“Dấn thân” phục vụ người dân

Cập nhật: 18-12-2023 | 08:43:41

Trong năm 2023, các tình nguyện viên (TNV) phục vụ người dân, tổ chức tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh đã góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của TTHCC tỉnh năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp (DN) đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân, tổ chức khen ngợi

Đầu tháng 12-2023, chúng tôi đến TTHCC tỉnh, ghi nhận được nhiều đánh giá khen ngợi của người dân đối với các TNV tại đây. Bà Nguyễn Hoàng Lan, đại diện một DN ở TX.Bến Cát, cho biết bà rất ấn tượng với các TNV trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, các tiện ích, dịch vụ, đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia và của tỉnh. “Các em rất nhiệt tình và tâm huyết để giúp người dân, tổ chức, tôi rất hài lòng”, bà Lan cho biết.

Các tình nguyện viên hướng dẫn người dân, doanh nghiệp làm hồ sơ trực tuyến

Trong năm 2023, qua khảo sát người dân, DN về sự hài lòng đối với đội ngũ TNV, có đến 100% người dân, DN hài lòng với đội hình TNV, trong đó có hơn 90% người dân, DN rất hài lòng về sự hỗ trợ của đội hình TNV trong giai đoạn chuyển đổi số từ hồ sơ giấy qua hồ sơ điện tử; 100% ý kiến cá nhân, tổ chức muốn tỉnh cần tổ chức thêm nhiều chương trình TNV và nhân rộng hơn nữa tại cấp huyện và cấp xã. Đối với công chức, viên chức các sở, ban, ngành thông qua các phiếu khảo sát đều đánh giá tốt về đội hình TNV và cho rằng nên tiếp tục thực hiện đội hình trong thời gian tới để hỗ trợ bước đầu cho người dân, DN trong giải quyết TTHC.

 Đội hình TNV tại TTHCC tỉnh đã thực hiện 617 lượt giới thiệu, tuyên truyền trên Zalo Cổng Hành chính công tỉnh Bình Dương, Facebook Hành chính công. Kết quả thực hiện tuyên truyền qua Cổng Hành chính công tỉnh Bình Dương trên Zalo, Facebook có 5.604 người quan tâm, theo dõi. Các TNV đã đăng 162 bài viết với 15.866 lượt xem và 162 lượt chia sẻ; đồng thời trả lời 224 tin nhắn của người dân, DN liên quan đến việc giải quyết TTHC tại TTHCC tỉnh...

Từ ngày 1-6-2023, TTHCC tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai hoạt động Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh; tổng cộng đã có 82 TNV là sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài địa bàn tỉnh trúng tuyển trở thành TNV của trung tâm. Trong 11 tháng năm 2023, TNV tại trung tâm đã thực hiện 2.597 buổi trực. Số lượt hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN thực hiện DVC của TNV tại trung tâm là 49.423 lượt hướng dẫn, trong đó có 8.540 lượt hướng dẫn về tạo tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, 14.032 lượt nộp hồ sơ trực tuyến, 15.012 lượt scan hồ sơ và 11.222 hướng dẫn khác như lấy số thứ tự, vị trí quầy làm việc của các sở, ban, ngành.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh, cho biết trong 11 tháng năm 2023, với sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của đội hình TNV trong quá trình thực hiện TTHC và DVC trực tuyến, người dân, DN đã quen dần với DVC trực tuyến, biết cách sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin, thực hiện tạo tài khoản và tự nộp hồ sơ trực tuyến. Việc chuẩn bị hồ sơ của người dân đầy đủ hơn, không phải bổ sung nhiều lần, giảm thời gian chờ đợi của người dân khi thực hiện TTHC. Số hồ sơ DVC trực tuyến tiếp nhận trong năm 2023 đến ngày 30- 11 là 126.382 hồ sơ, đạt tỷ lệ cao với 85,34% tổng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết. Số hồ sơ DVC trực tuyến của các sở, ban, ngành tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 76.064 hồ sơ, chiếm 60,19% tổng hồ sơ DVC trực tuyến.

Bà Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, nhìn nhận Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVC trực tuyến đã góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của TTHCC tỉnh năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và DN đúng mục tiêu đã đề ra. Các TNV đã nhiệt tình hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện TTHC trên nền tảng số, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại trung tâm và dần quen với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tỉnh đoàn sẽ nhân rộng mô hình này trong giai đoạn tiếp theo nhằm góp sức trẻ cùng địa phương trong quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Trong năm 2023, qua khảo sát người dân, DN về sự hài lòng đối với đội ngũ TNV, có đến 100% người dân, DN hài lòng với đội hình TNV, trong đó có hơn 90% người dân, DN rất hài lòng về sự hỗ trợ của đội hình TNV trong giai đoạn chuyển đổi số từ hồ sơ giấy qua hồ sơ điện tử; 100% ý kiến cá nhân, tổ chức muốn tỉnh cần tổ chức thêm nhiều chương trình TNV và nhân rộng hơn nữa tại cấp huyện và cấp xã…

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=419
Quay lên trên