TP.Thủ Dầu Một: Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Cập nhật: 11-03-2024 | 08:41:11

Tối 8-3, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Thủ Dầu Một đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn. Thời gian qua, nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt chỉ đạo của các cấp và các kế hoạch, Công an thành phố đã làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, qua đó kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở 2 tiêu chí về số vụ và số người chết.


Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Thủ Dầu Một ra quân thực hiện kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn

Tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí

Theo đánh giá từ Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, năm 2023 TNGT trên địa bàn giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người chết; công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT được đẩy mạnh. Năm 2024, Ban ATGT thành phố quyết tâm thực hiện các kế hoạch với mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí.

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị (TTĐT) năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024 được tổ chức vừa qua, Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một đã phân tích những tồn tại, hạn chế và đề ra hướng khắc phục nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn trong thời gian tới. Phát biểu tại hội nghị, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2023 tình hình trật tự ATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định, TNGT giảm 2 tiêu chí; ùn tắc giao thông cơ bản đã được khắc phục; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành đoàn, lạng lách không còn; vi phạm TTĐT, lấn chiếm hành lang đường bộ đã giảm nhiều so với trước. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, thực hiện các kế hoạch chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn, tải trọng phương tiện được tổ chức thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố.

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; duy trì hoạt động của 15 Tổ tự quản ATGT - TTĐT với 1.790 thành viên thực hiện tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; vận động không đậu, đỗ xe dưới lòng đường. Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức tuyên truyền cho người lao động các nội dung vềtrật tự ATGT, tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đúng cách và tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông 140 cuộc với gần 12.000 lượt người tham dự.

“Tuy đã quyết liệt trong công tác tuần tra kiểm soát nhưng tình trạng người dân kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; các phương tiện dừng, đỗ sai quy định ở một số nơi vẫn tái diễn khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhất là các khu vực trung tâm thành phố, chợ, cổng trường học. Ngoài ra các sự cố giao thông như phương tiện ô tô bị hư hỏng trên đường; các vụ TNGT, đèn tín hiệu không hoạt động cũng ảnh hưởng đến công tác trật tự ATGT”, Thượng tá Từ Hải Thọ cho biết thêm.

Tăng cường xử lý xe lôi, xe tự chế

Nhằm xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT cũng như tình trạng xe lôi, xe tự chế lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, thời gian qua Đội Quản lý TTĐT TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý. Kết quả đã ban hành gần 9.900 quyết định xử phạt với số tiền 3,3 tỷ đồng, thu giữ 656 xe lôi, xe đẩy tự chế, 1.526 bảng hiệu...

Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, cho rằng năm 2023 TNGT trên địa bàn thành phố giảm 2 tiêu chí nhưng nhìn chung tai nạn vẫn còn ở mức cao. “Trong năm 2024, để kéo giảm TNGT, đề nghị các cấp, các ngành, lực lượng CSGT, Ban ATGT các phường thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉthịsố23-CT/TW của Ban Bíthư, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phải báo cáo, tham mưu các bất cập về hạ tầng giao thông để Ban ATGT thành phố kiến nghị lên cấp trên khắc phục kịp thời”, bà Nguyễn Thu Cúc nhấn mạnh.

Theo phân tích, độ tuổi xảy ra TNGT đa số là những người trẻ và trong độ tuổi lao động, vì vậy công tác tuyên truyền và đối tượng tuyên truyền phải linh hoạt. Cần nghiên cứu, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền đến người dân để tạo sự cuốn hút, lan tỏa trong cộng đồng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Cần chú trọng tuyên truyền đến thanh niên công nhân, người ở trọ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm công tác bảo đảm trật tự ATGT ở trường học, không để ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Các lực lượng ra quân xử lý vi phạm cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sự răn đe.

Được biết nhằm phát huy hiệu quả mô hình “phạt nguội” trên 2 tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương, tới đây, Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một sẽ lắp nhiều camera trên một số tuyến đường trọng điểm, các “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn nhằm phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm 2023, lực lượng CSGT-TT Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức hơn 1.000 đợt tuần tra kiểm soát với 5.016 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã phát hiện, lập biên bản hơn 13.200 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3.064 phương tiện, tạm giữ có thời hạn 3.473 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, phạt tiền gần 28 tỷ đồng. Lực lượng công an 14 phường thực hiện gần 18.800 đợt tuần tra kiếm soát, lập biên bản gần 9.400 trường hợp vi phạm ATGT, TTĐT, phạt tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Năm 2023 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một xảy ra 130 vụ TNGT, làm chết 72 người, bị thương 79 người, hư hỏng 130 phương tiện các loại.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên