Dân vận khéo vì thành phố không rác

Cập nhật: 15-05-2023 | 08:07:10

Xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố, bên cạnh những giải pháp thực hiện tiêu chí này, TP.Thủ Dầu Một cũng đã xây dựng nhiều mô hình “dân vận khéo” gắn với BVMT, hướng tới xây dựng “Thành phố không rác”.

Lan tỏa hành động đẹp

6 giờ sáng, khi nhiều người còn đang say giấc tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần, thì hàng trăm thành viên trong tổ tự quản BVMT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có mặt để chuẩn bị ra quân dọn dẹp, vệ sinh, thực hiện mô hình “Thành phố không rác”. Trên mỗi chiếc xe máy là một chiếc chổi được mỗi cá nhân chủ động đem từ gia đình đến đểthực hiện quét dọn dọc các tuyến đường nằm trong kế hoạch. Hơn 400 thành viên tham gia trong buổi ra quân, có nam, có nữ, có người trẻ, có người mái tóc đã điểm hoa râm nhưng không nề hà, ngại khó để quét dọn đường sá.

 Các thành viên trong Tổ tự quản bảo vệ môi trường dọn dẹp vệ sinh trên đường Trần Văn Ơn

Tại tuyến đường Trần Văn Ơn, các tổ chia ra dọn dẹp từng đoạn. Người thì thu gom rác thải, người cầm chổi quét sạch sẽ trên hè. Hình ảnh hàng trăm người cùng nhau dọn dẹp một tuyến đường đã góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn và BVMT trong người dân.

Một ngày khác, tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, MTTQ thành phố và các phường lân cận tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, tháo dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép và vận động các hộ dân tuyến đường cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường, tự trồng và chăm sóc bồn hoa, khuôn viên nhà ngày càng xanh, sạch, đẹp… Tất cả, góp phần xây dựng một “Thành phố không rác”… Những buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường đã phát huy vai trò của MTTQ thành phố và các phường trong công tác dân vận; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động, đặc biệt hướng tới xây dựng “Thành phố xanh”, “Thành phố không rác”.

Bà Đinh Thị Luyên, Tổ trưởng Tổ tự quản BVMT khu phố 5A, phường Hòa Phú, chia sẻ: “Ý thức ngày ra quân vệ sinh môi trường là việc làm rất ý nghĩa, góp phần làm cho cảnh quan môi trường thêm xanh - sạch - đẹp, nên chúng tôi rất hào hứng khi tham gia. Hy vọng rằng từ những hành động này, ý thức giữ gìn và BVMT của người dân ngày càng được nâng cao hơn nữa…”.

Vì một thành phố xanh - sạch - đẹp

Không chỉ riêng MTTQ, mô hình Đội hình tình nguyện “Vì thành phố không rác” của Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cũng đã góp phần làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp hơn mỗi ngày. Được biết, Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một vừa ra mắt đội xung kích tình nguyện và thí điểm  dọn dẹp vệ sinh tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, phường Phú Cường. Mỗi buổi sinh hoạt, đội xung kích đều gắn liền với một đợt ra quân thu gom, dọn dẹp rác thải dọc hai bên tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị.

Có thể nói rằng, TP.Thủ Dầu Một là địa phương làm tốt công tác “dân vận khéo” để BVMT với sự chung sức đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân với nhiều mô hình nổi bật. Có thể kể đến như Câu lạc bộ hội viên cựu chiến binh gương mẫu giữ gìn vệ sinh môi trường, Chi hội Người cao tuổi khu phố nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; Đội hình thanh niên tình nguyện vì đô thị không rác; Câu lạc bộ Truyền thông thanh niên tuyên truyền đô thị không rác… Chính những mô hình thiết thực này đã làm cho phong trào BVMT tại địa phương lan tỏa mạnh mẽ.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Chung tay vì thành phố không rác, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cùng thực hiện các hoạt động BVMT, bỏ rác đúng thời gian, địa điểm quy định. Đồng thời, vận động người dân tham gia các sự kiện, hoạt động ngoài trời trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thực hiện tốt việc thải bỏ rác thải đúng quy định…, cùng chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một xanh - sạch - đẹp - văn minh”.

Với sự chung sức đồng lòng, quyết tâm, các con đường trên địa bàn thành phố nhanh chóng trở nên thông thoáng, sạch, đẹp. Mỗi người dân đều phấn khởi vì chính họ đang góp phần làm cho môi trường sống của mình thêm trong lành, sạch đẹp hơn..

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Chung tay vì thành phố không rác, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cùng thực hiện các hoạt động BVMT, bỏ rác đúng thời gian, địa điểm quy định. Đồng thời, vận động người dân tham gia các sự kiện, hoạt động ngoài trời trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thực hiện tốt việc thải bỏ rác thải đúng quy định…, cùng chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một xanh - sạch - đẹp - văn minh”…

HUỲNH THỦY - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1256
Quay lên trên