Đa phần các TCTD chấp hành quy định về trần lãi suất

Cập nhật: 29-09-2011 | 00:00:00

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Bình Dương, hiện nay hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã chấp hành mức lãi suất (LS) huy động bằng đồng Việt Nam áp dụng không quá 14%/năm cho tất cả các kỳ hạn dưới 12 tháng; LS huy động bằng đôla Mỹ có kỳ hạn đối với cá nhân không vượt mức 2%/năm. Đến nay, chưa phát hiện có hiện tượng thương lượng để hưởng LS vượt trần 14%. Hoạt động của các NH trên địa bàn tỉnh Bình Dương tiếp tục ổn định.

Các NH thương mại trên địa bàn đã tập trung đẩy mạnh công tác huy động vốn áp dụng nhiều giải pháp huy động nguồn tiền gửi của tổ chức và dân cư. Tuy nhiên, thông tin từ NHNN Bình Dương cũng cho biết, gần đây nhất, theo thông tin khách hàng phản ảnh qua đường dây nóng, NHNN đã kiểm tra 3 TCTD có hiện tượng vượt trần LS huy động trên 14%/năm. NHNN cũng cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra tổng thể hoạt động của các đơn vị nêu trên để có biện pháp xử lý hợp lý.

Về việc giảm LS nhằm giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế, hiện nay, tại hầu hết các TCTD trên địa bàn đều điều chỉnh giảm LS cho vay đối với lĩnh vực sản xuất: cho vay phục vụ nông nghiệp và nông thôn, cho vay phục vụ xuất khẩu cụ thể như Vietcombank, Sacombank, SHB, Maritime Bank... LS cho vay ngắn hạn bằng VNĐ trung bình từ 12 - 17%/năm. LS cho vay trung - dài hạn bằng VNĐ đối với các nhu cầu vốn cho sản xuất tại hệ thống NH thương mại Nhà nước áp dụng ở mức từ 14%/năm đến 22%/năm; LS cho vay bằng VNĐ tại các NH thương mại cổ phần ở mức từ 17 - 21%/năm. LS cho vay lĩnh vực phi sản xuất áp dụng ở mức cao hơn từ 24 -26%/năm. Đối với đôla Mỹ, LS phổ biến cho vay ngắn hạn, trung dài hạn tại các TCTD thực hiện ở mức 6,0 - 8,0%/năm.

Tính đến cuối tháng 8, nguồn vốn huy động tiếp tục ổn định, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các TCTD đạt 51.745 tỷ đồng, tăng 7,8% so với đầu năm. Tuy nhiên, tín dụng đối với nền kinh tế đang có xu hướng giảm, ở mức 46.648 tỷ đồng, giảm 1,3% so với đầu năm.

Người dân có thông tin về TCTD vượt trần lãi suất gọi đường dây nóng: 

Giám đốc NHNN Bình Dương Bùi Văn Nu: 0903.618237

Phó Giám đốc NHNN Bình Dương Nguyễn Phú Cường: 0903.683577

Phó Giám đốc NHNN Bình Dương Nguyễn Trường Chinh: 0979.725834

Phòng Thanh tra Giám sát NHNN Bình Dương: 0650.3825833

 

T.HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=365
Quay lên trên