Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê (TP.Thủ Dầu Một): Góp phần duy trì và phát triển làng nghề sơn mài

Cập nhật: 27-07-2016 | 09:12:02

 Phát triển từ cơ sở nhỏ lẻ, đến nay Công ty TNHH TM-DV Thanh Bình Lê (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) liên tục tạo ra những sản phẩm độc đáo, thể hiện được nhiều nét tinh hoa của làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, qua đó góp phần không nhỏ vào việc duy trì, phát triển làng nghề...

Sản phẩm bình sơn mài tim cẩn ốc và chậu hoa sơn mài phong cảnh làng quê của công ty được UBND tỉnh bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 và chọn đi dự Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu phía Nam lần thứ V. Nói về hai sản phẩm độc đáo vừa được vinh danh, bà Lê Mộng Thắm, Giám đốc Công ty Thanh Bình Lê chia sẻ, để làm ra được các tác phẩm này là nhờ bàn tay khéo léo cộng với khả năng sáng tạo tuyệt vời của đội ngũ nghệ nhân lành nghề. Có thể nói, những nghệ nhân của làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp với ý chí luôn vươn lên tìm kiếm cái đẹp, đã mang đến cho người tiêu dùng hàng ngàn sản phẩm tuyệt mỹ. Hai sản phẩm kể trên hoàn toàn được làm thủ công, từ khâu tạo hình, vẽ tranh, mài sơn...


Thanh Bình Lê là một trong những doanh nghiệp sản xuất sơn mài hiếm hoi của làng nghề Tương Bình Hiệp duy trì sản xuất ổn định, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Trong ảnh: Vẽ nổi cho sản phẩm tranh sơn mài truyền thống tại công ty. Ảnh: T.PHƯƠNG

Theo bà Thắm, sản phẩm chậu hoa sơn mài phong cảnh làng quê với ý nghĩa rất sâu sắc bởi ai cũng yêu quê hương, yêu cội nguồn của mình. Với thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì ngày nay khung cảnh làng quê, đồng lúa dần biến mất. Qua bàn tay khéo léo của người thợ thì sản phẩm sơn mài phong cảnh làng quê với những hình ảnh về con trâu, mái nhà lá, đồng lúa đã đặc tả lại khung cảnh của đất nước và con người Việt Nam xưa. Ngoài ra, khi chiêm ngưỡng bình sơn mài tim cẩn ốc, người xem sẽ khó có thể cưỡng lại cảm giác thán phục tay nghề đạt đến mức tinh xảo của người thợ làng sơn mài truyền thống Bình Dương. Có thể nói, hai tác phẩm vừa mang tính truyền thống, mang dáng dấp vùng đất, con người Bình Dương lại vừa tràn đầy sức sáng tạo mới, lạ của người thợ sơn mài tài hoa hôm nay.

Công ty Thanh Bình Lê với hơn 60 năm kinh nghiệm, chuyên sản xuất hàng thủ công sơn mài mỹ nghệ xuất khẩu. Bà Thắm đã tiếp nhận lại cơ sở sơn mài từ gia đình khi mới hơn 20 tuổi. Lúc đầu, cơ sở nhỏ lẻ, vốn ít, kinh nghiệm chưa nhiều, sản phẩm chủ yếu làm bằng tay, giá thành cao nên đã không cạnh tranh được trên thị trường. Tuy nhiên, sự yêu nghề và lòng đam mê nhiệt quyết đã giúp bà vượt qua những khó khăn. Từ cơ sở nhỏ lẻ, đến nay Thanh Bình Lê đã trở thành một trong những công ty hiếm hoi còn lại của làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp giữ vững doanh thu ổn định. Công ty đã ký kết được những đơn hàng bảo đảm việc làm thường xuyên, lâu dài, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 50 lao động với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/ tháng. Định hướng của công ty trong năm 2016 và những năm sau sẽ sản xuất và cho ra nhiều sản phẩm quà tặng, trang trí với nhiều kiểu dáng mang phong cách đặc trưng về văn hóa truyền thống, những địa danh nổi tiếng của Việt Nam để cung cấp những sản phẩm này đến nhiều điểm du lịch trong cả nước.

Năm nay, các tác phẩm của công ty vinh dự được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, lại được cùng một số sản phẩm khác đại diện cho Bình Dương tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu phía Nam lần thứ V. Đây chính là động lực kích thích sức sáng tạo của người làm nghề. Nhờ thế, chắc chắn trong thời gian tới Thanh Bình Lê sẽ tiếp tục cho ra đời thêm nhiều mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị trường.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên