Cứu bất động sản: Giải pháp đi kèm thanh lọc

Cập nhật: 19-12-2012 | 00:00:00

(BDO) Tại buổi làm việc việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các bộ, ngành ở TP.HCM ngày 18-12 về giải cứu bất động sản (BĐS) có nhiều đề xuất, trong đó nổi bật là 6 nhóm giải pháp của Bộ Xây dựng và sự chỉ đạo của Thủ tướng về thanh lọc doanh nghiệp, dừng những dự án chưa giải phóng mặt bằng…

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, cần 6 giải pháp cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường BĐS đang đóng băng hiện nay. Đó là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; điều chỉnh cơ cấu thị trường; hoàn thiện đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thực hiện chính sách tài khóa và thuế, miễn giảm đối với một số loại hình BĐS...

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi họp chỉ đạo về giải cứu thị trường BĐS Trong đó, tập trung hoàn thiện hệ thống chính sách để tạo hành lang pháp lý, tăng cường công tác quản lý nhà nước thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Đó là cơ sở bảo đảm thị trường phát triển ổn định, theo quy hoạch. Đối với giải pháp xử lý hàng tồn kho và kích thích thị trường BĐS, ưu tiên xử lý nợ xấu có bảo lãnh bằng BĐS, nhất là sản phẩm dở dang và có khả năng thanh khoản, từng bước hạ lãi suất về mức bình thường (xấp xỉ 10%/năm). Những doanh nghiệp vay để đầu tư nhà ở xã hội thì cho phép khoanh nợ đối với các khoản nợ BĐS cũ, tiếp tục cho vay và kiểm soát chặt chẽ khoản vay mới. Cùng với đó, hình thành gói tín dụng dành riêng cho người mua nhà xã hội và nhà thương mại có diện tích nhỏ, giá bình dân.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị, cho phép thực hiện miễn, giảm thuế đối với một số loại hình BĐS; áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất với thuế suất 10% (hiện 25%) đối với thu nhập hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 50% thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở đối với những căn hộ dưới 70m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sàn sử dụng; gia hạn nộp thuế GTGT đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở và gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ bán nhà ở trong 12 tháng; cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán sản phẩm bất động sản.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải làm quyết liệt, đồng bộ, thực hiện tổng thế các giải pháp tháo gỡ khó khăn gắn với xử lý nợ xấu, giảm lãi suất, kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt, lãnh đạo các tỉnh thành trong cả nước phải xem xét lại công tác quy hoạch, phải có chiến lược, định hướng cụ thể trong công tác quy hoạch và phát triển thị trường BĐS. Kiên quyết dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng và  không phù hợp quy hoạch và nhu cầu phát triển của địa phương. Đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp BĐS. Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản thì cũng tăng cường hoạt động sàng lọc doanh nghiệp, những doanh nghiệp không đủ điều kiện, năng lực tài chính phải kiên quyết không cho tham gia vào hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản. Đối với các ngân hàng thương mại phải tập trung mạnh vào xử lý nợ xấu liên quan đến BĐS theo hướng cơ cấu lại nợ, thiết lập quỹ dự phòng rủi ro cũng như nghiên cứu xây dựng các định chế tài chính để hỗ trợ thị trường.

TP.HCM hiện có khoảng 15.000 căn hộ chung cư tồn kho, ngoài ra còn khoảng trên 300.000m2 đất nền, gần 60.000m2 văn phòng chưa giao dịch được với tổng giá trị khoảng 30.242 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng BĐS của TP.HCM chiếm khoảng 47,8% (trên 85 nghìn tỷ đồng), còn Hà Nội chiếm khoảng 23,7%.

Theo UBND TP.HCM, số vốn tồn đọng trong BĐS còn lớn hơn rất nhiều so với số liệu báo cáo. Đại đa số doanh nghiệp nợ BĐS khó có khả năng thanh toán khi đến hạn do không bán được sản phẩm. Có những dự án giảm tới 30% như dự án Hoàng Anh River View (từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn 18 triệu đồng/m2). Giá một số dự án chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hiện đang được chào bán dưới 15 triệu đồng/m2 (xấp xỉ giá thành đầu tư) nhưng giao dịch thành công vẫn rất ít.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=392
Quay lên trên