Cựu chiến binh Lê Công Binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 09-07-2019 | 09:45:37

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An luôn quan tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều gương CCB làm kinh tế giỏi. Điển hình trong số này có ông Lê Công Binh, hội viên Chi hội CCB khu phố Hòa Long. Từ hai bàn tay trắng, ông Binh vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi.


Ông Binh
(bên phải) bên vườn mai của gia đình. Ảnh: VĂN TIẾN

Bản lĩnh “bộ đội Cụ Hồ”

Ông Lê Công Binh năm nay đã 63 tuổi, quê Quảng Nam. Ông là người con thứ 4 trong gia đình 6 anh em. Bố ông và người anh trai là liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mẹ ông là mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thân.

Xuất phát từ gia đình có truyền thống cách mạng, khi chiến tranh biên giới nổ ra, ông Binh theo tiếng gọi của Tổ quốc lên đường thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia thoát cảnh diệt chủng của Pôn Pốt trong 2 năm từ 1983-1984. Sau đó, ông trở về quê hương Quảng Nam khi đã hoàn thành nghĩa vụ quốc tế.

Vào những năm 90 của thế kỷ XX, ông Binh trở vào miền Nam và chọn Bình Dương làm nơi an cư lạc nghiệp cho đến nay. Đã từng trải qua bao gian khó trong chiến tranh, ông vẫn luôn kiên định ý chí, phấn đấu vươn lên bằng tinh thần “bộ đội Cụ Hồ” để xây dựng cuộc sống mới.

Không phụ lòng người cố gắng

Sau bao năm nỗ lực lao động, ông dành dụm được số vốn mua chiếc xe bán tải để chở hàng thuê. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ông dần dần ổn định. Không dừng lại ở đó, xuất phát từ niềm đam mê cây kiểng, ông tìm kiếm và sưu tập nhiều giống cây đẹp. Vừa làm kinh tế, ông vừa tranh thủ đến bạn bè mua cây mai, các loại hoa khác về uốn, tạo thế cho cây. Dần dần, vườn hoa mai, cây kiểng của gia đình nhiều lên.

Không chỉ có bàn tay khéo léo tạo thế, hình dáng cho cây, ông còn có kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc cây kiểng. Chính vì vậy, chủ vườn mai, cây kiểng thường xuyên thuê ông về chăm sóc. Bình quân mỗi tháng, ông có thu nhập từ việc làm thuê tại các vườn mai từ 7 - 10 triệu đồng. Thời gian còn lại ông chăm sóc vườn hoa lan, hoa mai, cây kiểng của gia đình.

Hiện tại, vườn cây mai kiểng của ông có khoảng 120 gốc, trong đó có những gốc độ tuổi 10 - 15 năm; cây mai càng nhiều tuổi, càng nhiều tiền. Vì không có nhiều vốn nên ông chủ yếu kinh doanh mai với giá bình dân. Hiện vườn mai của ông có các loại như mai dảo Thủ Đức, mai ghép đang được dân chơi mai yêu thích.

Bên cạnh cây mai, ông Binh còn chơi lan rừng và một số giống lan khác. Trong vườn của ông có các loại lan rừng quý như ngọc điển, thủy tiên, giả hạt, hoàng thảo, hỏa hoàng lửa… với tổng số khoảng 200 giò.

Ông Binh chia sẻ, do nhu thị trường rất lớn nên người kinh doanh hoa lan, hoa mai, cây kiểng không lo mất giá. Hiện tại, ông vừa chăm vườn lan, cây kiểng vừa nhận làm thêm chăm sóc vườn cây bên ngoài. Nhờ đó, mỗi năm ông có thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh doanh giỏi, ông Binh còn tích cực tham gia hỗ trợ các hội viên CCB trên địa bàn, cụ thể như trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn cây kiểng. Với vai trò là chi hội trưởng chi hội nông dân khu phố, ông thường xuyên vận động các hội viên học tập những mô hình hay, cách làm ăn hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền ông đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thị xã và là tấm gương sáng tự lực tự cường vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Giàu, Chủ tịch Hội CCB phường Vĩnh Phú, cho biết CCB Lê Công Binh là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi của hội. Ông còn tích cực tham gia các phong trào như giáo dục cho thế trẻ, tham gia bảo vệ môi trường... Hội mong muốn ông tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, nhiệt huyết góp phần đưa tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên