Cục Hải quan Bình Dương: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách

Cập nhật: 18-03-2016 | 08:06:15

Dự báo, năm 2016, tình hình thu ngân sách của ngành hải quan (HQ) tiếp tục có nhiều khó khăn do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng, nhiều dòng thuế xuất nhập khẩu bị dỡ bỏ theo đúng lộ trình. Thấy được những khó khăn, thách thức này, Cục HQ Bình Dương đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xây dựng giải pháp thực hiện đồng bộ, cụ thể để tăng nguồn thu. Bám sát nhiệm vụ được giao, các đơn vị trực thuộc Cục HQ Bình Dương đã vận dụng sáng tạo những nhiệm vụ trên vào công việc cụ thể với tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cán bộ công chức Chi cục Hải quan Ngoài khu công nghiệp làm thủ tục hải quan trên hệ thống VNACCS/VCISS Ảnh: DUY CHÍ

Chủ động gỡ khó từ phía doanh nghiệp

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát) chia sẻ, hàng ngày đều có doanh nghiệp đến chi cục nhờ hỗ trợ, hướng dẫn, kể cả trực tiếp giải quyết những thắc mắc, khiếu nại không chỉ về thủ tục HQ mà còn liên quan đến lĩnh vực khác như quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp, chất lượng sản phẩm… Anh em phải phân công nhau trực để tiếp và giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp. Còn việc gọi điện thoại nhờ hướng dẫn, tư vấn là thường xuyên, bởi vì nhiều năm qua trong các hội nghị đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc, chúng ta đã chủ động thực hiện việc này và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện nên vướng chỗ nào, khó ở đâu thì doanh nghiệp hỏi ngay, cho nên công việc giữa hai bên rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Tựu, Chi cục trưởng Chi cục HQ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thì nói, do thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp nên khi các trường hợp tới lui trình bày nhiều lần anh em trong chi cục chủ động báo cáo, đề xuất phương án giải quyết. Vừa qua, có trường hợp một doanh nghiệp lớn đang trong giai đoạn mở rộng thì người phụ trách công tác xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nghỉ việc, làm cho công việc thêm khó. Trước tình hình này, chi cục đã chủ động đề nghị được đến trực tiếp với doanh nghiệp để tham vấn, hỗ trợ. Khi đoàn đến làm việc, cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp rất háo hức. Kết thúc đợt tham vấn, không chỉ lãnh đạo doanh nghiệp vui mừng mà các bộ phận liên quan cũng đều phấn khởi vì đã nắm bắt được quy trình, giải pháp…

Ông Tựu nhấn mạnh: “Chúng tôi không dám nhận mình đến để giúp doanh nghiệp nên mới gọi là tham vấn. Bởi vì HQ không chủ động giải quyết từ gốc rễ của vấn đề thì cái khó sẽ đến với chúng tôi. Nếu không kịp nhận ra vấn đề với tinh thần trách nhiệm cao thì cái khó này cứ lòng vòng dẫn đến hiệu quả công việc thấp”.

Thực hiện tốt các giải pháp đề ra

Dự báo, tình hình thu ngân sách của ngành HQ trong thời gian tới sẽ ngày càng khó khăn. Để bù đắp vào các khoản thu bị cắt giảm theo cam kết hội nhập chỉ còn con đường chính yếu là mời gọi doanh nghiệp đầu tư mới về làm thủ tục HQ tại địa phương. Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương phân tích, quy luật của sự phát triển kinh tế là cắt giảm thuế quan để cạnh tranh và thu hút đầu tư, chuyển từ thu thuế xuất nhập khẩu sang thu nội địa để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ý thức được điều này, ngay từ đầu năm, lãnh đạo cục đã xây dựng và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cùng với nhóm giải pháp để các đơn vị trực thuộc triển khai áp dụng vào thực tế hoạt động của đơn vị. Hàng tháng, ngành đều có kiểm tra để kịp thời phát huy những mặt tích cực, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Là một trong 7 đơn vị chủ lực của Cục HQ Bình Dương, Chi cục HQ Khu công nghiệp Mỹ Phước, đơn vị dẫn đầu về số thu những năm qua nhờ có nhiều khu công nghiệp mới, hạ tầng hiện đại nên đã liên tục mời gọi được nhiều dự án lớn. Ông Nguyễn Thanh Bình nói, mời gọi được doanh nghiệp về đầu tư là thành công chung của tỉnh, nhưng doanh nghiệp có quyền đăng ký làm thủ tục HQ bất cứ nơi nào doanh nghiệp thấy thuận lợi. Vì vậy, HQ phải một lần nữa chủ động phối hợp cùng các ngành có liên quan như Ban Quản lý các khu công nghiệp, chủ đầu tư khu công nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chính quyền địa phương… đến sớm để vận động, mời gọi doanh nghiệp về làm thủ tục tại nơi sản xuất.

Đối với Chi cục HQ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, năm 2016, chi cục được giao mời gọi 87 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo chi cục đã tổ chức đoàn đến chúc tết, kết hợp mời gọi và nhận được sự hợp tác rất tốt từ phía lãnh đạo các doanh nghiệp.

Được chọn triển khai thí điểm mô hình “Công sở thân thiện” của UBND tỉnh, Chi cục HQ Ngoài khu công nghiệp đã chính thức vận hành mô hình “Công sở thân thiện vì sự hài lòng của khách hàng - doanh nghiệp” phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị. Bà Ngô Thanh Hà, Phó chi cục trưởng Chi cục HQ Ngoài khu công nghiệp cho biết, cán bộ công chức HQ đã được quán triệt tinh thần làm việc tạo mọi thuận lợi, giải quyết kịp thời những khó khăn, thắc mắc của khách hàng và doanh nghiệp nhanh chóng, đúng quy định và luôn nở nụ cười, lễ phép chào hỏi khi tiếp xúc, làm việc và nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật, của ngành HQ.

* ÔNG NGUYỄN VĂN NGÔN, CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC HQ NGOÀI KHU CÔNG NGHIỆP:

Phục vụ vì sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp

Công sở văn minh, thân thiện không chỉ giải quyết công việc nhanh chóng, chất lượng, hiệu quả, đúng luật mà còn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho khách hàng, doanh nghiệp. Công sở thân thiện được phát hành 3 loại thư là: Thư cảm ơn dành để cảm ơn khách hàng, doanh nghiệp giúp đỡ, hợp tác, đồng hành giúp công sở hoàn thành nhiệm vụ được giao; thư chúc mừng dành để chúc mừng thành công của khách hàng, doanh nghiệp hoặc chúc mừng các dịp lễ hội trọng đại như khai trương, khánh thành, đón nhận danh hiệu cao quý; thư xin lỗi để xin lỗi về những thiếu sót, bất cập gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng, doanh nghiệp do cán bộ công chức gây ra. Tôi mong muốn cán bộ công chức trực thuộc luôn nở nụ cười và làm tốt nhiệm vụ được giao để loại hình thư xin lỗi không có cơ hội sử dụng.

* ÔNG NGUYỄN THANH BÌNH, CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC HQ KHU CÔNG NGHIỆP MỸ PHƯỚC:

Chúc tết mang lại niềm vui cho doanh nghiệp

Đầu năm mới, theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đơn vị tổ chức đoàn đến chúc tết các doanh nghiệp và nhận được sự hài lòng, cảm ơn của doanh nghiệp. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đến từ châu Âu, Mỹ rất phấn khởi và cho biết: “Ở nước tôi không có tập quán cơ quan quản lý Nhà nước đến chúc tết doanh nghiệp. Được HQ đến thăm chúc tết đầu năm mới chúng tôi xúc động và phấn khởi lắm”. Cùng với việc chủ động tháo gỡ khó khăn thì việc làm này sẽ tiếp tục được đơn vị phát huy trong thời gian tới.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên