Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp – Bài cuối

Cập nhật: 15-07-2023 | 10:37:17

Bài cuối: “Điểm sáng” cần nhân rộng

Mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp (DN) (Đội CNXK) hiện đang trở thành “điểm sáng” của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh. Dự kiến trong tuần tới, Bình Dương sẽ phối hợp với Bộ Công an (CA) tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình Đội CNXK và nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu công nghiệp.

Phát huy hiệu quả

Những năm qua, các thành viên của Đội CNXK đã tham gia góp sức cùng lực lượng chức năng trong nắm thông tin liên quan đến ANTT tại DN, công nhân để phối hợp giải quyết, xử lý thấu đáo, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong DN, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Công an TP.Tân Uyên tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ninh Tổ quốc đến công nhân lao động. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Theo CA TP.Tân Uyên, thực hiện Đề án Đội CNXK tự quản về ANTT trên địa bàn, thời gian qua CA thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA các xã, phường và đồn CA khu công nghiệp rà soát, củng cố, kiện toàn các Đội CNXK. Tính đến nay, TP.Tân Uyên có 252 đội với 4.775 thành viên. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình ANTT ở các DN có Đội CNXK nhìn chung bảo đảm ổn định. Tuy nhiên, hiện có một số công ty gặp khó khăn trong sản xuất theo xu thế chung, dẫn đến việc chậm trả lương, gây bức xúc trong người lao động. Trước tình hình đó, việc nắm bắt thông tin, trao đổi giữa Đội CNXK với lực lượng chức năng được phối hợp chặt chẽ, các vấn đề phát sinh đã được giải quyết tốt. Cụ thể, các Đội CNXK đã cung cấp gần 150 tin có giá trị, giúp lực lượng CA giải quyết được các vụ việc liên quan đến ANTT.

Trong khi đó đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên cho biết trên địa bàn huyện hiện đã xây dựng được 45 Đội CNXK, vượt chỉ tiêu được giao. Quá trình mô hình này hoạt động, CA địa phương luôn chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều buổi hướng dẫn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong DN, kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp về ANTT… Nhờ vậy mà những năm qua, Đội CNXK đã cung cấp hơn 30 thông tin liên quan đến ANTT cho CA huyện Bắc Tân Uyên để kịp thời giải quyết. Định kỳ hàng tháng, các thành viên Đội CNXK tổ chức họp đánh giá để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, thành viên của các Đội CNXK đã kịp thời phối hợp tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội. Không những thế, các Đội CNXK đã tích cực phối hợp với ngành y tế, lực lượng chức năng tổ chức tham gia truy vết, xét nghiệm nhanh Covid, tiêm vắc xin cho người lao động… Lực lượng này đã phát huy vai trò trong công tác nắm tình hình liên quan đến dịch bệnh Covid-19; xung kích trong việc quản lý công nhân thực hiện nghiêm “5K” khi lao động, sản xuất tại chỗ; nhận và phát lương thực, thực phẩm cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nơi ở trọ; phát hiện và báo lực lượng chức năng tình hình liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “Một cung đường hai điểm đến” tại DN.

Cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa

Theo đánh giá, từ khi thực hiện đề án Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN trên địa bàn tỉnh, đến nay mô hình này ngày càng phát triển, lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều địa phương có số lượng Đội CNXK được thành lập khá cao, trong đó có TX.Bến Cát, TP.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An…

Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết đến nay thị xã đã vận động thành lập được 172 Đội CNXK với 2.810 thành viên. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều DN gặp khó khăn, giải thể nên CA thị xã đã kiện toàn, củng cố 167 Đội CNXK đang hoạt động, với 2.724 thành viên. Thời gian qua, CA thị xã thường xuyên chỉ đạo CA xã, phường, đồn CA khu công nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CNXK, trong đó yêu cầu duy trì tổ chức họp, tiếp nhận kiến nghị giải quyết những vấn đề phát sinh, tin báo theo thẩm quyền.

TX.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp và 1 khu sản xuất, thu hút khoảng 180.000 người lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống, từ đó kéo theo nhiều vấn đề về ANTT. Do đó, công tác xây dựng mô hình Đội CNXK được cấp ủy, chính quyền địa phương xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở nói chung và DN nói riêng.

Qua trao đổi với P.V, đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên cho rằng dựa trên tinh thần “vừa bảo vệ tài sản của DN, vừa giữ gìn trật tự an toàn xã hội”, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn thì Đội CNXK cần tiếp tục được nhân rộng hoạt động trong các DN. Trong đó, chủ DN, Chủ tịch Công đoàn trong DN vận động công nhân lao động tích cực tham gia Đội CNXK. Nhằm phát huy hiệu quả, ngành chức năng tỉnh cũng cần thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn hoạt động cho các Đội CNXK. Trong khi đó lãnh đạo CA TP.Tân Uyên cho biết để Đội CNXK hoạt động hiệu quả, thực chất hơn, CA thành phố sẽ chủ động rà soát các đội đang hoạt động, đề nghị các DN có Đội CNXK củng cố, kiện toàn lực lượng; trong đó chú trọng lựa chọn những công nhân có thâm niên, làm việc lâu dài tại DN tham gia. “Dự kiến tới đây Bình Dương sẽ tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN trên địa bàn tỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu công nghiệp. Đáng chú ý, Đội CNXK tại Công ty TNHH Rochdale Spears đóng trú tại phường Thạnh Phước, TP.Tân Uyên được lựa chọn làm điểm tiếp đoàn đại biểu tham quan thực tế. Vì thế, CA TP.Tân Uyên đang phối hợp các đơn vị, DN liên quan thực hiện các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để buổi tham quan diễn ra thành công tốt đẹp”, đại diện CA TP.Tân Uyên chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA KCN VSIP, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tuyên truyền, vận động được 40 DN đồng ý thành lập Đội CNXK, nâng tổng số Đội CNXK do đồn CA VSIP quản lý là 64 đội với gần 900 thành viên. Sắp tới cùng với việc tăng cường rà soát, vận động các DN đủ điều kiện thành lập Đội CNXK, đồn CA VSIP tiếp tục kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình này. Thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT nhờ sự phối hợp với Đội CNXK nên nhanh chóng được làm rõ.

Cụ thể vào đầu tháng 5-2023, nhân viên Công ty TNHH V.I (KCN VSIP I) phát hiện trong xưởng sản xuất có dấu hiệu bị mất một lượng lớn mũi khoan, dao công nghiệp. Qua trao đổi thông tin, đồn CA VSIP đã chủ động phối hợp, hướng dẫn Đội CNXK rà soát các công nhân có biểu hiện nghi vấn và vận động đầu thú, tự nguyện giao nộp tài sản đã trộm cắp cho cơ quan CA.

Qua phối hợp rà soát, CA đã phát hiện Nguyễn Trúc L. (SN 1991, quê An Giang), là công nhân công ty, đã thực hiện hành vi trộm cắp trên. L. lợi dụng giờ nghỉ trưa của công nhân và lén trộm các mũi khoan, dao công nghiệp tại xưởng sản xuất mang về phòng trọ chờ thời cơ thích hợp để mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Tài sản L. trộm có tổng trị giá là 287 triệu đồng. Sau khi được vận động, L. đã đến đồn CA VSIP đầu thú và giao nộp toàn bộ tài sản đã trộm.

H.PHƯỚC - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên