Qua hơn 4 năm, chương trình thanh niên Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công (TTHCC) năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Các tình nguyện viên (TNV) là sinh viên các trường đại học đã nỗ lực hết mình vì một nền hành chính minh bạch, hiệu quả.
Tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại Trung tâm Hành chính công
Hiệu quả của chương trình
Trong hơn 4 năm qua, chương trình thanh niên Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Hàng năm, TNV đã thực hiện trung bình trên 1.000 ca trực hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lấy số thứ tự; hướng dẫn vị trí cụ thể của từng sở, ban, ngành; hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của sở, ban, ngành; hướng dẫn sử dụng thiết bị công nghệ thông tin về cách tra cứu TTHC; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; đăng ký chuyển trả kết quả qua đường bưu điện; đăng ký lấy số thứ tự qua tổng đài 1080. Bên cạnh đó, TNV còn hỗ trợ việc thực hiện văn hóa công sở, nhắc nhở người dân không hút thuốc lá; giữ gìn vệ sinh chung.
Theo đánh giá của người dân, tổ chức, TNV tại TTHCC là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện gần gũi, năng động và hiện đại. Đội ngũ TNV đã hỗ trợ người dân bước đầu thực hiện TTHC, giảm chi phí, thời gian đi lại khi giải quyết TTHC. Bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, đội ngũ TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở một số sở có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều. Bên cạnh đó, tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự của TNV đã góp phần xây dựng văn hóa công sở tại TTHCC.
Tạo bộ mặt trẻ trung, năng động
Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC, cho biết trong thời gian qua, trung tâm đã tổ chức tập huấn những kiến thức cơ bản cho TNV nắm rõ các quy trình hướng dẫn thực hiện TTHC, sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết TTHC tại TTHCC; đồng thời tập huấn các kỹ năng về lề lối làm việc, thái độ ứng xử, giờ giấc, trang phục trong khi làm nhiệm vụ để tạo bộ mặt trẻ trung, năng động tại TTHCC. Chương trình thật sự là cách làm sáng tạo của tỉnh Bình Dương nhằm giảm chi phí tuân thủ TTHC và cũng để góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và công dân, doanh nghiệp.
Nhiều TNV cho biết, được sự hướng dẫn của TTHCC kết hợp với Hội Sinh viên tỉnh về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, tác phong mới cùng môi trường làm việc năng động và tinh thần nhiệt tình, tâm huyết của mình, các TNV đã thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao. Nhiều TNV khi tham gia chương trình này đã ứng dụng kiến thức, kỹ năng trong học tập vào thực tế; thúc đẩy phát triển các phong trào trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt là những phong trào góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hơn, năng động hơn, phục vụ người dân hiệu quả hơn. Qua các đợt khảo sát cho thấy, 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng với đội hình TNV tại TTHCC. Đây là kết quả khích lệ làm cho chương trình lan tỏa ra các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
HỒ VĂN