Cúp Liên đoàn các châu lục (Confederation Cup): Cuộc tổng dượt quan trọng cho Brazil

Cập nhật: 12-06-2013 | 00:00:00

   Chiếc Cúp vàng đang chờ đón nhà vô địch Confederation Cup 2013

 Năm 1992, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đưa ra ý tưởng thành lập một giải đấu dành cho các đội tuyển từng đoạt được chức vô địch tại các châu lục nhằm quảng bá hình ảnh của nước chủ nhà hơn là một cuộc tranh tài thực sự cho các nhà vô địch. Vì vậy, 3 lần liên tiếp tổ chức tại Ảrập Saudi (1992, 1995 và 1997), các quốc gia tham dự không nhiều và số lượng tăng dần từ 4, 6 rồi lên 8 như hiện nay. Lúc bấy giờ, giải mang tên là Intercontinental Championship (giải vô địch các châu lục) và không mấy đội bóng lớn quan tâm đến giải đấu này. Tính chất quyết liệt và hấp dẫn của các giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Primier League, Serie A, La Liga… khiến các câu lạc bộ (CLB) không muốn những ngôi sao của họ trở về phục vụ cho ĐTQG tại giải đấu này do FIFA tổ chức. Từ năm 1997, giải chính thức mang tên là Cúp các Liên đoàn châu lục (Confederation Cup) và đã có 8 đội tham dự. Ngoài 6 đội bóng vô địch ở các châu lục (châu Âu, châu Á, châu Phi, Nam Mỹ, châu Đại Dương, khu vực Bắc và Trung Mỹ), còn có 2 khách mời với thành tích thi đấu ấn tượng sẽ được FIFA lựa chọn. Đến năm 2001, sân chơi này mới thực sự thu hút sự quan tâm của các cường quốc bóng đá và được tổ chức trước 1 năm tại những quốc gia sẽ đăng cai giải vô địch thế giới FIFA World Cup. Đây là cuộc tổng diễn tập cho Ban tổ chức của nước chủ nhà nhằm rà soát công tác chuẩn bị, hướng đến một kỳ World Cup thành công.

Chính nhờ có Confederation Cup diễn ra trước đó, World Cup 2006 ở Đức được xem là thành công nhất về chất lượng chuyên môn cũng như công tác tổ chức của nước chủ nhà. Ngoài Ảrập Saudi là nước đăng cai đầu tiên, lần lượt Pháp, Hàn Quốc - Nhật Bản (đồng tổ chức), Đức, Nam Phi… trở thành các nước chủ nhà của Confederation Cup. Qua 8 lần tranh tài, chiếc cúp vô địch đã được chuyền tay từ Argentina, Đan Mạch, Mexico, Pháp… và Brazil là đội bóng đang dẫn đầu với 3 lần nâng cao chiếc cúp vô địch, Pháp về nhì với 2 lần và các đội còn lại thay nhau 1 lần vô địch.

Tuy được lợi thế rất lớn khi đăng cai Confederation Cup và có nhiều thời gian chuẩn bị hơn các quốc gia khác (không phải tham gia vòng loại World Cup) nhưng trong lịch sử của giải đấu này, lần lượt các đội có thực lực rất mạnh như Đức vẫn không thể đoạt được cúp vô địch thế giới ngay trên sân nhà. Ở giải đấu lần thứ 9 này, liệu đội bóng 5 lần vô địch thế giới, được vinh dự đăng cai Confederation Cup 2013 và FIFA World Cup 2014 là Brazil có chứng tỏ được đẳng cấp của mình với sức mạnh vượt trội và lợi thế sân nhà? Hay những vũ công Samba sẽ trở thành nổi thất vọng ê chề trước lối đá thực dụng của các quốc gia châu Âu đang dần chiếm ưu thế và ngự trị nền bóng đá thế giới?

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1267
Quay lên trên