Cuối năm, nhiều ngân hàng “chạy” tăng trưởng tín dụng

Cập nhật: 21-12-2012 | 00:00:00

   Để kích tín dụng tiêu dùng, các điều kiện về khoản vay, lãi vay của nhiều NH đã linh hoạt hơn nhiều so với thời điểm đầu năm. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại chi nhánh SHB Bình Dương

 Chỉ còn 10 ngày nữa là kết thúc năm tài chính 2012, nhưng các NH vẫn không ngừng kích nhu cầu vay vốn với hàng loạt chương trình khuyến mại, lãi suất (LS) thấp. Cụ thể, NH An Bình (ABBank) có chương trình cho vay với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng vay sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đến hết tháng 12-2012; NH Quân đội (MB Bank) dành 2.000 tỷ đồng ưu đãi DN vừa và nhỏ vay vốn với LS vay ưu đãi từ 11,8 - 12,5%/năm. Trong bối cảnh sản xuất, xuất khẩu gặp khó, NH Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng tìm cách đẩy mạnh cho vay bằng gói ưu đãi 5.000 tỷ đồng đối với các khách hàng cá nhân có thu nhập ổn định từ lương và có nhu cầu thật sự về nhà ở. LS vay của NH này ổn định ở mức 12%/năm trong 2 năm đầu kể từ khi vay vốn. Sau đó, Eximbank sẽ tính LS bằng LS tiết kiệm 13 tháng cộng biên độ 2,5%/năm. Số tiền vay lên đến 70% giá trị tài sản bảo đảm…

Mới đây, NH Á Châu (ACB) cũng đã cam kết tài trợ đến 99% giá trị căn nhà khách hàng mua nếu có nhu cầu vay vốn tại NH này. NH Đại Á (ĐaiABank) “tung chiêu” sẽ giải ngân cho khách hàng vay mua bất động sản, tiêu dùng chỉ trong vòng 48 giờ với thủ tục nhanh, gọn. NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thì có chương trình “Cho vay ưu đãi đón xuân Quý Tỵ”, bao gồm cho vay mua ô tô, xây nhà, sửa chữa nhà. Cho vay bổ sung vốn lưu động trả góp… với tổng hạn mức là 3.000 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở việc tăng cường tiếp thị đến DN mới, nhiều NH còn cậy nhờ đến dịch vụ viễn thông để tiếp cận khách hàng thông qua việc gửi thông báo các chương trình cho vay ưu đãi vào email, tin nhắn điện thoại, thậm chí có NH công khai thông tin khi giới thiệu thành công khách hàng mới đến với NH, người “mai mối” sẽ nhận được những phần quà có giá trị!

Có thễ dễ dàng nhận thấy, việc các NH đổ xô tiếp thị, đôn đáo chạy tìm khách hàng để cho vay, đặc biệt khách hàng cá nhân là điều hiếm có. Bởi trước đây, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu vay sản xuất, kinh doanh tăng cao, các NH phải dành vốn cho DN sản xuất, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng rất khó tiếp cận nguồn vốn, nhưng nay thì ngược lại! Phó Giám đốc Vietcombank Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang, cho biết những năm trước khách hàng chạy tìm NH, nhưng năm nay NH phải săn tìm DN. Tuy vậy, cũng không dễ để đẩy tăng trưởng tín dụng vào thời điểm này, bởi qua thẩm định, nhiều khách hàng là DN đang gặp khó khăn nên phía NH phải thận trọng. Còn những khách hàng tốt, đủ điều kiện vay thì lại đắn đo, không dám vay thêm do hàng hóa tiêu thụ chậm. Chính vì vậy, sau 2 tháng triển khai các chương trình cho vay ưu đãi LS hỗ trợ DN, khách hàng cá nhân, hộ gia đình, nguồn vốn của hệ thống VCB dành cho khách hàng vẫn không vơi là mấy!

Là NH có xu hướng phát triển khách hàng mới khá tốt trong 11 tháng qua với khoảng trên 1.000 khách hàng cá nhân và 30 khách hàng DN với đủ quy mô ngành nghề, nhưng BIDV Bình Dương vẫn theo đuổi mục tiêu đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân vào dịp cuối năm. Phó Giám đốc BIDV Bình Dương Trần Ngọc Linh, cho biết tăng turởng tín dụng của BIDV Bình Dương đến nay đạt 28%/30% chỉ tiêu, dư địa vốn cuối năm không còn nhiều song NH vẫn không ngừng tiếp xúc và phát triển khách hàng cá nhân. BIDV Bình Dương sẽ đáp ứng nhu cầu vay của tất cả khách hàng, bao gồm DN và cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện vay mua nhà ở, mua ô tô kinh doanh, xây dựng nhà trọ đều không hạn chế với LS vay thấp từ 12 - 12,5%/ năm. Còn đại diện Phòng Truyền thông VPBank Bình Dương thì cho biết, sắp hết năm mà dư địa cho vay còn rất lớn nên phải chạy đua cho vay. VPBank cam kết sẽ hoàn thành thủ tục nhanh chóng trong tháng 12, vì sang năm mới mọi việc sẽ phải khác. Việc đẩy mạnh nguồn vốn tín dụng vào tiêu dùng, trong đó bao gồm cho vay mua ô tô, xây nhà, sửa chữa nhà, mua bất động sản… với mức lãi ưu đãi vừa giúp NH giải phóng được nguồn vốn, vừa giúp người dân có vốn đầu tư, từ đó góp phần giúp DN giải phóng lượng hàng tồn kho, góp phần vào việc vực dậy nền kinh tế.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên