Cùng vượt qua nỗi đau...

Cập nhật: 09-09-2022 | 08:07:12

Ngày 8-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm hỏi các nạn nhân và làm việc với UBND tỉnh, Thành ủy, UBND TP.Thuận An về công tác khắc phục hậu quả sau vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke An Phú. Trong chuyến đi này, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên tinh thần những nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện; đồng thời chia sẻ nỗi đau, nỗi mất mát đối với gia đình có người thân tử vong trong vụ cháy…

Cùng nhau vượt qua nỗi đau

Điểm đến đầu tiên là Bệnh viện Đa khoa An Phú, nơi có nạn nhân bị thương hiện đang được cấp cứu. Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, tình trạng vết thương và tặng quà cho các nạn nhân. Sau đó, Phó Thủ tướng gặp gỡ các y, bác sĩ trực tiếp tham gia cứu chữa để yêu cầu thực hiện tốt việc khám và điều trị cho các nạn nhân sớm bình phục, xuất viện.

Tại điểm đến thứ hai, lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh đã tháp tùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến hiện trường cơ sở kinh doanh karaoke An Phú (phường An Phú, TP.Thuận An) để khảo sát, chỉ đạo các lực lượng có liên quan phối hợp tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo việc phối hợp với Bộ Công an khẩn trương khám nghiệm hiện trường, xác định danh tính nạn nhân và tiến hành các bước xử lý theo quy định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh và TP.Thuận An thăm hỏi, động viên nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Điểm đến thứ ba của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vào chiều 8-9 là nhà riêng của một trong những nạn nhân xấu số tử vong trong đám cháy có địa chỉ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, Phó Thủ tướng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, mong các thành viên trong gia đình sớm vượt qua nỗi đau, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Trước đó, vào sáng 8-9, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo công bố chính thức thông tin về vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú. Theo thông tin tại buổi họp báo, tính đến 21 giờ 30 phút ngày 7-9 đã phát hiện 32 người chết. Bước đầu xác định tung tích nạn nhân gồm 15 nữ, 17 nam.

Vào thời điểm trước khi xảy ra vụ cháy tại cơ sở có 5/30 phòng hát đang hoạt động và có khoảng 60 người có mặt, gồm khoảng 30 khách hát và 30 nhân viên. Thời điểm xảy ra vụ cháy, tất cả mọi người đều hoảng loạn bỏ chạy. Một số người đã thoát ra ngoài kịp thời, còn lại số người bị mắc kẹt dẫn đến tử vong.

Lãnh đạo UBND TP.Thuận An cho biết cơ sở kinh doanh karaoke An Phú đủ điều kiện hoạt động dựa trên các hồ sơ pháp lý, gồm: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống PCCC; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy phép kinh doanh karaoke.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết tại buổi họp báo: “Trước sự việc đáng tiếc này, chúng tôi xin chia buồn cùng các nạn nhân trong vụ cháy. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, lãnh đạo địa phương đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng huy động lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Sau khi vụ cháy được dập tắt, công tác tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu người bị nạn được các lực lượng khẩn trương thực hiện nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người. Đối với các trường hợp tử vong, TP.Thuận An hỗ trợ mỗi nạn nhân 30 triệu đồng; trong đó 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách, 10 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đối với các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa An Phú, TP.Thuận An sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Chủ cơ sở kinh doanh karaoke An Phú cũng đã hỗ trợ một số tiền đến các nạn nhân có liên quan đến vụ cháy”.

Đề nghị sớm điều tra làm rõ vụ việc

Trong buổi chiều đến hiện trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị ngành chức năng tỉnh Bình Dương cần sớm điều tra làm rõ vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết đã đề nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, xem xét khởi tố vụ án.

Ngay sau khi xảy ra cháy, lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận hiện trường để giải cứu nạn nhân, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Ảnh: TÂM TRANG

Được biết, tại TP.Thuận An hiện có gần 1.000 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, trong đó có trên 50 cơ sở kinh doanh karaoke. Thời gian qua, lực lượng chức năng thường xuyên mở các đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, massage… nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm liên quan đến an ninh trật tự, PCCC và cứu nạn cứu hộ. Chỉ riêng trong những tháng đầu năm 2022, Công an TP.Thuận An cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hành chính 902 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 53 lượt cơ sở kinh doanh karaoke. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 779 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử lý hành chính 725 trường hợp với số tiền gần 969 triệu đồng; đề nghị Chủ tịch UBND TP.Thuận An xử phạt 12 trường hợp với số tiền 233 triệu đồng. Cơ sở kinh doanh karaoke An Phú do ông Lê Anh Xuân làm chủ hoạt động từ năm 2016 cho đến nay, lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm nhưng chỉ ở mức xử phạt hành chính.

Để chia sẻ với nỗi đau của những nạn nhân liên quan đến vụ cháy, vừa qua lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo kịp thời hỗ trợ nạn nhân liên quan đến đám cháy. Bước đầu vận động hỗ trợ cho người bị thương 5 triệu đồng/người, người tử vong 30 triệu đồng/người. Về nguyên nhân vụ cháy, bước đầu xác định do chập điện.

Tích cực thông tin tuyên truyền PCCC
Liên quan đến vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú có nhiều nguồn tin khác nhau, trong đó có một số thông tin lan truyền trên mạng chưa được kiểm chứng, thông tin không chính thống. Tại buổi họp báo, bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chia sẻ sự mất mát lớn đối với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke An Phú. Bà Hạnh yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh tham dự họp báo đưa thông tin chính thống mà cơ quan chức năng cung cấp để định hướng dư luận chính xác. Với những thông tin chưa chính thống, hoặc không được kiểm chứng rõ ràng thì cần nắm thêm tại các cơ quan có thẩm quyền, kết quả cụ thể để thông tin khách quan, trung thực, đúng đến nhân dân.

TÂM TRANG - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên