Đảng bộ xã Bạch Đằng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với làng thông minh

Cập nhật: 07-08-2023 | 13:47:38

Thực hiện Đề án Xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 gắn với xây dựng thí điểm làng thông minh, Đảng bộ xã Bạch Đằng đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay để huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Đoàn công tác của Viện Giao lưu văn hóa Quốc tế IEC (Hàn Quốc) đến tham quan vườn bưởi của ông Dương Văn Minh, xã Bạch Đằng

Ý Đảng, lòng dân

Bạch Đằng là một xã cù lao, có chủ trương xây dựng NTM từ năm 2010. Đến nay, xã đã đạt NTM nâng cao và đang hướng đến xã NTM kiểu mẫu (hiện đã đạt được 13/19 tiêu chí). Để được công nhận là xã NTM kiểu mẫu theo Quyết định 319/2022/BNN-VPĐP, địa phương phải có ít nhất một mô hình thông minh. Do vậy, Bạch Đằng đã triển khai đề án làng thông minh từ năm 2022 và đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai mô hình này.

Bà Võ Thị Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết hàng năm các nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu, gắn với xây dựng làng thông minh được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã tổ chức thực hiện phong trào thi đua, các mô hình cụ thể và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay đóng góp, hưởng ứng và tham gia tích cực Đề án “Xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 gắn với xây dựng thí điểm làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng”; tuyên truyền để người dân hiểu . được quyền lợi và trách nhiệm  của mình đối với đề án.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân đã được nâng lên. MTTQ và các đoàn thể xã đề ra nhiều cách làm cụ thể và thiết thực, phát động các phong trào thi đua, mô hình gắn với nhiệm vụ xây dựng xã NTM kiểu mẫu, làng thông minh để huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Dương Văn Minh, người dân ở xã Bạch Đằng, chia sẻ: “Xây dựng làng thông minh là một bước chuyển mình, thay đổi về chất để xây dựng nông thôn phát triển bền vững. Muốn vậy thì bản thân mỗi người nông dân cũng phải không ngừng học hỏi, tiến bộ về khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Chung sức, đồng lòng

Một trong những mô hình tiêu biểu, đem lại hiệu quả thiết thực là mô hình “Vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn”. Theo đó, thời gian qua xã Bạch Đằng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện chung sức, đồng lòng hiến đất, góp sức làm đường giao thông nông thôn.

Mô hình “Hộ NTM” cũng được người dân đồng tình hưởng ứng. Theo đó, Ban vận động ấp phối hợp Ban phát triển ấp tổ chức phát động nhân dân thực hiện mô hình đăng ký hộ NTM hàng năm theo 4 tiêu chí “Xanh - sạch - đẹp - sáng” đến 100% hộ dân. Cuối năm bình xét có trên 75% hộ đạt tiêu chí…

Bà Võ Thị Bảo Xuyên cho biết xã đề ra kế hoạch đối với các tuyến bề mặt đường rộng 7m thì vận động nhân dân hiến đất đai, cây trồng, tháo dỡ các công trình hàng rào, cổng, ngõ, Nhà nước đầu tư kinh phí làm đường bê tông, nhựa nóng gắn với hệ thống đèn chiếu sáng. Đối với các tuyến ngõ xóm, xã vận động nhân dân, cán bộ, đảng viên và các nhà hảo tâm đóng góp sức người, kinh phí, tài sản là đất đai, cây trồng, hàng rào, cổng rào để cùng chung tay thực hiện bê tông xi măng, gắn với hệ thống đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và trồng cây xanh và hoa 2 bên đường.

Việc hiến đất, cây trồng và tháo dỡ những công trình sinh hoạt để làm đường giao thông đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ trên địa bàn xã. Đây là tiền đề quan trọng để xã Bạch Đằng hoàn thành tiêu chí về đường giao thông - đèn chiếu sáng - hệ thống cây xanh trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Hiện tại, xã đã vận động thực hiện đầu tư được 37 tuyến đường bê tông nhựa nóng, 13 tuyến đường ngõ xóm bê tông xi măng với tổng kinh phí từ xã hội hóa trên 4,5 tỷ đồng. Hệ thống mạng lưới đường giao thông hoàn chỉnh đã tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, vận chuyển nông sản và giao thương của người dân trên địa bàn, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với các mô hình được nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ và tham gia thực hiện, tạo ra sức lan tỏa lớn trong toàn xã. Phần lớn nhân dân tự nguyện, tự giác tham gia, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của nhân dân, chấp hành các quy định về quản lý đất đai, xây dựng, vệ sinh môi trường, quy định về nếp sống văn hóa - văn minh.

THU THẢO - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=397
Quay lên trên