Dấu ấn nông thôn mới

Cập nhật: 20-08-2024 | 06:22:04

 Đến 2 xã Hiếu Liêm và Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên những ngày này, mọi người cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây. Bên cạnh cơ sở hạ tầng nông thôn, đời sống người dân nơi đây ngày càng khởi sắc, xã Hiếu Liêm vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về sản xuất năm 2023; xã Tân Lập được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

 Đại diện nhà vườn giới thiệu sản phẩm cây ăn trái có múi xã Hiếu Liêm tại Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024 được tổ chức tại TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương vừa qua

 Kinh tế phát triển đúng hướng

Xã Hiếu Liêm đạt chuẩn NTM năm 2016, NTM nâng cao năm 2021 và NTM kiểu mẫu về sản xuất năm 2023. Xác định người dân là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả xây dựng NTM, công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã Hiếu Liêm đặc biệt quan tâm. Theo đó, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ... để định hướng vùng cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. Từ đó, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như cây cao su, cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi), mít, sầu riêng, chuối.

Với những bước đi phù hợp, đời sống của người dân trong xã ngày càng được nâng lên, đến nay thu nhập bình quân đạt 88,54 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn xã có 18 công ty, trang trại sản xuất nông nghiệp đạt chứng nhận VietGAP, có 23 sản phẩm OCOP được xếp hạng...

Còn tại xã Tân Lập, sau 4 năm nỗ lực giữ vững 19/19 tiêu chí, 57/57 chỉ tiêu về xã NTM, năm 2023 xã tiếp tục đạt 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu về xã NTM nâng cao, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã thay đổi nhanh chóng. Kết quả đáng chú ý là đến nay, thu nhập bình quân người dân trong xã đạt 80,97 triệu đồng/năm. Cơ sở hạ tầng nông thôn được huyện, xã chú trọng đầu tư nâng cấp; đường giao thông được bê tông nhựa nóng, bê tông xi măng giúp việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân được thuận tiện. Bên cạnh đó, bằng nguồn lực huy động từ xã hội hóa, các tuyến đường đi qua các ấp, xóm được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo giao thông, gắn camera an ninh giúp người dân đi lại an toàn hơn.

Chị Nguyễn Thị Phúc, ấp 4, xã Tân Lập, phấn khởi cho biết người dân trong ấp rất ủng hộ việc xây dựng xã NTM nâng cao. Gia đình chị tích cực tham gia tạo cảnh quan khu vực sinh sống, thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định, giữ gìn an ninh trật tự… nhằm góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao.

Nâng chất các tiêu chí NTM

Ông Nguyễn Trọng Nhân, Bí thư Đảng ủy xã Hiếu Liêm, cho biết trong quá trình xây dựng NTM, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt của xã là tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó tập trung làm sau, tạo động lực hoàn thiện các tiêu chí tiếp theo. Nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM của xã là huy động tối đa mọi nguồn lực, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tiên phong của cấp ủy, chính quyền và đảng viên giúp Hiếu Liêm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đây là tiền đề và cũng là động lực để xã tiếp tục huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, trang trại; khai thác tốt các nguồn thu tại địa phương theo phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, tạo nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng. Từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho hay thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền lồng ghép việc nâng cao chất lượng NTM nâng cao gắn với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân cùng chung sức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM”. Mỗi đơn vị, ngành và đoàn thể trong xã đều có việc làm cụ thể, thiết thực về xây dựng NTM nâng cao nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Xã Tân Lập cũng hỗ trợ và thúc đẩy các hợp tác xã, nhà vườn có sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; tạo dấu ấn vùng quê ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân trên địa bàn ngày càng phát triển.

 Ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên: Để tiếp tục giữ vững và đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không được tự mãn, bằng lòng với kết quả đã đạt được, mà phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt hơn nữa trong thực hiện xây dựng NTM. Các xã cần tập trung khắc phục những hạn chế, khó khăn; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Các xã thực hiện xây dựng NTM gắn với xây dựng “Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân thông minh”… góp phần xây dựng huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phát triển hơn.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=116
Quay lên trên