023, do DN chuyên sản xuất các mặt hàng nội thất xuất sang châu Âu nên gặp không ít khó khăn, mức thu nhập không bằng lúc trước. Nhưng cả DN và CĐCS luôn quan tâm, phối hợp chăm lo chu đáo cho NLĐ các chế độ lương, thưởng vào các ngày lễ lớn, đến cả việc học tập của con em NLĐ.

Xây dựng CĐCS vững mạnh

Từ chỗ có tâm với công việc, xây dựng được lòng tin với chủ DN, tạo được nhiều hoạt động về cả vật chất lẫn tinh thần chăm lo NLĐ qua hàng năm, nhiều CĐCS trên địa bàn TP.Tân Uyên chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH FABTEK Việt Nam (phường Khánh Bình), hoạt động trong lĩnh vực cơ khí và hiện có khoảng 400 lao động. Nếu trước đây, CĐCS chỉ tập trung vào một số hoạt động lễ, tết thì nay chăm lo tốt mọi mặt, được LĐLĐ TP.Tân Uyên đánh giá cao.

Anh Nguyễn Minh An, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH FABTEK Việt Nam, nhận định: “Ngày được lãnh đạo DN, công nhân lao động trong công ty bầu giữ chức Chủ tịch CĐCS, bản thân mình cũng suy nghĩ rất nhiều, phải tìm tòi, học hỏi thêm các hoạt động từ đơn vi bạn, từ chủ trương của công đoàn cấp trên. Tôi nghĩ, cán bộ công đoàn phải có tâm, chăm lo cho NLĐ, nhưng đồng thời phải xem hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty mình tốt hay chưa. Có nhiều hoạt động không nằm trong nguồn kinh phí công đoàn thì CĐCS phải khéo léo vận động từ chủ DN và NLĐ”.

Đi lên từng bước vững chắc, đến nay, CĐCS Công ty TNHH FABTEK Việt Nam gần như có đủ các hoạt động trong tổ chức công đoàn. Đó là vận động, chăm lo cho những trường hợp có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật, khó khăn. Vào năm học mới, Tết Trung thu, con em NLĐ đều có quà, gia đình khó khăn được hỗ trợ kinh phí học tập. Ngày lễ, tết, bên cạnh những phần quà, công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, các chương trình bốc thăm trúng thưởng, tạo sân chơi bổ ích cho tất cả NLĐ. Từ những đề xuất của CĐCS, ban lãnh đạo công ty còn chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ như phụ cấp xăng xe, nhà trọ, nuôi con nhỏ, những trường hợp ốm đau dài ngày...

Anh Nguyễn Minh An cho biết: “CĐCS chúng tôi dự tính sẽ tìm nguồn kinh phí, tạo quỹ xoay vòng vốn, hỗ trợ NLĐ vay không lãi suất những lúc khó khăn và một vài hoạt động khác. Nếu CĐCS chăm lo chu đáo cho NLĐ, giúp NLĐ gắn bó với DN, thì chủ DN càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn, hỗ trợ để CĐCS hoạt động tốt hơn. Điển hình là sau Tết Nguyên đán này, 100% lao động của công ty đã quay lại làm việc đúng ngày, tạo khí thế sôi động trong ngày đầu năm”.

Theo LĐLĐ TP.Tân Uyên, bên cạnh nguồn kinh phí công đoàn, hiện trên địa bàn có nhiều CĐCS tạo được niềm tin, có tiếng nói với chủ DN; từ đó không chỉ bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, mà còn tạo ra nhiều hoạt động chăm lo mọi mặt cho NLĐ...

QUẢNG ĐIỀN - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên