Nhiều nỗ lực chỉnh trang đô thị Thủ Dầu Một

Cập nhật: 18-03-2016 | 08:05:00

Dự án Nâng cấp mở rộng khu vực Thành ủy - UBND TP.Thủ Dầu Một (cũ) do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm chủ đầu tư vừa được triển khai. Mục tiêu của dự án là nghiên cứu quy hoạch chỉnh trang đô thị Thủ Dầu Một bảo đảm phát triển đồng bộ về không gian, kiến trúc cảnh quan cho toàn đô thị. Cụ thể là phát triển đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội và hạ tầng kỹ thuật; khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai trên cơ sở phát huy quỹ đất hiện hữu...

 Đô thị Thủ Dầu Một ngày càng khang trang. Ảnh: XUÂN THI

 Đẩy nhanh tiến độ dự án

Ngày 18-1-2016, UBND tỉnh đã có Văn bản số 153/ UBND-KTN gửi Sở Tài chính và Sở TN&MT về chủ trương thống nhất kinh phí ứng vốn để thực hiện Dự án Nâng cấp mở rộng khu vực Thành ủy - UBND TP.Thủ Dầu Một (cũ). Theo đó, kinh phí để thực hiện là hơn 53,5 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ ứng vốn từ Quỹ phát triển đất của tỉnh theo quy định để triển khai tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thực hiện dự án.

Ông Đoàn Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, hiện dự án đang được khẩn trương tiến hành. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án, trung tâm sẽ thực hiện công khai quy hoạch và tiến hành các thủ tục để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Song song đó, trung tâm sẽ lập hồ sơ báo cáo Sở TN&MT trình UBND tỉnh thu hồi quỹ đất công thuộc dự án và giao cho trung tâm để thực hiện dự án. Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn để lập dự án đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

Dự án này do Viện Quy hoạch và phát triển đô thị Bình Dương tư vấn và nghiên cứu, xem xét, tính toán kỹ nhiều hạng mục như: Liệt kê, mô tả chi tiết các hoạt động, hạng mục công trình của dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường kèm theo quy mô về không gian, thời gian, khối lượng thi công, công nghệ vận hành của từng hạng mục công trình và của các dự án; đánh giá, dự báo tác động của dự án đến các điều kiện tự nhiên, thành phần môi trường tự nhiên, sức khỏe cộng đồng và các yếu tố kinh tế - xã hội có liên quan đến dự án…

Khai thác hợp lý quỹ đất

Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư dự án chỉnh trang đô thị tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Dự án thuộc khu vực Sở Nội vụ và dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 (cũ) (do chủ đầu tư cũ chậm đẩy nhanh tiến độ bồi thường và triển khai dự án nên UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi dự án giao cho trung tâm tiếp tục thực hiện).

Dự án nói trên được triển khai với mục tiêu khai thác hợp lý quỹ đất để đem lại giá trị cao nhất cho khu vực; từng bước khẳng định vai trò chiến lược của khu đất về kinh tế, xã hội và hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực Thủ Dầu Một. Khu vực dự án được quy hoạch với diện tích 31,88 ha, theo hướng xác định các khu vực ưu tiên đầu tư và nguồn lực, kết nối giao thông đồng bộ với các khu vực xung quanh. Bên cạnh đó, khu vực này sẽ được quy hoạch hồ nước giúp giải quyết vấn đề thoát nước cho một lưu vực đô thị lớn tập trung vào rạch Thầy Năng và xây dựng các công viên chuyên đề, khu vui chơi giải trí phục vụ cho người dân địa phương và các vùng lân cận.

Ý tưởng quy hoạch của dự án là bố trí hệ thống giao thông không có giao cắt phức tạp, hệ thống chính phụ rõ ràng, tạo tính dễ nhận biết cho người sử dụng. Mật độ xây dựng của khu quy hoạch bảo đảm các tiêu chuẩn cơ bản về quy hoạch xây dựng. Có 3 khu công viên cây xanh, kết hợp với khu quảng trường tạo thành không gian mở lớn tại vị trí giao lộ, có tác dụng tạo điểm nhấn nhận biết công trình và là không gian đệm trước công trình. Cây xanh vỉa hè được bố trí dọc các tuyến đường, kết nối với các mảng xanh nhỏ tạo nên chuỗi cây xanh vừa cải thiện khí hậu vừa tạo cảnh quan đẹp.

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang triển khai đo vẽ bản đồ địa chính và địa hình khu vực và phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát ranh giới, thống nhất ranh quy hoạch và thực hiện rà soát hồ sơ pháp lý, hồ sơ xây dựng, hồ sơ bồi thường của chủ đầu tư cũ để có cơ sở báo cáo Sở TN&MT chỉ đạo thực hiện. Ông Đoàn Văn Trương cho biết thêm, tất cả biện pháp san nền, giải pháp cấp thoát nước, điện và chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc, xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường đã được tính toán khoa học, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của khu vực phường Hiệp Thành và phường Phú Cường trong tương lai.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1032
Quay lên trên