Cùng người lao động ở trọ phòng, chống dịch

Cập nhật: 10-07-2021 | 10:20:13

Chung tay với người lao động ở trọ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chủ nhà trọ và các đoàn thể, ban ngành, nhà hảo tâm đã có nhiều cách làm, hoạt động khác nhau để hỗ trợ người lao động ở trọ.


Đội thanh niên tình nguyện Phường đoàn Tân Đông Hiệp và Hội Chữ thập đỏ phường tổ chức hành trình “Chia sẻ yêu thương”, tặng nhu yếu phẩm cho người dân ở trọ trong khu phong tỏa

Chủ động phòng dịch

Tại khu nhà trọ Đoàn Kim Sơn ở ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), ngay cổng vào là một pano kêu gọi mọi người: “Ngoài giờ làm việc hãy ở nhà, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết” và thông điệp “5K” của Bộ Y tế cụ thể hóa từng việc làm, thao tác để chung sống an toàn với đại dịch Covid-19. Chị Lê Hồng Nhàn, một công nhân ở trọ, nói: “Khi đọc những thông điệp đó bản thân tôi và mọi người trong nhà trọ đều ý thức phải phòng, chống dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong tỉnh rất phức tạp và đã có nhiều công nhân mắc bệnh nên việc kêu gọi mọi người trong nhà trọ phải phòng, chống dịch bệnh là điều cần thiết”.

Còn tại nhà trọ ở khu phố 1, phường An Phú (TP.Thuận An), chủ nhà trọ là chị Nguyễn Thị Liên đã trang bị nước khử khuẩn ngay cổng ra vào và dán thông điệp: “Rửa tay khử khuẩn khi ra vào cổng nhà trọ”. Chị Liên nói: “Hồi đầu tháng 6, khi tỉnh mình có dịch bệnh, tôi đã trang bị bình xịt khử khuẩn ngay cổng ra vào và tuyên truyền công nhân về lợi ích của việc thực hiện “5K” của Bộ Y tế. Lúc nào có thời gian, tôi đi từng phòng trọ nhắc nhở công nhân đi đâu về, ra vào nhà trọ nhớ rửa tay khử khuẩn và vận động mọi người hạn chế giao tiếp”.

Không chỉ trang bị các biện pháp phòng bệnh cho công nhân ở trọ, ông Nguyễn Thành Nam - chủ nhà trọ ở phường Tân Bình (TP.Dĩ An) thường xuyên cập nhật tin tức về dịch bệnh có liên quan đến công nhân, các công ty, các địa điểm khu nhà trọ, những địa chỉ mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tìm người để kịp thời thông báo cho công nhân ở trọ. Ông Nam cũng kiểm tra sổ lưu trú để nắm bắt thông tin việc làm của người lao động ở trọ để có hướng dẫn khi cần trong việc phòng, chống dịch bệnh. Mỗi tuần, ông Nam còn phát khẩu trang cho người lao động ở trọ để phòng, dịch bệnh hiệu quả.

Hỗ trợ khu cách ly

Do có nhiều trường hợp công nhân bị nhiễm Covid-19 nên các khu nhà trọ có liên quan bị phong tỏa, đời sống người lao động xa quê gặp không ít khó khăn. Hiểu được hoàn cảnh, các ban ngành, đoàn thể địa phương cùng với nhiều nhà hảo tâm, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hỗ trợ nhiều phần nhu yếu phẩm cho người lao động ở trọ trong các khu vực phong tỏa.

Nắm bắt đời sống của công nhân lao động tại các khu nhà trọ trong vùng phong tỏa ở phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp để hỗ trợ người lao động ở trọ giảm bớt khó khăn, an tâm cùng thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, nhiều cá nhân đã tích cực ủng hộ LĐLĐ thị xã và trao tận tay người lao động các suất hỗ trợ. Đại diện LĐLĐ thị xã đã đến trao 400 phần quà nhu yếu phẩm cho 25 cơ sở trọ thuộc tổ 8, khu phố Bình Hòa 2; trao 120 phần quà cho công nhân lao động tại nhà trọ Kim Oanh, khu phố Khánh Long và trao 100 phần quà cho người ở trọ tại khu phố Khánh Lộc.

Việc làm ý nghĩa và nhân văn trên trong thời điểm này đã lan tỏa nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Tại phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), gần 5.000 phần quà là các nhu yếu phẩm được trao cho các nhà trọ trong khu vực phong tỏa. Đây là những phần quà chia sẻ, giúp đỡ người lao động ở trọ đã được các nhà hảo tâm chung tay với chính quyền địa phương hỗ trợ.

Bằng nhiều cách hỗ trợ khác nhau, người dân khắp nơi đang hướng về người lao động khó khăn trong khu vực phong tỏa. Hàng ngày, những phần cháo, những ổ bánh mì, những bó rau, thùng mì gói và gạo cùng những nhu yếu phẩm khác đã được nhiều cá nhân mang đến hỗ trợ người ở trọ tại 3 tổ 18, 19, 20 thuộc hẻm Thái Bình ở phường An Bình (TP.Dĩ An). Tại đây có gần 700 phòng trọ và 150 hộ dân với hơn 3.500 người dân sinh sống, trong đó có khoảng 450 trẻ em và khoảng gần 100 người lớn tuổi. Luôn sâu sát đời sống các hộ gia đình trong khu trọ, Hội Chữ thập đỏ phường An Bình và Phường đoàn An Bình đã tích cực ngày đêm vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con và sữa cho các em nhỏ đang sống tại khu trọ.

Cùng tinh thần đó, Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh thuộc Phường đoàn Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) và Hội Chữ thập đỏ phường cũng đã đến thăm tặng hỗ trợ các suất rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cho người dân tại 2 điểm cách ly ở hẻm 221 đường Trần Quang Khải (khu phố Đông Tác), khu nhà trọ số 24, đường Đoàn Thi Kia (khu phố Đông Chiêu) và Chi hội Thanh niên công nhân khu phố Tân Long. Qua chương trình, các đơn vị đã kịp thời trao hơn 80 phần thực phẩm và động viên, chia sẻ khó khăn với người dân ở trọ tại các điểm phong tỏa.

Có thể nói, truyền thống tương thân tương ái luôn là nét đẹp của dân tộc Việt Nam. Khi đồng bào khó khăn, tinh thần ấy được phát huy mạnh mẽ và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, cùng nhau chung sức, chung lòng vượt qua dịch bệnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên