Dầu Tiếng: Kinh tế tiếp tục khởi sắc

Cập nhật: 04-06-2019 | 09:15:41

Trong 5 tháng đầu năm 2019, toàn huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh. Vì thế, bức tranh kinh tế của Dầu Tiếng tiếp tục khởi sắc, tốc độ tăng trưởng hơn 14%.


Kinh tế Dầu Tiếng những tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Trong ảnh: Chăn nuôi tập trung đang là một trong những thế mạnh của huyện

Nhiều ngành tăng trưởng khá

Theo báo cáo của UBND huyện, ước tổng giá trị sản xuất trên địa bàn gần 5.537 tỷ đồng, đạt 35,3% so kế hoạch, tăng 14,5% so cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng trên 2.417 tỷ đồng, đạt 36,4% so kế hoạch, tăng 21% so với cùng kỳ; thương mại - dịch vụ 2.058,5 tỷ đồng, đạt 42,5% so kế hoạch, tăng 12%; nông nghiệp 1.061 tỷ đồng, đạt 26,2% so kế hoạch, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Các ngành công nghiệp và xây dựng vẫn giữ được nhịp độ sản xuất ổn định và phát triển. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 538 tỷ đồng, đạt 50% so với dự toán tỉnh giao, 48,8% so với dự toán huyện giao. Hoạt động tín dụng trên địa bàn huyện các chỉ tiêu cơ bản đều tăng. Huy động vốn tại chỗ đến nay đạt 3.927,2 tỷ đồng tăng 18% so cùng kỳ; dư nợ cho vay đạt 2.568,7 tỷ đồng tăng 27% so cùng kỳ.

Dầu Tiếng không chỉ phát triển kinh tế dựa vào nông nghiệp như thời gian trước. Kinh tế toàn huyện trong những năm gần đây có mức tăng trưởng ổn định, tổng giá trị sản xuất trong huyện (GRDP) bình quân tăng khoảng 14%/năm. Kinh tế huyện Dầu Tiếng đã chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, 11/11 xãcủa huyện cómức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 50 triệu đồng/người/năm trởlên. Tuy còn khá khiêm tốn so với toàn tỉnh nhưng đã là khá cao đối với khu vực nông thôn.

Trong lĩnh vực xây dựng, ngay từcác tháng đầu năm, nhiều công trình giao thông được các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện được hơn 21 tỷ đồng, đạt 12,84% so với kế hoạch vốn năm 2019. Huyện đã tập trung giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nhằm bảo đảm các công trình triển khai đúng tiến độ và đạt chất lượng.

Công nghiệp tiếp tục phát triển

Trong giai đoạn này, Dầu Tiếng đang thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về tài chính đến đầu tư lâu dài. Hiện toàn huyện có 339 doanh nghiệp và 32 cơ sở tiểu thủ công nghiệp. Các doanh nghiệp, cơ sở tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 13.200 lao động. Hiện Cụm công nghiệp Thanh An hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động.

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp trong thời gian tới, huyện đang hỗ trợ nhà đầu tư Cụm công nghiệp An Lập sớm hoàn thành thủ tục đầu tư; tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai dự án quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã Long Tân với diện tích 969 ha. Mới đây, địa phương cũng đã có văn bản đề nghị Sở Công thương thẩm định, trình UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh bổ sung mới 6 cụm công nghiệp, gồm: Thanh An 1, 2, 3, Định Hiệp 1, 2 và An Lập 2 vào quy hoạch của huyện. Đây là một đòn bẩy khá quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua huyện Dầu Tiếng cũng đãkhông ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong triển khai dự án; đề xuất, tham mưu tỉnh tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho nhàđầu tư. Quan điểm của huyện từnay đến năm 2020 là chú trọng phát triển công nghiệp gắn chặt với phát triển dịch vụ, công nghiệp nông thôn, tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, qua đó thúc đẩy quá trình đô thị hóa, đưa tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tế của huyện lên 36%.

Một trong những kết quả nổi bật của huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua là công tác quy hoạch, quản lý đô thị, giao thông và đầu tư xây dựng cơ bản đạt kết quả tốt. Huyện đã tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo Chương trình số 19 của Huyện ủy Dầu Tiếng về phát triển đô thị. Đến nay, đã có trên 95% đường do huyện quản lý và đường liên xã được nhựa hóa, 100% đường do xã quản lý được cứng hóa bằng sỏi đỏ, trong đó có 39,5% tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng, từng bước làm thay đổi diện mạo của huyện Dầu Tiếng.

Huyện cũng sẽ triển khai đồng bộ, lồng ghép các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch huyện Dầu Tiếng và quyết tâm triển khai thành công đề án phát triển vùng du lịch chuyên canh ăn quả kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại xã Thanh Tuyền với kế hoạch phát triển đô thị Dầu Tiếng; đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu ngành này, vận động người nông dân liên kết, hợp tác với nhau trong quy trình sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Theo đó, huyện sẽ tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp phát triển du lịch sinh thái, xây dựng nông thôn mới.

ĐẶNG THỊ NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên