Đất “ảo”, tiền thật và cái kết đắng

Cập nhật: 12-03-2024 | 08:45:22

Vì hám lợi, Lê Quốc Việt (SN 1986) và Trần Chí Thiện (SN 1994), cùng quê Cà Mau lấy đất dự án của một công ty khác rồi “vẽ” thành dự án của mình để rao bán nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại…

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần DV-TM-XD Đầu tư và Phát triển Địa ốc Đông Dương Group (gọi tắt là Công ty CP Đông Dương Group) tại KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát do Lê Quốc Việt làm giám đốc; Trần Chí Thiện, Nguyễn Hoàng Đúng, Nguyễn Tuấn Thanh là cổ đông. Thực tế Thiện, Thanh và Đúng không góp vốn mà chỉ làm việc theo sự chỉ đạo, điều hành của Việt.


Bị cáo Trần Chí Thiện tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6-3 vừa qua

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tập đoàn Âu Việt (Công ty Âu Việt) đóng tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một do Lê Quyết Thắng (SN 1988, quê Kiên Giang) làm giám đốc. Các cổ đông sáng lập gồm Lê Quyết Thắng, Lê Quốc Việt và Nguyễn Thành Đạt.

Khoảng tháng 9-2019, Việt chỉ đạo Thanh, Thiện đến Công ty Âu Việt lấy bản vẽ sơ đồ “Dự án Green City” mang về sửa thành bản vẽ dự án “Khu dân cư Green City - Giai đoạn I” của Công ty Đông Dương Group, sau đó giao cho cấp dưới thực hiện việc tư vấn, môi giới chuyển nhượng cho khách hàng.

Trước khi thực hiện mở bán “dự án” trên, Việt chỉ đạo, thống nhất với Thiện, Thanh và Đúng triển khai cho các nhân viên kinh doanh một số thông tin gian dối về pháp lý và cơ sở hạ tầng của dự án để nhân viên tìm khách hàng. Khi nhân viên gom đủ 10 khách hàng trở lên thì Việt sẽ tổ chức một kỳ mở bán “Dự án Green City - Giai đoạn I”. Ngày mở bán, Việt chỉ đạo thuê xe đưa khách đến địa điểm tổ chức (cách đất dự án khoảng 700m), thuê mướn vị trí, dựng rạp, kê bàn ghế… để tiếp khách.

Từ thông tin môi giới tư vấn, ông M.V.M. và mẹ vợ là bà T.T.L. được hướng dẫn và đưa đi xem đất. Sau khi xem đất, ông M., bà L. đồng ý chọn mua 2 lô đất (diện tích mỗi lô 225m2) tọa lạc tại xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Thiện ký hợp đồng đặt cọc với ông M., sau đó cùng đồng bọn nhận tiền đặt cọc 100 triệu đồng của ông M.

Ngày 15-9-2019, tại Công ty Đông Dương Group, Việt đứng tên hợp đồng chuyển nhượng, Thiện đại diện ký tên, đóng dấu công ty trên hợp đồng với ông M. chuyển nhượng 2 lô đất nêu trên. Khoảng 1 tháng sau, ông M., bà L. tiếp tục thanh toán 330 triệu đồng theo tiến độ của hợp đồng cho Công ty Đông Dương Group. Thiện lập, ký, đóng dấu Công ty CP Đông Dương Group trên phiếu thu tiền và cam kết với khách hàng đến tháng 12-2019 sẽ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đến kỳ thanh toán lần thứ 3, do không có tiền để thanh toán tiếp, ông M. được nhân viên Công ty Đông Dương Group tư vấn sử dụng 2 lô đất đã ký hợp đồng nêu trên thế chấp ngân hàng vay 220 triệu đồng/lô để thanh toán số tiền còn lại, mọi thủ tục vay ngân hàng do công ty lo toàn bộ. Nhân viên cũng hứa hẹn với ông M. sẽ giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 12-2019.

Đến ngày hẹn nhưng không thấy giao đất, ông M. đến trụ sở Công ty Đông Dương Group thì thấy đã đóng cửa, ông liên lạc với Việt, Thiện nhưng không ai nghe máy. Trước tình thế này ông M. đã làm đơn tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Quốc Việt. Số tiền 660 triệu đồng chiếm đoạt được của ông M., bà L., Thiện bàn giao cho Hồng, Việt để quản lý sử dụng.

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Chí Thiện về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa sơ thẩm, Thiện cho biết chỉ làm việc theo sự chỉ đạo của Việt, không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thiện 12 năm tù giam. Riêng bị can Việt đã bỏ trốn và đang bị truy nã, khi nào cơ quan điều tra bắt giữ sẽ tiếp tục điều tra và xét xử sau.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên