Công tác cải cách tiếp tục được triển khai đồng bộ

Cập nhật: 23-06-2016 | 08:48:56

 Trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, nội dung trọng tâm là tiếp tục đổi mới hoạt động các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhất là xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử, trang thông tin hành chính công của tỉnh.

 Tăng cường kiểm tra, giám sát

Căn cứ kế hoạch công tác CCHC, kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao cho Giám đốc Sở Nội vụ quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình thực hiện CCHC tại các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Qua công tác kiểm tra tại các sở, ban, ngành, đơn vị hành chính cấp huyện, đoàn kiểm tra đã lồng ghép, kết hợp kiểm tra với các chuyên đề khác như: Kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VN:9001-2008. Qua đó, đã giúp các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện tốt công tác CCHC nói chung của tỉnh, nhất là việc triển khai và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Việc công khai tỷ lệ hài lòng, tỷ lệ giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành trên màn hình tivi ở tầng 16 đã giúp lãnh đạo tỉnh dễ dàng giám sát và chỉ đạo tốt công tác CCHC. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh và khách tham quan, lãnh đạo các sở ngành xem màn hình giám sát tỷ lệ giải quyết hồ sơ tại tầng 16. Ảnh: H.VĂN

Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực; phát hiện và kịp thời xử lý nhiều văn bản, quy định chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không còn phù hợp, góp phần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, nhất là chú trọng thường xuyên, kịp thời phát hiện xử lý những nội dung trái quy định pháp luật. Các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã tích cực trong phối hợp tự kiểm tra, xử lý văn bản QPPL có dấu hiệu trái pháp luật; việc công bố danh mục văn bản hết hiệu lực hàng năm và cập nhật văn bản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia góp phần công khai, minh bạch nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh.

Trong 6 tháng qua, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát TTHC, quy chế phối hợp công bố, công khai TTHC, phê duyệt danh sách sách cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành. Sở Tư pháp đã tham mưu kiểm soát chất lượng quyết định công bố TTHC của 11 sở, ban, ngành; góp ý, thẩm định 21 văn bản dự thảo có quy định TTHC; tiếp nhận 6 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Song song đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN), Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore và UBND cấp huyện, cấp xã.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Điểm nhấn quan trọng trong 6 tháng qua là UBND tỉnh đã chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt việc thực hiện Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1036/QĐ-UBND ngày 8-5-2014. Thời gian qua, ngoài các địa phương đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại, các địa phương còn lại tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN) đến giao dịch hành chính tại các địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại của các huyện, thị, thành phố đã tiếp nhận 44.659 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn đạt 92,5%, hồ sơ trễ hẹn chiếm tỷ lệ 2,1%, hồ sơ chưa đến hạn giải quyết 5,4%.

Về tình hình triển khai các chương trình ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo và giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai dự án trang bị hạ tầng kỹ thuật cho UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 1) và Đề án hoàn thiện cổng thông tin điện tử và dịch vụ công mức độ 3,4; hệ thống thông tin liên lạc hỗ trợ người dân, DN. Tính đến nay, trang thông tin điện tử của tỉnh, trang dịch vụ hành chính công đã từng bước hoàn thiện, giúp người dân, DN dễ dàng tra cứu thông tin, cập nhật thông tin, tải về những biểu mẫu quy định chung khi muốn thực hiện việc làm hồ sơ, thủ tục.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành công bố Chỉ số cải cách hành chính cấp sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và UBND cấp xã và kết quả điều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số; tích cực triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo Đề án 1037/ QĐ-UBND ngày 8-5-2014 của UBND tỉnh. Song song đó, tiếp tục triển khai việc mua sắm các trang thiết bị CNTT phục vụ hoạt động của Bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan, đơn vị.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên