Chia sẻ bài viết lên facebook

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á: Nỗ lực vươn tầm thế giới 

Cập nhật: 05-11-2015 | 08:31:03

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á khởi đầu từ một nhà máy sản xuất tôn thép công suất 120.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Sóng Thần I (TX.Dĩ An). Với mong muốn trở thành nhà sản xuất thép lá mạ tầm cỡ khu vực và thế giới mang thương hiệu Việt Nam, Tôn Đông Á đã chọn hướng đi “Chậm - Chắc - An toàn”. Nhằm hiện thực hóa mong muốn đó, hôm nay (5-11), Tôn Đông Á tiếp tục khánh thành nhà máy thứ hai tại KCN Đồng An II (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một), từ đó lấy đà cho “cú nhảy xa” chinh phục các thị trường lớn, khó tính nhất thế giới.

 

 Dây chuyền sản xuất hiện đại ứng dụng công nghệ Nhật Bản và châu Âu của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á. Ảnh: D.CHÍ

 Nắm chắc thời cơ

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á được thành lập năm 1998 với 3 dây chuyền mạ màu và 1 dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm (tôn lạnh) công nghệ NOF, công suất 120.000 tấn/năm, đạt chứng nhận về quy trình quản lý chất lượng quốc tế ISO:9001- 2008. Thời điểm đó, thị trường tôn thép trong nước phát triển mạnh do nhu cầu xây dựng cao, nhiều nhà máy sản xuất tôn thép liên tục ra đời nhưng phần lớn chỉ để cho có. Bởi vì sản xuất trong nước vừa mất nhiều thời gian vừa ít lợi nhuận hơn so với nhập khẩu sản phẩm về nhà máy rồi đóng dấu thương hiệu lên để tiêu thụ.

Chấp nhận con đường phát triển “Chậm - Chắc - An toàn”, Tôn Đông Á đã tập trung vào sản xuất kết hợp xây dựng thương hiệu bằng phong cách, kiểu dáng riêng in đậm dấu ấn Việt Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, công ty đã làm chủ được công nghệ sản xuất tiên tiến, xây dựng bộ máy quản lý tốt đủ sức vươn ra thị trường khu vực Đông Nam Á và thế giới. Các dây chuyền của công ty đã sản xuất được dãy sản phẩm có độ dày từ 0.12 - 0.8mm đạt các tiêu chuẩn JIS G3321: 2010 (Nhật Bản), BSEN 10346: 2009 (châu Âu), AS 1397: 2011 (Úc), ASTM A792/A792M - 10 (Mỹ)…

Ông Nguyễn Thanh Trung, người sáng lập Công ty Cổ phần Tôn Đông Á nhớ lại: “Thị trường thời kỳ đất nước mới mở cửa sức mua rất cao nhưng mức chi tiêu của người dân thì chưa tương xứng. Nhưng không vì lý do đó mà công ty sản xuất hàng kém chất lượng để được hưởng lợi nhuận cao. Ngược lại, chúng tôi vừa tập trung quản lý chất lượng hàng hóa, vừa xây dựng lòng tin ở người tiêu dùng. Để làm được điều này, lợi nhuận của công ty có được bao nhiêu chúng tôi đều đầu tư hết cho sản xuất và phát triển công nghệ. Có lúc thị trường chứng khoán, bất động sản lên cao, nhiều người mời gọi mở rộng đầu tư nhưng chúng tôi vẫn kiên định con đường đã chọn”.

Vươn lên hội nhập

Để hòa nhập tốt vào sự phát triển chung của đất nước và thế giới, đầu năm 2009, Tôn Đông Á tiếp tục chuyển sang giai đoạn phát triển mới là chuyển đổi từ công ty TNHH sang công ty cổ phần, đồng thời đẩy mạnh hiện đại hóa sản xuất, mở rộng thị trường. 1 năm sau cổ phần, 3 dây chuyền mạ màu chất lượng cao công nghệ NOF của công ty sản suất ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá lại cạnh tranh… đã góp phần làm thay đổi sự lựa chọn của người tiêu dùng từ sử dụng tôn mạ màu, tôn mạ hợp kim nhập khẩu sang sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trong nước. Từ cột mốc quan trọng này, sản phẩm xuất khẩu của Tôn Đông Á tiếp tục mở rộng từ thị trường phổ thông sang thị trường trung cao cấp như Singapore, Hàn Quốc, Trung Đông… Những năm gần đây, công ty đã tập trung đầu tư vào chiều sâu bằng cách phát triển thêm nhà máy thứ hai rộng 125.800m2 tại KCN Đồng An II. Đây là nhà máy hiện đại, tầm cỡ khu vực, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất từ châu Âu và Nhật Bản, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Nhà máy này có vốn đầu tư giai đoạn I là 70 triệu USD, công suất 300.000 tấn/năm. Nhà máy đã vận hành ổn định từ cuối năm 2014. Lô hàng đầu tiên của nhà máy mới đã xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như Mỹ, châu Âu, Úc. Giai đoạn II của dự án này sẽ được triển khai vào cuối năm 2016 với số vốn đầu tư dự kiến là 150 triệu USD, đạt công suất 800.000 tấn/năm.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Tôn Đông Á cho biết, các nước phát triển đang tìm cách đưa ngành công nghiệp nặng ra nước ngoài, trong đó có ngành thép. Nắm bắt cơ hội này, cũng như chủ động trước mọi thách thức, Tôn Đông Á cùng lúc chuyển giao công nghệ - thiết bị - quản trị tiên tiến đi đôi với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp - thương hiệu sản phẩm uy tín để làm chủ thị trường trong nước và hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới.

 DUY CHÍ  

  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=396
Quay lên trên