Đầu tư nước ngoài khởi sắc

Cập nhật: 18-03-2016 | 07:56:03

Đầu tư nước ngoài (FDI) vào tỉnh Bình Dương ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Điều này thể hiện qua hàng loạt dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động đầu tư vào tỉnh trong thời gian qua.

 Tỉnh Bình Dương tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Hoạt động tại Nhà máy sản xuất xe máy Kymco (Khu công nghiệp Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: TRỊNH BÌNH

 Thu hút nhiều dự án lớn

Bên lề buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt I năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, ông Ngô Kiến Hoành, Chi hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương vui mừng cho biết, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài nói chung và Đài Loan nói riêng ngày càng tin tưởng chọn Bình Dương làm điểm đến để đầu tư. Dẫn chứng, ông Hoành nhắc lại sự kiện đầu năm 2015, Tập đoàn Far Eastern của Đài Loan (Trung Quốc) đã quyết định rót vốn lớn, đầu tư nhà máy giai đoạn 1 tại Bình Dương trị giá 274 triệu USD để sản xuất vải sợi cho ngành dệt may. Còn theo ông Cheng Chen Yu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam, việc đầu tư nhà máy tại Việt Nam là để đón đầu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là thành viên. Hiện thị trường Việt Nam rất tiềm năng. Dự kiến, trong thời gian tới DN sẽ nâng vốn mở rộng giai đoạn 2 từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.

Từ tháng 12-2015 đến 2 tháng đầu năm 2016, tỉnh Bình Dương đã thu hút được hơn 1,2 tỷ USD vốn FDI, gồm 91 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư 952 triệu USD và 57 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng số vốn đầu tư tăng thêm là 294 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã có 2.623 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 24 tỷ USD; là một trong 5 tỉnh, thành của cả nước có vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD.

Cũng cần nói thêm, dự án nói trên là chuỗi liên hợp hóa, nhuộm rất hiện đại của Tập đoàn Far Eastern, được đầu tư bài bản, có hàm lượng công nghệ rất cao. Dự án này góp phần nâng cao công nghệ cho công nghiệp phụ trợ ngành dệt may của tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đặc biệt, vào cuối năm 2015, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD, rộng 75 ha, công suất lên tới 1 triệu tấn giấy công nghiệp và 50.000 tấn giấy tiêu dùng mỗi năm. Dự án này được khởi công ngay trong năm nay và dự kiến bắt đầu cung cấp giấy ra thị trường từ đầu năm 2018. Đây là dự án FDI lớn nhất vào Bình Dương từ đầu năm 2015 tới nay và là dự án thứ hai tại Bình Dương (sau dự án khu đô thị của Tập đoàn Tokyu, Nhật Bản) có quy mô trên 1 tỷ USD.

Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2016, vốn FDI đổ về tỉnh đã đạt 695 triệu USD với 33 dự án, gồm cả dự án đầu tư mới lẫn tăng vốn. Trong số này có thể kể đến dự án của Công ty TNHH Chain Yarn Việt Nam, sản xuất sợi, dệt vải, hoàn thiện sản phẩm dệt với số vốn 87 triệu USD; dự án Công ty TNHH Công nghiệp De Licacy Việt Nam với số vốn 100 triệu USD đầu tư tại Khu công nghiệp Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng)… Trong số các dự án mới này đáng chú ý có sự góp mặt của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Có thể kể đến như dự án sản xuất, gia công các loại đèn LED BLU dùng trong tivi, monitor, ứng dụng điện thoại… của Công ty TNHH Lumens Vina; dự án sản xuất phụ tùng xe hơi của Công ty TNHH SJF Vina có quy mô 30 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (TX. Bến Cát)…

Đầu tư mạnh vào công nghiệp phụ trợ

Qua danh sách 33 nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu năm 2016 cũng như 361 dự án FDI được cấp mới lẫn điều chỉnh tăng vốn đầu tư vào tỉnh trong cả năm 2015 có thể thấy, không chỉ tăng về số lượng dự án mà còn tăng mạnh về vốn và chất lượng dự án. Theo đó, hầu hết vốn FDI đổ vào các khu công nghiệp được quy hoạch bài bản, phù hợp định hướng chung của tỉnh. Các ngành thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất là công nghệ sản xuất điện tử, kim khí, máy móc, thiết bị… Đặc biệt, nhiều dự án đã đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ mà Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng còn thiếu và yếu như: Dự án Tập đoàn Far Easetern; Dự án Tập đoàn DDK; Dự án Tập đoàn Cheng Long...

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh khẳng mạnh, với cơ sở hạ tầng tốt, cung cấp điện năng đầy đủ, cùng với chính sách thông thoáng để thu hút nguồn nhân lực, việc Bình Dương chú trọng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng là bước đi cần thiết đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, đô thị…

Ông Ngô Kiến Hoành chia sẻ: “Chúng tôi thực sự ấn tượng và cảm thấy an tâm khi đầu tư các dự án lớn tại Bình Dương. Sự thân thiện, năng động của chính quyền cũng như con người nơi đây đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư Đài Loan nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung. Chính vì thế mà dòng vốn FDI đầu tư về công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ vào Bình Dương liên tục gia tăng trong thời gian qua”.

Trong quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về công tác thu hút đầu tư. Tuy nhiên, không hài lòng với những kết quả đã đạt được, thời gian qua Bình Dương còn tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư tập trung vào những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là thành công quan trọng giúp Bình Dương từng bước đạt được mục tiêu tăng cả lượng và chất trong thu hút đầu tư.

Có thể nói, vốn FDI là một trong những nguồn lực quan trọng để đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị của Bình Dương trong thời gian qua và những năm tiếp theo. Chính vì thế, việc đẩy mạnh thu hút nguồn lực này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Dòng vốn FDI có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian qua là một tín hiệu vui cho quá trình phát triển đi lên của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Bình Dương cam kết sẽ luôn đồng hành cùng DN và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN gặt hái thành công. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế; huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Bình Dương cũng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần cho tỉnh nhà tiếp tục là địa chỉ đáng tin cậy, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong thời gian tới.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên